Báo Thái Lan: 'Không thể để Việt Nam hết sợ bóng chuyền Thái Lan'

Thứ hai, 21/11/2022 19:37 PM (GMT+7)
A A+

Một trang báo của Thái Lan đã có bài đánh giá sơ lượt về bóng chuyền Việt Nam trong giai đoạn phát triển vượt bậc và mong rằng đội tuyển nước nhà sẽ tiếp tục áp đảo đối thủ.

Nghe nội dung bài viết

Nội dung chính

Mới đây, tờ True ID (Thái Lan) đã đăng tải một bài viết phân tích sơ bộ và so sánh giữa bóng chuyền nữ Việt Nam với Thái Lan. Đáng chú ý, họ còn truyền tải thông điệp "Không thể để Việt Nam hết sợ Thái Lan" giống như Việt Nam quan niệm rằng "Phải thắng Thái Lan".

Báo Thái Lan: 'Không thể để Việt Nam hết sợ Thái Lan' 220222
Tiêu đề bài viết: "Đừng tự mãn! Bóng chuyền nữ Việt Nam đặt mục tiêu lật đổ Thái Lan sau bóng đá"

Mở đầu bài viết, phía truyền thông Thái Lan đã khẳng định sự phát triển của bóng chuyền nữ Việt Nam bằng tiêu đề "Đừng tự mãn! Bóng chuyền nữ Việt Nam đặt mục tiêu lật đổ Thái Lan sau bóng đá" và dòng chữ trên ảnh "Liệu Việt Nam có thực sự đánh bại Thái Lan". 

Được biết, bóng chuyền nữ Việt Nam chưa từng thắng Thái Lan ở cấp độ đội tuyển chính thức mà chỉ có 2 set thắng là vào năm 2011 (chung kết SEA Games 26) và ở vòng bảng SEA Games 31 trên đất Việt Nam (Việt Nam 25-14 Thái Lan).

Tạm dịch bài viết của tờ True ID 

Người hâm mộ thể thao có lẽ biết rõ danh tiếng của "Đoàn quân sao vàng", họ đã cố gắng gồng mình chống chọi với Thái Lan không buông, không thắng không bỏ cuộc. Về mặt bóng chuyền, chúng ta có thể có cảm giác rằng anh ấy không đáng sợ chút nào.

Tôi theo dõi đội tuyển Thái Lan trong hơn 20 năm, nhưng tôi chưa thấy Việt Nam thắng trận nào cả. Tôi theo dõi đến khi con trai tôi đến Việt Nam du học, họ vẫn không thể cạnh tranh với Thái Lan. Nhưng tôi muốn mọi người lưu ý rằng, Việt Nam là quốc gia duy nhất của Đông Nam Á vẫn giữ khoảng cách với Thái Lan mà không bị vùi dập. Gần đây, Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc và khiến cho chúng tôi cần phải nỗ lực hết mình khi Việt Nam có những màn rượt đuổi khốc liệt cho đến khi giành được chiến thắng. Cứ như thế, khoảng cách đã bắt đầu siết dần lại.

Báo Thái Lan: 'Không thể để Việt Nam hết sợ Thái Lan' 220264
Báo Thái Lan cho rằng sức ảnh hưởng của bóng chuyền nữ Việt Nam không đánh sợ như bóng đá, giữa Thái Lan vẫn có rào cản vô hình để áp đảo Việt Nam

Nhưng Việt Nam vẫn chưa thể đánh bại Thái Lan trong thời gian ngắn. Chúng ta có thể nhìn rõ ràng từ Onuma Sittirak, dù đã 36 tuổi nhưng vẫn có thể áp đảo những tay đập Việt Nam trong màu áo Kinh Bắc Bắc Ninh. Nếu không tính 4T - Trần Thị Thanh Thúy thì sự khác biệt giữa các cầu thủ Thái Lan và Việt Nam vẫn có sự chênh lệch. Ở thế hệ hiện tại, họ vẫn chưa thể so sánh với Thái Lan.

Điều cần chú ý là bây giờ bóng chuyền nữ đã trở thành quốc sự (tương tự bóng đá), câu nói “phải thắng Thái Lan” từng được tôi giải thích chi tiết trong một bài báo. Khi bạn đọc, chúng ta sẽ biết vì sao đội cổ vũ luôn sẵn sàng khi đối đầu Thái Lan trên mọi lĩnh vực.

Báo Thái Lan: 'Không thể để Việt Nam hết sợ Thái Lan' 220263
Cầu thủ huyền thoại Onuma Sittirak của Thái Lan dù 36 tuổi nhưng vẫn có thể khiến các đội bóng của Việt Nam phải choáng vì sức chiến đấu quá khủng

Việt Nam đã được dạy rằng thắng Thái Lan là tạo anh hùng cho dân tộc, bóng chuyền cũng điên cuồng như bóng đá. Ở cấp độ câu lạc bộ, mọi người chen chúc đến sân để xem toàn bộ lĩnh vực này và cả cấp độ CLB trẻ cũng rất nghiêm túc.

Thái Lan có đài phát thanh hàng không (เรามีวิทยุการบิน - we have aviation radio), Việt Nam có chương trình tuyển chọn cầu thủ trẻ, sao chép y chang Thái Lan (ถอดแบบจากไทยเป๊ะ - replicated from Thailand). Nếu mở trang web Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam, bạn sẽ thấy rằng năm nay có rất nhiều cuộc thi dành cho lứa trẻ, mục đích là xóa bỏ hình ảnh Thái Lan ra khỏi đầu theo đường lối xã hội chủ nghĩa, đánh bại Thái Lan chính là thành công của quốc gia (มีเป้าหมายเพื่อลบภาพสู้ไทยไม่ได้ออกจากหัวตามแบบฉบับสังคมนิยม การเอาชนะไทยก็คือความสำเร็จของชาตินั่นเอง - The goal is to erase the image of Thai fighters out of your head in a socialist way. Defeating Thailand is the success of the nation itself.).

Tờ True ID cho rằng 'Không thể để Việt Nam hết sợ Thái Lan' ở nội dung bóng chuyền nữ, bộ môn thể thao mà họ tự hào khi góp mặt tại đấu trường thế giới
Báo Thái Lan: 'Không thể để Việt Nam hết sợ Thái Lan'

Nhưng chẳng có gì phải lo vì bóng chuyền "khác với bóng đá" không ngừng phát triển, không lùi bước. Khoảng cách còn rất xa, cần có thời gian để bắt kịp (Thái Lan - Việt Nam). Chúng tôi đang theo dõi sát sao sự phát triển của bóng chuyền nữ Việt Nam, khi bạn bắt đầu ngẩng cao đầu, thật khó để đưa Việt Nam trở lại vị trí ban đầu nhưng "Không thể để Việt Nam hết sợ Thái Lan". Thắng là chắc, tuy nhiên chúng ta không được tự mãn vì nếu ngày nào nó ngừng phát triển thì vết xe đổ của bóng đá sẽ lặp lại. 

Author Thethao247.vn Ý. Nguyễn / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT