Quảng cáo

Tesla hé lộ công nghệ sạc không dây cho xe điện

Trang Trang
Thứ bảy, 19/10/2024 16:45 PM (GMT+7)
A A+

Trong sự kiện "We, Robot" nhằm giới thiệu mẫu Robotaxi, Tesla đã xác nhận rằng sạc không dây sẽ là giải pháp chính cho việc nạp điện cho các xe tự hành trong tương lai.

Tesla vừa tung ra những hình ảnh đầu tiên về trạm sạc không dây dành cho xe điện, được giới thiệu trong sự kiện ra mắt mẫu xe Robotaxi. Đây là lần đầu tiên Tesla thực sự tỏ ra quan tâm đến công nghệ sạc không dây sau nhiều năm tập trung vào các giải pháp khác.

Sạc không dây: Tiện lợi nhưng chưa phải vấn đề lớn?

Trước đây, Tesla không mấy mặn mà với công nghệ sạc không dây, một phần vì đây không phải vấn đề quá cấp bách. Sạc xe điện qua cáp sạc hiện tại không phải là một nhiệm vụ khó khăn hay tốn nhiều thời gian.

Tesla đã từng đề cập về việc tự động hóa quá trình sạc nhằm chuẩn bị cho công nghệ xe tự lái. Nếu xe có thể tự vận hành thì cũng dễ hiểu khi có khả năng tự động sạc pin mà không cần sự can thiệp của con người.

Tesla-Wireless-charger-hero-2

Một vấn đề khác liên quan đến sạc không dây là hiệu suất. Trước đây, sạc không dây thường bị thất thoát năng lượng nhiều hơn so với sạc bằng cáp. Tuy nhiên, với những giải pháp công nghệ mới như sạc bằng cộng hưởng từ, hiệu suất đã được cải thiện đáng kể, lên tới khoảng 95%, tương đương với sạc có dây.

Tesla thay đổi chiến lược

Trong nhiều năm, Tesla ưu tiên sử dụng cánh tay robot tự động để sạc xe thay vì sạc không dây. Tuy nhiên, vào năm ngoái, hãng xe đã lần đầu hé lộ về một trạm sạc không dây dành cho gia đình.

Đáng chú ý, Tesla đã từng mua lại một công ty khởi nghiệp chuyên về sạc không dây và sau đó bán lại, nhưng vẫn giữ lại một phần nhân sự của công ty này.

Screenshot 2024-10-19 093925

Franz von Holzhausen - Giám đốc thiết kế của Tesla - cũng đã xác nhận rằng công ty đang phát triển một tấm sạc không dây. Thêm vào đó, mẫu xe bán tải Cybertruck sắp ra mắt cũng được trang bị các kết nối sạc cảm ứng, ngụ ý rằng nó có thể được trang bị bộ sạc không dây trong tương lai.

Tương lai của sạc không dây

Trong sự kiện "We, Robot" nhằm giới thiệu mẫu Robotaxi, Tesla đã xác nhận rằng sạc không dây sẽ là giải pháp chính cho việc nạp điện cho các xe tự hành trong tương lai. 

Đặc biệt, Robotaxi không được trang bị cổng sạc nào, điều này đồng nghĩa với việc sạc không dây sẽ là phương thức duy nhất để sạc cho chiếc xe này.

Tesla-wireless-charging-rate

Tesla mới đây cũng đã tung ra một video về tấm sạc không dây sắp ra mắt của hãng, với tốc độ sạc đạt 25 kW. Mặc dù tốc độ này không bằng sạc nhanh DC cấp độ 3 thường thấy tại mạng lưới trạm sạc Supercharger, nhưng vẫn nhanh hơn so với sạc cấp độ 2 thông thường tại nhà.

Xem thêm