Quảng cáo

Trọng tài được minh oan ở tình huống đau đầu nhất chung kết World Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 06:50 AM (GMT+7)
A A+

Tổ VAR khẳng định quyết định của trọng tài chính Szymon Marciniak là chính xác khi không thổi thêm một quả penalty cho Pháp trong trận chung kết World Cup 2022.

Nghe nội dung bài viết

World Cup 2022 khép lại với chức vô địch được trao cho ĐT Argentina nhưng những tranh cãi xung quanh vấn đề trọng tài vẫn đang thu hút sự bàn tán. Điều đó khiến ông Szymon Marciniak, trọng tài bắt chính trận chung kết vừa qua đã phải tự mình phân trần về các quyết định có tác động đến cục diện của cuộc đấu.

Điều đó cũng phản ánh chất lượng của trận chung kết khi mà các trọng tài phải hoạt động hết công suất để điều hành cuộc chơi một cách công bằng nhất. Chính cộng sự của ông Marciniak, Tomasz Kwiatkowski - trọng tài VAR mới đây cũng khẳng định mọi diễn biến trên sân đều đã được tổ công tác theo sát.

Trọng tài được minh oan ở tình huống đau đầu nhất chung kết World Cup 235812
Tính chất quan trọng của trận chung kết World Cup đòi hỏi các trọng tài phải chính xác tuyệt đối trong mọi tình huống

“Trận cầu có sáu bàn thắng và có một số tình huống phải theo dõi chặt chẽ bởi đó đều là những pha bóng quan trọng. Tôi nhận thấy cả ba quả phạt đền đều được Szymon (trọng tài chính) xử lý rất tốt. Có hai tình huống có khả năng bị thẻ đỏ và một pha ngã vờ của Pháp. Đôi khi ranh giới giữa một pha ăn vạ với một quả phạt đền là rất mong manh."

Khi được hỏi về tình huống khó xử nhất trong trận, ông Kwiatkowski cho biết đó là pha ngã trong vòng cấm của tiền đạo Thuram bên phía ĐT Pháp ở cuối hiệp 2. Pha bóng gây tranh cãi khi nhiều người cho rằng ĐT Pháp đã bị tước một quả phạt đền xứng đáng.

Tuy nhiên, trọng tài VAR Kwiatkowski khẳng định người cộng sự Marciniak đã đúng khi không thổi phạt đền và cho cầu thủ này một thẻ vàng.

"Chắc chắn là pha ngã vờ của Thuram. Các trọng tài VAR đầu tiên thường dựa vào cảm giác. Ngay khi Szymon xác định đó không phải một pha phạm lỗi, tổ VAR đã yêu cầu dừng trận đấu để kiểm tra kỹ mọi thứ.

Trọng tài được minh oan ở tình huống đau đầu nhất chung kết World Cup 235811
Trọng tài VAR Kwiatkowski khẳng định ông Marciniak đã đúng khi không thổi phạt đền sau tình huống Thuram ngã trong vòng cấm ở cuối hiệp 2

May thay, ngay lần xem đầu tiên tôi đã thấy anh ấy đúng. Đến lần thứ hai thì càng chắc chắn hơn. Điều đó có nghĩa là quyết định của Szymon là chính xác. Chúng tôi đã phân tích mọi thứ khá nhanh. Đó không phải là một tình huống dễ dàng từ góc độ của VAR.”

Bên cạnh đó, trọng tài Kwiatkowski cũng thổ lộ những góc khuất trong nghề, nơi mà VAR đóng vai trò đặc biệt và có ảnh hưởng sâu sắc tới chất lượng trận đấu.

“Khi bạn ngồi trên ghế ấm, uống bia và ăn khoai tây chiên, mọi thứ dường như thật đơn giản. Ngoài những tình huống mà tôi đã đề cập, tôi đã kiểm tra rất nhiều điều nhỏ nhặt để có thể giúp ích, dù một dấu hiệu hay một con số cũng có thể tác động tới phán quyết sau cùng.

Trọng tài được minh oan ở tình huống đau đầu nhất chung kết World Cup 235813
Ông Tomasz Kwiatkowski khẳng định bản thân cùng các cộng sự đã có một ngày làm việc dễ thở hơn nhờ sự sáng suốt của trọng tài chính Szymon Marciniak

Đây là những bí mật trong nghề của chúng tôi mà không phải ai cũng biết. Szymon và các cầu thủ trên sân xứng đáng nhận được những tràng pháo tay lớn nhất. Tôi đã ở phía sau để có thể giúp đỡ các trọng tài trên sân. Đó là một trận đấu khó khăn và đòi hỏi sự khắt khe trong từng quyết định. Đối với tôi [tổ VAR] cũng vậy, càng nhiều điểm nóng thì trách nhiệm càng cao. Dù sao thì tôi đã có một ngày làm việc dễ thở hơn nhờ sự xuất sắc của Szymon.”

ĐT Pháp được chào đón về nước sau World Cup 2022 (nguồn: One Football)
Author Thethao247.vn TRƯỜNG VŨ / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT