Quảng cáo

Thua penalty cay cú, Peru đòi FIFA tước vé World Cup của Australia

Thứ bảy, 18/06/2022 05:00 AM (GMT+7)

CĐV lẫn truyền thông Peru cho rằng Australia đã vi phạm luật của FIFA trong trận play-off liên lục địa và phải bị loại khỏi World Cup 2022.

Nghe nội dung bài viết

Cách đây vài ngày, ĐT Peru đã có màn đối đầu Australia trong trận play-off liên lục địa tranh vé dự World Cup. Đáng chú ý, cả hai đội đã phải cần tới loạt sút penalty cân não để phân định thắng thua.

Ở lượt sút quyết định, thủ môn bên phía Australia lại liên tục nhảy nhót trong khung gỗ để khiêu khích đối phương để rồi bất ngờ cản phá thành công quả đá của đối thủ, qua đó ấn định chiến thắng 5-4 cho Socceroos.

VIDEO: Thủ thành Australia nhảy nhót ở loạt penalty để kiếm vé dự World Cup cho đội nhà

Đã 3 ngày trôi qua kể từ trận đấu đó nhưng Peru dường như vẫn chưa thể nuốt trôi thất bại này.

Mới đây, tờ Diario El Peruano của Peru đã có một bài viết tố cáo ĐT Australia vi phạm luật trong trận play-off liên lục địa và yêu cầu FIFA tước vé dự World Cup của đội bóng đến từ AFC.

Thua penalty cay cú, Peru đòi FIFA tước vé World Cup của Australia 150022
Phía Peru cáo buộc Awer Mabil không đủ điều kiện thi đấu cho Australia và yêu cầu FIFA hủy vé dự World Cup của quốc gia này

Cụ thể, tờ này cho rằng Australia đã đăng ký cầu thủ thi đấu không hợp lệ. Theo đó, họ chỉ ra rằng cầu thủ gốc Kenya, Awer Mabil không đủ điều kiện khoác áo Australia do chưa sống ở đất nước này đủ 5 năm theo quy định của FIFA.

Theo luật của FIFA, cầu thủ nhập tịch chỉ có tư cách thi đấu cho đội tuyển mới khi cầu thủ đó thỏa mãn một trong các điều kiện sau:

  • Cầu thủ sinh ra trên lãnh thổ của LĐBĐQG liên quan;
  •  Bố đẻ hoặc mẹ đẻ của cầu thủ được sinh ra trên lãnh thổ có LĐBĐQG liên quan;
  • Ông nội, Bà nội hoặc Ông ngoại, bà ngoại sinh ra trên lãnh thổ có LĐBĐQG liên quan;
  • Cầu thủ đã sống ít nhất 5 năm liền kể từ khi đủ 18 tuổi trên lãnh thổ LĐBĐQG liên quan.

Nếu cáo buộc này là đúng sự thật, FIFA hoàn toàn có quyền hủy kết quả thi đấu trận play-off liên lục địa của Australia và suất dự World Cup sẽ tự động rơi vào tay của Peru. Đáng chú ý, Awer Mabil cũng chính là người thực hiện thành công quả đá luân lưu thứ 6 giúp "Socceroos" giành vé tới Qatar vào cuối năm.

Tuy nhiên, sự nghiệp cấp CLB của Awer Mabil đã chứng minh rằng cầu thủ này hoàn toàn đủ điều kiện khoác áo tuyển Australia.

Thua penalty cay cú, Peru đòi FIFA tước vé World Cup của Australia 150023
Awer Mabil đã sinh sống tại Australia từ năm 2006 đến 2015, anh cũng từng thi đấu ở các cấp độ U20 và U23 của nước này

Mabil sinh ra tại Kenya vào năm 1995 và di cư đến Australia để tị nạn khi lên 11. 7 năm sau, anh có màn ra mắt ở cấp độ chuyên nghiệp đầu tiên.

Mabil chỉ rời Australia để tới châu Âu thi đấu từ năm 2015. Như vậy, anh đã sống ở xứ sở chuột túi trong 9 năm, từ 2006 đến 2015 và đủ để có quốc tịch của nước này. Do đó, không có chuyện Mabil không đủ điều kiện khoác áo Australia.

Thua penalty cay cú, Peru đòi FIFA tước vé World Cup của Australia 150024
Một vụ việc tương tự cũng xảy ra cách đây, khi LĐBĐ Chile cáo buộc Ecuador làm giả giấy tờ tùy thân của tuyển thủ Bryan Castillo

Trước đó, LĐBĐ Chile cũng từng tố ĐT Ecuador đã làm giả giấy tờ để đăng ký Byron Castillo, cầu thủ bị nghi là người Colombia hoặc chưa có quốc tịch của Ecuador. Tuy nhiên, FIFA sau đó đã điều tra và kết luận hồ sơ của Castillo là hoàn toàn hợp pháp.

Lịch thi đấu World Cup 2022 theo giờ Việt Nam [MỚI NHẤT]

Choáng ngợp 16 SVĐ tổ chức World Cup 2026

Author Thethao247.vn TRƯỜNG VŨ / Theo ArtTimes - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Quảng cáo
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT