Còi vàng Dương Mạnh Hùng: 'Trọng tài phải có uy, là ông vua áo đen thực sự'

16/08/2022 11:40 (GMT+7)

Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, cựu trọng tài Dương Mạnh Hùng đã có những chia sẻ rất thẳng thắn về công tác trọng tài ở những vòng đấu đã qua tại V-League 2022.

Nghe nội dung bài viết

V-League đã trải qua 12 vòng đấu, ông có thể đưa ra nhận xét khách quan về công tác trọng tài trong giai đoạn đầu của mùa giải 2022?

Đối với cá nhân tôi, V-League sau 12 vòng vừa qua vẫn có nhiều vấn đề liên quan đến trọng tài. Rõ ràng đã xuất hiện nhiều sai sót có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu, ảnh hưởng đến tâm lý của cầu thủ, HLV và chính các CĐV. Điều này đến từ cả trọng tài chính lẫn trọng tài biên. 

Đó hầu hết là lỗi nhận định và khả năng phân tích tình huống không tốt, chưa thuyết phục của trọng tài. Phải thừa nhận rằng công việc của trọng tài là rất khó khăn và nhạy cảm. Nhưng những sai lầm của trọng tài vừa qua có thể nói là ấu trĩ, đã xuất hiện nhiều lần nhưng vẫn chưa thể cải thiện.

Còi vàng Dương Mạnh Hùng: 'Trọng tài phải có uy, là ông vua áo đen thực sự' 172591
Trọng tài ở V-League vẫn còn mắc sai lầm (Ảnh minh họa)

Ở trận cầu giữa Hà Nội và HAGL, trọng tài Ngô Duy Lân đã không thổi 11m khi tiền đạo Bruno bị phạm lỗi trong vòng cấm, ông nhận định thế nào về tình huống này?

Đây là lỗi sai của trọng tài Lân. Đây rõ ràng là tình huống Duy Mạnh đã phạm lỗi trực tiếp khi dẫm vào mu bàn chân của cầu thủ HAGL trong vòng 16m50. Tình huống này khá rõ ràng và trọng tài Ngô Duy Lân ở rất gần với pha bóng nhưng lại xua tay và kiên quyết nhận định không có lỗi.

Còi vàng Dương Mạnh Hùng: 'Trọng tài phải có uy, là ông vua áo đen thực sự' 172588
Tình huống mắc sai lầm của trọng tài Ngô Duy Lân ở trận đấu giữa Hà Nội vs HAGL

Gần đây có sự việc trọng tài bị CĐV nhổ nước bọt hay bị gây sức ép, bôi nhọ trên MXH. Theo ông VFF và BTC giải cần có những biện pháp gì để bảo vệ trọng tài? 

Thực tế ở V-League luôn có những biện pháp để bảo vệ trọng tài trước, trong và sau trận đấu. Tuy nhiên những sự cố hy hữu đó nằm ngoài khả năng của BTC sân và không thể nào đối phó kịp. Điều cần làm vẫn là phải giải quyết những sự cố sau trận đấu đó như thế nào mà thôi.

Theo tôi, việc trọng tài bị phản ứng sau những quyết định của mình là điều không thể tránh khỏi. Bản thân trọng tài cũng cần xử lý khách quan nhất có thể để giảm thiểu những phản ứng quá khích như vậy. Bản thân tôi cũng đã gặp những phản ứng tương tự khi còn cầm còi. Phản ứng của cầu thủ, của khán giả hay cả ban huấn luyện đội bóng là điều khó có thể lường trước được trên sân.

Còi vàng Dương Mạnh Hùng: 'Trọng tài phải có uy, là ông vua áo đen thực sự' 172592
Trọng tài Hoàng Ngọc Hà bị CĐV nhổ nước bọt sau trận Hải Phòng vs Bình Định

Vậy theo ông, đâu là nguyên nhân thực sự của những sự cố vừa qua và giải pháp có thể đưa ra là gì?

Vấn đề đào tạo vẫn nên được đưa lên hàng đầu để có thể giúp bóng đá Việt Nam có thêm những trọng tài có chuyên môn cao, đáp ứng được yêu cầu. Ở V-League hiện tại, khó có đủ trọng tài tốt để phân công vào những trận cầu "đinh", có ý nghĩa quan trọng và căng thẳng. Đây là lúc VFF cần nhìn thẳng vào vấn đề để tập trung vào đào tạo trọng tài, đầu tư vào những trọng tài có tiềm năng phát triển.

Việc thường xuyên bị các cổ động viên, cầu thủ lẫn ban huấn luyện phản ứng gay gắt sau những quyết định liệu đã trở thành "văn hóa" ở V-League và nó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý trọng tài như thế nào?

Trước hết phản ứng của cầu thủ với trọng tài là điều rất dễ hiểu. Đương nhiên họ đang làm 2 công việc mâu thuẫn với nhau khi trọng tài sẽ bắt lỗi vi phạm của cầu thủ còn cầu thủ thì cố gắng qua mặt trọng tài. Đây là vấn đề khá bình thường trong bóng đá và cần có quá trình phát triển để cải thiện.

Việc có bị áp lực tâm lý hay không là tùy vào từng trọng tài. Trọng tài cần xử lý công tâm, chính xác thì không phải e ngại. Các cầu thủ được quyền khiếu nại sau trận đấu. Cảm xúc bộc phát của các cầu thủ trong trận đấu là điều khó tránh khỏi. Trọng tài cần làm đúng, kiên quyết thì sẽ có được sự ghi nhận. Theo tôi trọng tài cần có uy trên sân, phải là ông vua áo đen theo đúng nghĩa.

Để tránh những sai lầm và tranh cãi, theo ông VAR có nên được xuất hiện ở V-League khi nó đã trở thành xu thế chung trên toàn thế giới?

Về mặt cá nhân, ban đầu tôi không ủng hộ VAR khi công nghệ này làm mất đi tính tự nhiên và hấp dẫn của bóng đá. Trận đấu đôi khi phải gián đoạn đến 2-3 phút để chờ xem một quyết định từ VAR.

Tuy nhiên VAR sẽ thực sự giải quyết được nhiều vấn đề. Công nghệ này sẽ làm giảm thiểu những sai lầm của trọng tài, dẫn đến những quyết định khách quan và chính xác hơn. Với V-League hiện tại thì VAR thực sự là điều cần thiết để giảm thiểu đi những tranh cãi rất thường xuyên xuất hiện.

Dĩ nhiên cần rất nhiều kinh phí, nhiều thứ phải đi theo VAR như đào tạo trọng tài, máy móc. Rất khó để VAR áp dụng tại Việt Nam vào lúc này. Cần phải có chuyên gia, đào tạo đội ngũ trọng tài VAR cũng là vấn đề.

Hùng Dũng trả lời AFC: 'ĐT Việt Nam đặt mục tiêu dự World Cup 2026'-120351
Chất lượng trọng tài có thể ảnh hưởng đến ĐT Việt Nam

Theo ông việc chất lượng trọng tài trong nước chưa thực sự tốt và chưa có VAR liệu có ảnh hưởng đến ĐT Việt Nam khi thi đấu các giải đấu quốc tế lớn?

Trình độ trọng tài trong nước nếu kém có thể ảnh hưởng tới ĐT Việt Nam. Trọng tài nước ngoài rất chặt chẽ, nếu quen cách đá ở V-League lúc thi đấu quốc tế có thể bị ảnh hưởng. Chỉ cần 1 động tác thừa có thể khiến đội bóng bị phạt. Cầu thủ cũng có nhiều bỡ ngỡ khi ra thi đấu quốc tế.

Tăng số đội dự World Cup dĩ nhiên cũng cho bóng đá Việt Nam nhiều hy vọng. Việc trọng tài chưa thực sự tốt có thể là một thiệt thòi khi gây ra thói quen xấu cho các cầu thủ. Những người hâm mộ Việt Nam phản ứng thái quá sau trận đấu cũng gây mất thiện cảm giữa các trọng tài quốc tế với ĐTQG.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện vừa rồi.

Nguyễn Quang Huy
Theo ArtTimes - Copy 16.08.2022