Quảng cáo

FIFA muốn 'cải tiến' bóng đá bằng luật bóng rổ?

Thứ hai, 20/06/2022 10:24 AM (GMT+7)
A A+

FIFA đang thử nghiệm nhiều cách khác nhau để giảm lãng phí thời gian và đẩy nhanh tốc độ trận đấu lên cực đại.

Nghe nội dung bài viết

FIFA luôn luôn thay đổi để ngày càng nâng cao hơn chất lượng của các trận đấu bóng đá đỉnh cao. Cách đây không lâu, Hội đồng Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (IFAB) đã chấp thuận đề xuất cho phép thay 5 cầu thủ trong một trận đấu. Thay đổi này thu về phản hồi tích cực bởi nó phù hợp với mật độ thi đấu ngày một dày đặc hơn của bóng đá hiện đại.

FIFA muốn 'cải tiến' bóng đá bằng luật bóng rổ? 150563
Việc được thay 5 người mỗi trận đặc biệt có lợi cho các đội bóng chơi pressing tốn thể lực như Liverpool hay Man City

Bên cạnh đó, các ý tưởng điều chỉnh khác như đá biên, công nghệ xác định việt vị bằng trí tuệ nhân tạo hay camera bảo an cho trọng tài... cũng đang được xem xét áp dụng trong tương lai.

Ngoài ra, còn có một thay đổi khá thú vị khác mà FIFA đang ấp ủ để đưa vào bóng đá. Đó là việc rút ngắn thời gian thi đấu xuống còn 60 thay vì 90 phút như hiện tại. 

FIFA muốn 'cải tiến' bóng đá bằng luật bóng rổ? 150562
FIFA muốn rút ngắn thời gian thi đấu mỗi hiệp xuống còn 30 thay vì 45 phút như hiện tại

Điều này xuất phát từ thực trạng thời gian bóng lăn trên sân đã giảm sâu xuống mức thấp nhất trong hơn 10 năm qua. Tại Ngoại hạng Anh 2021/22, các đội chỉ 'thực sự' đá bóng trung bình 55 phút 7 giây mỗi trận. Con số này còn thê thảm hơn ở các hạng đấu dưới với ít hơn 50 phút.

Khoảng thời gian còn lại bị lãng phí hầu hết là đến từ các pha phát bóng lên, ném biên, phạt góc hay những tình huống thay người 'chiến thuật' vào cuối trận, nơi nhiều cầu thủ bước đi chậm rãi để câu giờ lấy lợi thế cho đội nhà.

FIFA muốn 'cải tiến' bóng đá bằng luật bóng rổ? 150567
Với luật mới, những pha thay người câu giờ cuối trận sẽ không còn tồn tại

Và giải pháp được FIFA đưa ra để loại bỏ chiêu trò giết thời gian này đó là một chiếc đồng hồ đếm ngược. Điều này đã được áp dụng trong môn bóng rổ và cả futsal. Theo đó, mỗi khi bóng ngoài cuộc, các trọng tài sẽ dừng đồng hồ để tránh lãng phí thời gian. Điều đó đồng nghĩa với việc thời gian bù giờ không còn cần thiết và sẽ bị loại bỏ.

Đồng hồ đếm ngược đã từng được thử nghiệm tại Future of Football Cup năm 2021, một giải đấu trẻ có sự góp mặt của PSV, AZ Alkmaar, RB Leipzig và Club Brugge, và đã được đón nhận nồng nhiệt, mặc dù đây không phải là một thử nghiệm của FIFA.

FIFA muốn 'cải tiến' bóng đá bằng luật bóng rổ? 150569
FIFA đang xem xét sử dụng đồng hồ đếm ngược như môn bóng rổ để loại bỏ việc 'giết thời gian' trên sân

Việc đồng hồ được đặt đếm ngược không chỉ loại bỏ động cơ lãng phí thời gian mà còn tăng cảm giác gay cấn về cuối trận. FIFA dường như kỳ vọng thay đổi này sẽ làm tăng khả năng xuất hiện các pha làm bàn đỉnh cao ở phút chót hay những pha ăn miếng trả miếng liên tục như trong futsal hay bóng rổ.

Họ muốn hướng nhiều hơn tới khán giả trẻ, những người đang mất dần hứng thú với bóng đá khi phải theo dõi các trận đấu kéo dài hơn 90 phút, có thể đến hiệp phụ, rồi cả loạt luân lưu.

Những pha kiến tạo đẳng cấp của cầu thủ Man City (nguồn: DUGOUT)
Author Thethao247.vn TRƯỜNG VŨ / Theo ArtTimes - Copy
FIFA
Xem thêm
TIN NỔI BẬT