Game thủ kiện Nintendo vì 'lootbox vô đạo đức'

Thứ ba, 30/05/2023 16:45 PM (GMT+7)
A A+

Một game thủ trẻ đã kiện Nintendo vì áp dụng cơ chế loot box mờ ám trong tựa game Mario Kart Tour của hãng.

Nghe nội dung bài viết

Một game thủ trẻ đến từ California, Mỹ đã đệ đơn kiện tập thể Nintendo với lý do hãng game này đã áp dụng các giao dịch vi mô “vô đạo đức” trong trò chơi di động Mario Kart Tour.

Theo báo cáo của Axios , game thủ trẻ tuổi này đã chi hơn 170 đô la (bằng thẻ tín dụng của bố) cho Mario Kart Tour"s Spotlight Pipes, một loại loot box có tỷ lệ ra đồ không được tiết lộ. Vụ kiện kêu gọi hoàn lại tiền cho tất cả những người chơi Mario Kart Tour chưa đủ tuổi tại Hoa Kỳ, những người đã đốt tiền vào một loot box mờ ám nơi phần thiệt nhiều khả năng nghiêng về phía họ.

Game thủ kiện Nintendo vì 'lootbox vô đạo đức' 286184

Trong đơn kiện gửi tới tòa án, game thủ trẻ này cho rằng Nintendo đang khuyến khích người chơi trả tiền thật để tiến bộ trong trò chơi, hay nói cách khác là "pay to win". Từ trước đến nay, loot box vẫn luôn là một cơ chế, tính năng gây tranh cãi trong game.

Thay vì mua thẳng vật phẩm, người chơi sẽ phải đốt tiền vào những hòm kho báu (loot box), nhận phần thưởng ngẫu nhiên với tỷ lệ xuất hiện đồ hiếm vô cùng ít ỏi. Thay vì có được món đồ mong muốn với số tiền nhất định, game thủ chơi loot box thường chỉ nhận được một đống đồ "rác", khiến họ phải nạp nhiều hơn.

Game thủ kiện Nintendo vì 'lootbox vô đạo đức' 286185

Một trong những tựa game loot box phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại là CS:GO. Tuy nhiên, vì CS:GO có tính năng bán lại vật phẩm cho người chơi khác nên nhiều người sẵn lòng lao vào cuộc chơi may rủi này với mục đích vừa giải trí vừa có cơ hội làm giàu.

Khi loot box được các hãng game khác áp dụng, nó dần bị biến tướng theo chiều hướng tiêu cực. Những nhà phát hành tham lam điều chỉnh tỷ lệ ra đồ xin trong loot box rất thấp, hoặc tệ hơn là không công bố tỷ lệ xuất hiện vật phẩm, khiến game thủ lao đầu vào một cuộc chơi mà mình không rõ luật.

Game thủ kiện Nintendo vì 'lootbox vô đạo đức' 286187

Sự bất cập của loot box đã khiến nhiều quốc gia đưa ra quyết định cấm luôn cơ chế này trong game. Hàn Quốc đã thông qua một sửa đổi yêu cầu các nhà phát triển trò chơi tiết lộ xác suất nhận được các vật phẩm trong loot box. Các công ty phải hiển thị xác suất loot box trong trò chơi, trong quảng cáo và trong website chính thức.

Vào năm 2018, Ủy ban Trò chơi Bỉ đã hạn chế loot box bằng cách đe dọa sẽ thực thi các hành động pháp lý chống lại các công ty game ứng dụng cơ chế này mà không có giấy phép cờ bạc. Mùa hè năm ngoái, Sáu đảng phái chính trị ở Hà Lan đã thống nhất loại loot box khỏi các trò chơi điện tử được phát hành ở nước này. Loot box không bị cấm, nhưng các công ty game sẽ phải chịu những hạn chế rất nặng nề nếu muốn đưa chúng vào trong trò chơi của mình.

Author Thethao247.vn Rain / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT