Điều gì khiến bóng chuyền nam Pháp 'lên đỉnh' ở thời điểm hiện tại?

Thứ sáu, 29/07/2022 12:03 PM (GMT+7)
A A+

Vô địch 2 trên 3 giải đấu lớn gần nhất chỉ trong vòng gần 1 năm trời, các chàng trai xứ sở hình Lục lăng trở thành một thế lực khủng khiếp gần như không thể bị đánh bại ở thời điểm này.

Tại giải bóng chuyền nam VNL 2022 kết thúc cách đây không lâu, tuyển nam Pháp giành chức vô địch một cách thuyết phục sau khi đánh bại Mỹ trong trận chung kết vô cùng kịch tính.

Đây là chức vô địch thứ 2 của tuyển nam Pháp trong 2 năm gần đây. Ngoại trừ giải vô địch châu Âu, "les Bleus" (những chàng trai áo xanh) đã có thành tích đầy ấn tượng: HCĐ VNL 2021, HCV Olympic Tokyo 2021 và HCV VNL 2022.

Tuyển nam Pháp vừa vô địch VNL 2022 một cách đầy thuyết phục

Hiện tại, dưới sự dẫn dắt của huyền thoại bóng chuyền Andrea Giani, Earvin N'Gapeth và các đồng đội dường như không thể bị cản phá ở thời điểm hiện tại. Vậy điều gì giúp Pháp bứt tốc và "lên đỉnh" trong vòng gần chục năm qua?

Một dàn cầu thủ thế hệ vàng đầy sung mãn

Thành công của đội bóng "gà trống Gaulois" đơn giản nhất chính là sở hữu dàn sao bước vào độ chín trong sự nghiệp. Earvin Ngapeth, Jenia Grebennikov, Benjamin Toniutti tạo được ấn tượng, ngay từ những bước đầu tiên của Pháp vào đầu những năm 2010.

Earvin N'Gapeth - linh hồn của bóng chuyền nam Pháp trong gần chục năm qua

Pierre Pujol, cựu chuyền hai của tuyển nam Pháp chia sẻ: "Thế hệ này đưa bóng chuyền Pháp lên một tầm cao chưa từng có. Họ tạo ra một trò chơi mà ngay cả Brazil của những năm 2000 cũng không thể tạo ra được".

Cựu huấn luyện viên Laurent Tillie, người dẫn dắt "les Bleus" từ năm 2012 đến năm 2021 cùng dành lời khen cho các học trò của mình: “Đó là một thế hệ khá đặc biệt đang trong quá trình đánh dấu lịch sử của bóng chuyền và thậm chí của cả thể thao Pháp".

Tính tập thể đặt lên hàng đầu

Tuyển nam Pháp được xem là một trong những đội bóng có sự liên kết vô cùng chặt chẽ giữa các cầu thủ với nhau một cách rõ ràng nhất.

Ông Tillie đã từng nói về tính tập thể trong lối chơi của Pháp: “Điều quan trọng nhất là tạo ra một nhóm liên kết với nhau.

Các chàng trai Pháp là những người bạn thân ngoài đời

Chúng tôi đã mất vài năm để tìm kiếm những tài năng thực sự và hiện tại những con người được lựa chọn đều phù hợp".

Điều tuyệt vời là những cầu thủ thi đấu trên sân đều là những người bạn thân bên ngoài sân đấu. Tuy nhiên, HLV trưởng hiện tại, ông Giani cũng chỉ ra điểm hạn chế về việc "thân thiết": “Khi bất kỳ ai thi đấu kém hiệu quả, điều này dẫn đến toàn đội thiếu năng lượng".

Sự kế thừa đúng lúc

Bên cạnh những người đặt nền móng của sự thành công của bóng chuyền Pháp kể trên, còn có dàn cầu thủ đang vô cùng sung mãn như Trevor Clevenot, Jean Patry, Nicolas Le Goff, Antoine Brizard... 

Pháp đang có dàn cầu thủ bước vào độ chín trong sự nghiệp

Với thành công từ lớp đàn anh như N'Gapeth hay Toniutti, dàn cầu thủ sau này cần phải cố gắng hơn rất nhiều để tiếp nối những gì mà những người đi đầu đã làm.

Ngoài ra, gần đây, dàn cầu thủ từ U18 hay U22 cũng thi đấu ấn tượng, điều này dự đoán sẽ tiếp thêm cho tuyển quốc gia một lứa kế cận mới đầy tài năng.

Việc xuất ngoại thi đấu được đề cao

Trong 14 cầu thủ tham dự vòng chung kết VNL 2022 vừa rồi, chỉ có 4 người chưa từng xuất ngoại thi đấu. 

Với kinh nghiệm thi đấu ở nước ngoài, các chàng trai Pháp có thể khám phá những nền văn hóa khác, ở những câu lạc bộ có kinh nghiệm thi đấu tại Champions League và chơi ở những giải vô địch hay nhất thế giới. 

Chủ công Trevor Clevenot trong màu áo của CLB Ý Piacenza

“Lời chỉ dẫn đầu tiên của tôi ở đội tuyển Pháp là yêu cầu họ xuất ngoại thi đấu", Tillie nhớ lại. "Điều này buộc họ phải thoát ra khỏi vùng an toàn của mình, đối mặt với những người chơi giỏi nhất và luôn sẵn sàng chiến đấu. Chỉ trong những trường hợp này, họ mới tiến bộ".

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo ArtTimes - Copy
bóng chuyền bóng chuyền nam bóng chuyền nam Pháp VNL 2022 Earvin N'Gapeth Trevor Clevenot Jenia Grebennikov
Xem thêm
TIN NỔI BẬT