Quốc Vượng: 'Tôi làm HLV để viết tiếp hành trình còn dang dở'

22/01/2021 15:00 (GMT+7)

Chúng tôi đã có buổi trò chuyện cùng danh thủ Lê Quốc Vượng. Qua đó, cựu trợ lý HLV CLB Hải Phòng đã có những chia sẻ rất chân thật về nghề huấn luyện, về những dự định trong tương lai của mình.

Quốc Vượng: 'Tôi làm HLV để viết tiếp hành trình còn dang dở' Ảnh 1

Chào Quốc Vượng, được biết là anh đã chia tay vị trí trợ lý HLV CLB Hải Phòng được một thời gian. Vậy anh có thể cho biết là ở thời điểm hiện tại, anh đang làm công việc gì?

Ở thời điểm hiện tại, tôi đang ở nhà để trau dồi kiến thức. Bên cạnh đó thì trong thời gian rảnh, tôi kết hợp với một nhà đài để tham gia các chương trình về bóng đá. Tất nhiên là đây mới chỉ là công việc tạm thời, tôi đang có những dự tính riêng cho mình trong tương lai.

Vậy còn bóng đá thì sao? Anh có tiếp tục theo nghiệp huấn luyện không?

Tất nhiên là có rồi. Bóng đá nó ăn vào máu của tôi rồi, là một thứ đam mê mà tôi không bao giờ từ bỏ được. Trước đây tôi từ bỏ sự nghiệp liên quan đến kinh doanh, có nguồn thu nhập tốt cũng chỉ vì để tiếp tục viết tiếp hành trình còn dang dở của mình với bóng đá.

Chia tay Hải Phòng, tôi chỉ xem khoảng thời gian ở nhà này là chỉ là tạm nghỉ thôi. Một ngày nào đó, khi có duyên hay tôi đủ trưởng thành, bóng đá sẽ trở lại với tôi.

Quốc Vượng: 'Tôi làm HLV để viết tiếp hành trình còn dang dở' Ảnh 3

Anh đã có kế hoạch gì cho việc học bằng HLV chưa?

Bây giờ tôi đang chờ đợi lịch học bằng HLV của AFC. Dự kiến khoảng tháng 5 hoặc tháng 6 này thì tôi sẽ bắt đầu khóa học. Nói chung là thời gian hiện tại, khi có khoảng nghỉ ở nhà thì tôi vẫn luôn tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu để tìm ra những cái mới, những thứ phù hợp với phương pháp huấn luyện của mình.

Trở lại với câu chuyện của anh với CLB Hải Phòng, theo như tôi theo dõi thì Quốc Vương là trường hợp đặc biệt so với các HLV khác khi được lên làm trợ HLV ở đội 1 Hải Phòng mà không trải qua quá trình làm việc ở các đội trẻ. Theo anh, điều này mang tới cho anh thuận lợi và khó khăn như thế nào? 

Đa phần các HLV khác, lựa chọn việc đào tạo ở các đội trẻ trước khi bước lên làm đội chuyên nghiệp lý do là vì họ muốn có một sự làm quen, có một bước đệm khi bước vào hành trình huấn luyện các đội chuyên nghiệp. Những ai có cơ hội được làm đội trẻ trước thì sẽ là một thuận lợi lớn, tuy nhiên, nói đây là điều bắt buộc để dẫn tới thành công thì không đúng.

Tôi không tính toán được tương lai hay hành trình của mình. Việc làm HLV phó Hải Phòng đến với tôi như một cái duyên mà tôi cũng không lường trước.

Thời gian khi mà còn làm công việc liên quan đến kinh doanh, thú thực là không một giây phút nào tôi bỏ quên bóng đá. Tôi luôn nghiên cứu, cập nhật những tin tức về bóng đá trong nước hay quốc tế. Vậy nên tôi không bỡ ngỡ khi nhận việc ở Hải Phòng lắm.

Có thể nói, nếu coi đây là một thuận lợi thì cũng đúng. Tại vì tôi nghĩ tôi đang đi nhanh hơn so với mặt bằng chung, tôi có cơ hội trải nghiệm nhiều thứ sớm hơn. Và hơn hết, tôi được tiếp cận với bóng đá chuyên nghiệp sớm hơn.

Quốc Vượng hãy kể lại những ngày đầu nhận việc ở Hải Phòng

Thú thực là ở một hai ngày đầu, tôi có hơi khó khăn khi nhận việc ở Hải Phòng. Tuy nhiên sang ngày thứ 3 thì mọi chuyện coi như vào guồng rồi, tôi quen hẳn

Tôi là con người sống toàn toàn là với bóng đá, cuộc sống của tôi xoay quanh trái bóng. Vậy nên may mắn là tôi đã bắt kịp nhanh với công tác huấn luyện. 

Bên cạnh đó, tôi cũng được lãnh đạo CLB Hải Phòng cũng như HLV trưởng Phạm Anh Tuấn chỉ bảo và tạo điều kiện rất tốt. Tôi hòa nhập rất nhanh để phát huy những thứ tốt nhất của mình, truyền đạt cho các cầu thủ. Dù gì thì tôi cũng là từng là một cầu thủ thi đấu chuyên nghiệp, từng có khoảng thời gian dài ăn tập trong môi trường bóng đá, đó âu cũng là một lợi thế với tôi trong công tác huấn luyện.

Nghề huấn luyện viên trong mắt Quốc Vượng là như thế nào?

Theo quan niệm của tôi từ lúc bước vào nghiệp huấn luyện thì tôi thấy nghề này không đơn thuần chỉ là người giỏi chuyên môn sẽ làm tốt. Đương nhiên chuyên môn là thứ cần phải có với một nhà cầm quân rồi.

Tuy nhiên, thứ mà tôi hướng đến, hay tôi nghĩ thì một HLV cần phải thêm vài thứ nữa. Đầu tiên, đó chính là về việc nắm bắt tâm lý cầu thủ. Không nói quá khi tôi ví các HLV như một nhà tâm lý vậy.

Bên cạnh đó, nghề HLV với tôi thì cần phải có khả năng hùng biện tốt nữa. Vậy nên, nghề HLV trong tôi phải bao gồm rất nhiều thứ mới có thể giỏi được.

Thêm nữa là tôi có một may mắn, khi mà ở công ty cũ thì tôi cũng đã tiếp cận với công tác quản lý nhân sự rồi. Vậy nên khi trở thành một HLV phó, tôi đem những gì mà tôi học tập được, từ nắm bắt tâm lý cầu thủ, đến hùng biện, vận dụng vào công việc mới một cách dễ dàng.

Quốc Vượng: 'Tôi làm HLV để viết tiếp hành trình còn dang dở' Ảnh 1

Với Quốc Vượng, anh tự tin nhất ở phẩm chất gì của mình để có thể trở thành một người huấn luyện tốt?

Để nói về mình thì thú thực là tôi cũng hơi ngại (cười). Nhưng mà nếu mà để nói thì tôi thấy tôi cũng có những ưu điểm riêng, bên cạnh những yếu điểm cần khắc phục.

Tôi nghĩ ưu điểm của tôi đó là sự ham học hỏi. Thú thực là từ trước đến nay, từ khi còn cầu thủ hay đến tận bây giờ, tôi luôn tìm tòi và học hỏi ở rất nhiều lĩnh vực. Tôi thấy cái gì mình làm chưa được, tôi sẽ cố gắng để có thể hoàn thiện bản thân từ những kiến thức từ sách vở hay đời sống. 

Điều gì là nguồn động lực lớn nhất, thôi thúc anh theo nghiệp huấn luyện? Đó có phải là vì kinh tế?

Không, nói về kinh tế thì tôi dám khẳng định là tôi không vì nó mà đến với nghề huấn luyện. Đầu tiên, bóng đá là đam mê với tôi rồi, vậy nên việc làm một công việc quan đến bóng đá là điều mà tôi đã thầm mơ ước rất là lâu rồi.

Thứ hai nữa, sâu thẳm trong tôi thì tôi bị dở dang sự nghiệp cầu thủ, nên việc làm HLV là cách duy nhất để tôi viết tiếp những hành trình bị ngắt đoạn của mình với trái bóng. Thêm vào đó, tôi làm HLV với thêm một mục đích là muốn khẳng định lại bản thân mình với NHM, rằng tôi có thể làm được cái nghề này, gắn bó với bóng đá.

Nếu để mơ về việc được chọn một CLB để dẫn dắt, anh sẽ chọn CLB nào?

Mơ ước của tôi là được cầm quân ở một đội thực sự có bản sắc. Bản sắc mà tôi muốn nói ở đây là bản sắc đội bóng ấy. Như kiểu các cầu thủ thì đi lên từ đội trẻ ở chính địa phương đó, như Sông Lam Nghệ An ấy. 

Quốc Vượng: 'Tôi làm HLV để viết tiếp hành trình còn dang dở' Ảnh 1

So với thời kỳ Quốc Vượng còn thi đấu, V.League ở thời điểm hiện tại, hơn gì và thua gì? 

V.League càng ngày càng chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn. Bên cạnh đó, các đội bóng bây giờ cũng đa dạng về mặt chiến thuật hơn so với trước đây. Ngày xưa thì cả giải gần như người ta chơi chung một kiểu chiến thuật, nhưng giờ thì các đội hầu như đã có những bản sắc riêng của mình rồi. Dẫu cho nó chưa thực sự rõ rệt, nhưng ít nhiều thì mỗi đội đã có một bản sắc riêng.

Ngày xưa thì các đội ở V.League cậy vào "tây" nhiều lắm, có thể nói là đội nào có cầu thủ ngoại tốt thì đội đó thắng thôi. Chiến thuật ở V.League ngày xưa không được thể hiện rõ. Ngày nay thì chúng ta hạn chế việc lạm dụng ngoại binh rồi đấy. Đó là một mặt tích cực.

Bên cạnh đó, nếu mà để nói về mặt "thua" thì tôi nghĩ là V.League ngày nay đang vơi bớt đặc tính vùng miền, hay nói cách khác là sự cảm xúc khi nhìn lên khán đài.

Ngày xưa, người ta thích tới sân xem bóng đá lắm, vì nó mang nặng đặc tính vùng miền. Có thể hiểu là vì ngày xưa thì các cầu thủ trong một đội thì họ đa phần là xuất thân thì chính địa phương đó, vậy nên họ đá máu lửa lắm. CĐV đi tới sân xem đá bóng cũng thấy thích thú hơn rất nhiều.

Ngày nay thì có sự luân chuyển đội bóng giữa các vùng miền. Ví dụ như đội A nhưng lại không có những cầu thủ của địa phương A, bởi vì cả đội bóng này là được nơi khác "cấp" cho. Vậy nên có thể nói là bản sắc vùng miền cũng vơi bớt đi.

Bóng đá Việt Nam hiện tại, nếu để chọn ra một cầu thủ có phong cách chơi bóng giống mình nhất thì Quốc Vượng sẽ chọn ai?

Câu này hỏi này thực sự hơi khó. Vì với tôi thì một cầu thủ ở thời điểm hiện tại đều mang một phong cách riêng. Tuy nhiên, nếu để chọn một cầu thủ chơi ở vị trí trung tâm tốt nhất thì tôi sẽ chọn Đỗ Hùng Dũng của Hà Nội. Nhưng mà em ấy lại thiên về sự khéo léo, nhanh nhẹn, bền bỉ, tôi thì lại là mẫu cầu thủ có sức mạnh một chút. 

Thú thực thì đây là một câu hỏi khó, tôi chưa thể nghĩ ra ai chơi giống mình được (cười). 

Cảm ơn Quốc Vượng vì buổi trò chuyện, chúc anh sẽ thành công trong sự nghiệp huấn luyện.

Quốc Vượng: 'Hàng tiền vệ HAGL là số 1 tại V.League 2020'

HLV Bae Ji-won: 'Các cầu thủ HAGL đừng nên tự mãn quá'

Khi Kiatisak và Park Hang Seo 'đồng điệu'

VIDEO: Quốc Vượng quát tháo Martin Lo và đồng đội (thực hiện: Việt Dũng)

Thai Viet
Kien Le
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 22.01.2021