Bóng chuyền nữ Nhật Bản xuất hiện "vị cứu tinh" mới?

Thứ bảy, 02/04/2022 16:34 PM (GMT+7)
A A+

Airi Miyabe được kỳ vọng sẽ đem lại ánh hào quang cho bóng chuyền nữ Nhật Bản như cách mà các đàn chị như Saori, Ebata, Takeshita đã làm được năm xưa.

Gần đây, người hâm mộ bóng chuyền Nhật Bản xôn xao khi HLV đội tuyển, ông Masayoshi Manabe đã công bố danh sách triệu tập với 39 VĐV. Mục tiêu mà ông hướng tới trong chu kỳ Olympic này chính là giúp bóng chuyền nữ xứ Phù Tang quay lại thời đỉnh cao. Trước đó, ông đã dẫn dắt tuyển nữ Nhật giành 2 tấm HCĐ lịch sử tại Giải Vô địch Thế giới 2010 và Olympic London 2012, đồng thời mang về 1 tấm HCB tại World Grand Prix 2014.

Trong danh sách các tuyển thủ được triệu tập, một số cái tên đã từng gắn bó lâu năm bất ngờ không được gọi như Yuki Ishii, Kurogo hay libero số 1 của tuyển trong vài năm gần đây Kobata... Đặc biệt, trong 39 người được gọi lên, xuất hiện một cái tên vừa lạ vừa quen - Airi Miyabe.

bong-chuyen-nu-nhat-ban-xuat-hien-vi-cuu-tinh-moi
Airi Miyabe trong màu áo đại học Minnesota (Mỹ)

Miyabe có ngoại hình khá khác biệt bởi cô vốn con lai mang trong mình hai dòng máu: Nhật Bản và Nigeria. Tuyển nữ Nhật cũng đã có không ít cái tên là con lai, trong đó gần đây nhất chính là chuyền 2 chính của tuyển Nhật năm 2021, Momii Aki (cô mang trong mình 3 dòng máu: Nhật Bản, Tây Ban Nha và Peru). Sinh năm 1998, Miyabe bắt đầu chơi bóng chuyền từ năm 8 tuổi và thể hiện tài năng vượt trội. Bên cạnh chiều cao nổi bật 1m81, cô còn có thể luân phiên vị trí chủ công/ đối chuyền.

Năm 2014, cô cùng đồng đội tham dự giải Vô địch châu Á U17 và đã giành chức vô địch một cách thuyết phục. Tại giải đấu này, cô cũng lựa chọn là "Vận động viên xuất sắc nhất". Đây chính là bàn đạp giúp cô lọt vào tầm mắt của ông Manabe, lúc ấy vẫn đang dẫn dắt tuyển.

Năm 2015 đánh dấu mốc đầu tiên của cô trong con đường thi đấu bóng chuyền chuyên nghiệp khi được triệu tập lên tuyển và tham dự giải World Grand Prix 2015. Đây cũng là giải đấu chuyên nghiệp quốc tế đầu tiên mà cô được gọi. Cô cũng đã thi đấu chính thức ở nhiều trận đấu và mang lại dấu ấn đậm nét với người hâm mộ. Và tưởng như khi có tấm vé cạnh tranh chính thức cho Olympic Rio, Miyabe bất ngờ sang Mỹ du học.

bong-chuyen-nu-nhat-ban-xuat-hien-vi-cuu-tinh-moi
Miyabe tại giải World Grand Prix 2015

Bảy năm qua, cô vẫn tiếp tục thi đấu bóng chuyền đại học trong 7 năm bên cạnh việc học của mình. Cô cũng không còn tham gia các giải đấu chuyên nghiệp trong giai đoạn đó.

Do đó, việc triệu tập cô lên tuyển khiến nhiều người thắc mắc và hoài nghi. Tuy nhiên, trong tình cảnh mà đội tuyển Nhật không còn nhiều cái tên triển vọng thì Airi Miyabe được xem là "ngọn gió mới" có thể giúp tương lai bóng chuyền nữ Nhật tươi sáng hơn.

Theo danh sách trên, 39 cô gái sẽ luyện tập và sẽ rút gọn để tham gia các giải đấu lớn trong năm như Volleyball Nations League 2022 và đặc biệt là ASIAD cùng với Giải Vô địch Thế giới.

Màn debut trên tuyển quốc gia của Airi Miyabe tại World Grand Prix 2015

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bóng chuyền bóng chuyền nữ Miyabe bóng chuyền Nhật Bản Manabe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT