Bóng chuyền Việt Nam lần đầu tiên được phổ cập thống kê kỹ thuật

Thứ bảy, 02/04/2022 12:40 PM (GMT+7)
A A+

Vậy là sau một thời gian dài bị chê "không theo kịp sự phát triển của bóng chuyền thế giới", cuối cùng Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam cũng tính đến việc sử dụng các chuyên gia trong việc thống kê số liệu trận đấu.

Việc thống kê kỹ thuật trận đấu là một điều rất cơ bản đối với những người làm bóng chuyền. Tại các giải đấu quốc tế, việc sử dụng thống kê số liệu được các huấn luyện vô cùng xem trọng trong việc tìm hiểu đối thủ của mình. Thế nhưng, tại Việt Nam, thống kê kỹ thuật được xem là vô cùng xa xỉ và gần như các giải đấu trong nước không có khái niệm tới chuyện này. Hiện tại, mới chỉ có Thông tin FLC và Tràng An Ninh Bình đã phát triển về sử dụng chuyên gia thống kê số liệu.

bong-chuyen-viet-nam-lan-dau-tien-duoc-pho-cap-thong-ke-ky-thuat
Cựu tuyển thủ Quốc gia Phạm Thu Trang hiện đang làm thống kê kỹ thuật chính cho Thông tin FLC

Thế nhưng, mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam dưới sự hỗ trợ của Liên đoàn Bóng chuyền Thế giới đã có động thái quan trọng nhằm tăng chất lượng chuyên môn giải đấu, đó là việc phổ cập và đào tạo các chuyên gia thống kê kỹ thuật. Các chương trình giảng dạy sẽ được trợ giúp bởi những chuyên gia đã có thâm niên trong nghề từ Australia.

Theo dự kiến, các khóa đào tạo sẽ được tổ chức trong tháng 5 theo chương trình của VBStats. FIVB sẽ giúp đỡ các CLB trong nước đào tạo hệ thống này cho các HLV và cán bộ thống kê. Cụ thể hơn, lịch giảng dạy sẽ được sắp xếp từ ngày 11 đến ngày 16 tháng 5. Thời gian này chính là lúc môn bóng chuyền SEA Games 31 đang diễn ra, do đó đây chính là thời điểm phù hợp cho các học viên nắm bắt về cách thống kê và phân tích số liệu trận đấu một cách hiệu quả hơn.

bong-chuyen-viet-nam-lan-dau-tien-duoc-pho-cap-thong-ke-ky-thuat
Việc phân tích thống kê trận đấu là điều vô cùng cần thiết

Được biết, những huấn luyện viên đang tham gia công tác huấn luyện CLB tại các giải bóng chuyền trong nước, bao gồm cả giải VĐQG và giải hạng A toàn quốc sẽ là đối tượng tham gia khóa học chính. Khóa học thống kê kỹ thuật sẽ bao gồm hai nội dung chính: Đào tạo theo chương trình VBStats của giảng viên Châu Lê - người sáng lập chương trình và Đào tạo theo chương trình DataVolley bản quyền.

Có thể thấy rằng, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam cuối cùng cũng nhận thấy được tầm quan trọng của thống kê kỹ thuật trong bóng chuyền. Không chỉ là việc nâng cao hiệu quả quá trình huấn luyện của CLB và đội tuyển, công việc này là mấu chốt trong việc phân tích khả năng từng cầu thủ, từ đó biết được những VĐV có tiềm năng phát triển để có thể đào tạo và đưa lên tuyển sau này.

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bóng chuyền bóng chuyền Việt Nam thống kê kỹ thuật giải VĐQG
Xem thêm
TIN NỔI BẬT