Khi Kiatisak và Park Hang Seo 'đồng điệu'

20/01/2021 14:00 (GMT+7)

Khi mà Kiatisak và HLV Park đều đang "nhìn về một hướng", hưởng lợi nhiều nhất chính là bóng đá Việt Nam.

Kiatisak đã thua ngay trong trận đấu chính thức đầu tiên cùng CLB HAGL trước CLB Sài Gòn. Có quá nhiều thứ được cho là chưa được ở đội bóng phố Núi trong trận cầu vòng 1 V.League, đó là về sự thiếu hiệu quả, sự thiếu sáng tạo trong các đường lên bóng. Bên cạnh đó, sai lầm tai hại của Hữu Tuấn dẫn đến bàn thua duy nhất cũng được NHM nhắc đi nhắc lại nhiều lần.

Khi Kiatisak và Park Hang Seo 'đồng điệu' Ảnh 1

Giữa những cái chưa được đó, để tìm ra điều khiến NHM hài lòng quả là hơi khó. Tuy vậy, không có nghĩa chúng ta không thấy được những điều tích cực trong lối chơi mà Kiatisak đặt lên HAGL. Và hơn hết, với lăng kính của chuyên gia, hay những người yêu bóng đá lâu năm, Zico Thái đang có sự đồng điệu cực lớn với HLV Park Hang Seo, mở ra một tín hiệu tích cực cho BĐVN.

Khi Kiatisak và Park Hang Seo 'đồng điệu' Ảnh 1

Vậy tại sao nói là Kiatisak đồng điệu với thầy Park? Hãy nhìn vào cách bố trí đội hình của Zico Thái trong trận đấu gặp Sài Gòn.

Nhìn vào đội hình ra sân của CLB HAGL, có thể thấy rõ ràng là Kiatisak bố trí sơ đồ 3-5-2 cho đội bóng phố Núi, với 2 mũi tấn công cao nhất là Công Phượng và ngoại binh Brandao. Phía sau lưng họ là Văn Toàn chơi đa năng và tự do. Mục đích của Kiatisak là có thể chuyển trạng thái giữa tấn công và phòng thủ một cách linh hoạt. Khi phòng thủ, HAGL sẽ chơi với sơ đồ 3-5-2. Khi tấn công, Zico Thái có thể dễ dàng chuyển sang sơ đồ 3-4-3.

Nhìn xa hơn, ý đồ của Kiatisak là gì? Ông muốn các cầu thủ HAGL chủ động pressing mạnh ngay ở khu vực giữa sân hay ở phần sân nhà. Khi đó, vai trò của các tiền vệ của các tiền vệ trung tâm là cực kỳ quan trọng. Bởi lẽ, khi đoạt được bóng từ đội bạn, Kiatisak muốn những Xuân Trường, Minh Vương sẽ phất bóng dài lên tuyến trên cho 2 cầu thủ chạy cánh.

Khi Kiatisak và Park Hang Seo 'đồng điệu' Ảnh 1

Sau đó, với tốc độ và kỹ thuật các cầu thủ chạy biên như Văn Thanh, hàng thủ của CLB Sài Gòn sẽ có đôi chút bất ngờ. Mở ra một tình huống tấn công hiệu quả cho HAGL.

Với ý đồ này, Kiatisak đã thành công ở giai đoạn đầu hiệp 1. Những mảng miếng tấn công của họ đem lại sự bất ngờ lớn với CLB Sài Gòn. Pha bỏ lỡ của Công Phượng ở giữa hiệp 1 là minh chứng rõ nhất cho lối chơi mà Zico Thái muốn đội bóng phố Núi thể hiện.

VIDEO: Pha bỏ lỡ của Công Phượng với CLB Sài Gòn (Nextsport)

Nhìn sang trận đấu giữa U22 Việt Nam gặp ĐTVN cách đây chưa lâu, đội trẻ của chúng ta đã tạo ra một pha phản công mẫu mực y hệt cái cách mà Kiatisak muốn HAGL trình diễn. Sau một pha đoạt bóng, U22 Việt Nam thoát pressing giữa sân, bóng được hướng thẳng vào vòng cấm ĐTVN, tạo điều kiện thuận lợi để Phan Văn Đạt ghi bàn.

VIDEO: Pha phản công ghi bàn của U22 Việt Nam (Nextsport)

Tuy nhiên, điều mà HAGL của Kiatisak còn thiếu để tạo nên sự khác biệt như cái cách U22 Việt Nam đã làm là gì? Đó chính là ở mặt con người. Xuân Trường vẫn rất chuẩn xác ở các tình huống chuyển trạng thái, phát động tấn công. Văn Thanh vẫn rất tốc độ, hiệu quả ở các tình huống qua người, đẩy bóng xuống đáy sân. Tuy nhiên, các tiền đạo của HAGL lại chưa đủ khôn ngoan để tạo ra các điểm băng cắt hiệu quả.

Thời gian đầu trận, khi mà lối chơi của HAGL được thể hiện hiệu quả nhất, các tiền đạo của Kiatisak lại không đem đến sự sắc sảo. Dần về những phút cuối trận, khi mà CLB Sài Gòn đã chủ động lùi sâu đội hình để bảo toàn tỉ số, Xuân Trường hay Minh Vương gần như không thể đem đến nhiều sự đột biến ở các đường chuyền vượt tuyến. Đó là lý do HAGL thua trận.

Khi Kiatisak và Park Hang Seo 'đồng điệu' Ảnh 1

Đã rất lâu rồi, chúng ta không thấy được sự đồng điệu của một HLV V.League với HLV ĐTQG. Quay trở lại thời ông Alfred Riedl, khi mà vị chiến lược gia người Áo xây dựng sơ đồ 4-4-2, thì phần đông các CLB lại chơi 5-3-2, đề cao sự chắc chắn ở hàng phòng ngự. Đến thời "phù thủy" Calisto, khi ông muốn ĐTQG chơi với sơ đồ 4-2-3-1, thì các đội bóng ở V.League lúc bây giờ lại có "trào lưu" là sử dụng 2 tiền đạo ngoại, chơi thực dụng.

Nhìn sang Thái Lan, thời điểm Kiatisak đang còn tại vị ở cương vị HLV trưởng ĐTQG xứ Chùa Vàng, các CLB tại Thai League dường như chỉ trung thành với lối chơi ban bật đoạn ngắn, sử dụng tốc độ và kỹ thuật làm tiền đề cho các đường tấn công. Và điều này là hoàn toàn "đồng màu" với triết lý bóng đá mà vị chiến lược gia sinh năm 1973 muốn xây dựng.

Việc của Zico Thái thời điểm đó đơn giản chỉ là tìm ra các con người phù hợp, sau đó lắp ráp lại thành một khối thống nhất.

Thứ mà Kiatisak có ở thời điểm còn làm HLV ĐT Thái Lan là điều mà trong suốt 3 năm qua, HLV Park Hang Seo không có được. Sơ đồ 3-5-2 mà vị chiến lược gia Hàn Quốc áp dụng lên ĐTQG Việt Nam thật khó có thể đòi hỏi ở các CLB V.League. Nơi mà phần công các CLB lâu nay vẫn trung thành với triết lý "tiền đạo ngoại làm tất".

Nói vậy để thấy, việc Kiatisak mang đến sự đồng điệu với HLV Park Hang Seo đang mở ra một viễn cảnh đầy cực sáng với bóng đá Việt Nam. Nên nhớ, phần đông các cầu thủ HAGL đang là trụ cột của ĐTQG, ông Park chắc chắn sẽ cực thích thú với triết lý bóng đá mà Kiatisak đang đem lại cho đội chủ sân Pleiku.

Vậy nên khi mà Kiatisak và HLV Park đang "nhìn về một hướng", hưởng lợi nhiều nhất chính là bóng đá Việt Nam.

 
Thái Việt
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 20.01.2021