Libero Bùi Vũ Thanh Tuyền giải nghệ sau 15 năm đóng góp thầm lặng

27/10/2022 16:22 (GMT+7)

Dù không có duyên với ĐTQG nhưng cái tên Bùi Vũ Thanh Tuyền đã đi sâu vào lòng NHM trong hơn 1 thập kỷ qua, thật đáng tiếc khi phải nói rằng 'chiến binh thầm lặng' ấy đã chính thức giải nghệ.

Sau khi kết thúc giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022 với vị trí thứ 4 cùng Ninh Bình Doveco, libero Bùi Vũ Thanh Tuyền cũng đã nói lời giã từ sự nghiệp "quần đùi áo số" sau 15 năm hoạt động tại làng bóng chuyền chuyên nghiệp Việt Nam.

Libero Bùi Vũ Thanh Tuyền giải nghệ sau 15 năm đóng góp thầm lặng 209615

Câu chuyện cổ tích đời thực: Từ đứa trẻ xin được chơi bóng chuyền vì đam mê và góp mặt trên ĐTQG

Bùi Vũ Thanh Tuyền may mắn được BLĐ đội bóng chuyền năng khiếu Tân Bình đồng ý cho vào tập luyện sau nhiều lần ngỏ lời cùng HLV Huỳnh Nguyễn Anh Thư (xin vào tập luyện vì thích chơi bóng chuyền, không nhận lương thưởng từ đội). 

Năm 2008, cô được đội bóng chuyền nữ Vietsovpetro - đội bóng đang thi đấu tại giải VĐQG để mắt đến và ký hợp đồng thi đấu. Năm 2010, cô cùng đồng đội giành huy chương đầu tiên - HCB (Á quân) kể khi Vietsovpetro tham dự giải VĐQG năm 2008. Sau đó là HCĐ năm 2013 và được gọi lên đội tuyển Việt Nam. 

Libero Bùi Vũ Thanh Tuyền giải nghệ sau 15 năm cống hiến cho bóng chuyền Việt 208453

Sự nghiệp chớm nở nhưng cũng suýt lụi tàn vì áp lực vô hình

Lần đầu góp mặt trên đội tuyển Việt Nam, Thanh Tuyền vẫn chưa thể thích nghi được với các chiến thuật mới cùng những bài tập nặng. Và khi đứng trên sàn đấu quốc tế, Thanh Tuyền đã bị áp lực về mặt tâm lý và không thể hiện được hết kỹ năng cùng thực lực. 

Ngoài ra, những lời nói của NHM trên sân cũng như các bình luận tiêu cực trên mạng cũng đã ảnh hưởng đến cô trong suốt thời gian trên tuyển và khi trở về CLB. Sau đó, BLĐ CLB chủ quản - Vietsovpetro thông báo giải thể càng khiến cho tinh thần của cô đi xuống. 

Libero Bùi Vũ Thanh Tuyền giải nghệ sau 15 năm cống hiến cho bóng chuyền Việt 208490

Rực rỡ trong màu áo Vietinbank và quay trở lại tuyển quốc gia 

Được đội bóng chuyền Ngân hàng Công thương (Vietinbank) mời về khi Vietsovpetro đứng trên bờ vực thẳm - xác định là giải thể. Cái tên Bùi Vũ Thanh Tuyền một lần nữa rực sáng tại làng bóng chuyền Việt Nam với 3 chức vô địch cùng 4 huy chương bạc và 3 huy chương đồng trong 3 năm đầu tiên và quay trở lại ĐTVN. 

Libero Bùi Vũ Thanh Tuyền giải nghệ sau 15 năm đóng góp thầm lặng 209617

Tạo kỳ tích lịch sử cùng Kinh Bắc Bắc Ninh tại làng bóng chuyền Việt

Tưởng chừng sự nghiệp đã ổn định cùng Ngân hàng Công thương nhưng cái bóng đen “chấn thương” đã quay trở lại, Thanh Tuyền được chuẩn đoán là chấn thương dây chằng và phải nghỉ thi đấu 1 năm.

Sau hồi phục, cô nhận lời gia nhập Kinh Bắc Bắc Ninh - một đội bóng mới thành lập năm 2017 và lên chơi ở giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2019. Nhưng cũng từ đây, cái tên Bùi Vũ Thanh Tuyền 1 lần nữa sống lại khi đóng góp công lớn vào 2 tấm HCĐ mùa giải VĐQG 2019 và 2020. 

Libero Bùi Vũ Thanh Tuyền giải nghệ sau 15 năm đóng góp thầm lặng 209618

Chiến binh thầm lặng bị bỏ quên, một lần nữa thắp sáng đam mê cùng với người thầy trên tuyển Thái Thanh Tùng

HLV Phạm Văn Long đã không đăng kí Thanh Tuyền cho vòng 2 của giải VĐQG 2021 và cũng là thời điểm kết thúc hợp đồng với CLB. Thanh Tuyền đã quyết định đến Ninh Bình Doveco để tìm lại cơ hội tỏa sáng, tại đây cô cũng gặp lại những người đồng đội cũ là Lê Thanh Thúy, Đinh Thị Thúy và Lưu Thị Huệ của NHCT. 

Tuy nhiên, Thanh Tuyền đã nói lời chia tay sự nghiệp bóng chuyền sau khi cùng đồng đội lọt vào Top 4 đội mạnh nhất Việt Nam. Được biết, BHL đã chấp nhận cho Thanh Tuyền nghỉ thi đấu và hỗ trợ cho cô tiếp tục đam mê của mình với vai trò trợ lý HLV kiêm chuyên viên thống kê kỹ thuật. 

Libero Bùi Vũ Thanh Tuyền giải nghệ sau 15 năm đóng góp thầm lặng-209614

Ấn định thời gian tổ chức giải bóng chuyền VĐQG 2023 vào tuần sau

Ý Nguyễn
Ý Nguyễn
Theo ArtTimes - Copy 27.10.2022