HLV Bae Ji-won: 'Các cầu thủ HAGL đừng nên tự mãn quá'

21/01/2021 17:53 (GMT+7)

Chúng tôi tiếp tục có buổi trò chuyện thú vị với HLV Bae Ji-won, cựu trợ lý ĐTQG Việt Nam. Qua đó, người từng là "cánh tay phải" đắc lực của thầy Park đã có những chia sẻ hết sức tâm huyết về bóng đá Việt Nam.

Chào HLV Bae Ji-won, đầu tiên, chúng ta hãy quay trở lại thời điểm ông mới đặt chân đến Việt Nam. Theo như tôi nhớ rằng, ông đã đến Việt Nam sau ông Park. Ai đã giới thiệu với ông về công việc ở Việt Nam? Và tại sao ông chấp nhận lời đề nghị đó?

Sau khi hay tin ông Park đến Việt Nam, tôi đã có gửi lời chúc mừng đến ông ấy thông qua tin nhắn, bởi vì chúng tôi khá thân thiết với nhau. Thú thực là sau đó, tôi đã có nhiều lần trò chuyện với anh ấy về công việc ở Việt Nam sẽ ra sao, tôi còn nhớ như in những lần nói chuyện đó. 

Sau đó, ông Park có ngỏ ý là muốn tôi sang Việt Nam phụ giúp ông ấy, và tôi đồng ý. Thực ra, tôi cũng đã quan tâm đến bóng đá Việt Nam từ trước đó vì tôi biết bóng đá Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển.

HLV Bae Ji-won: 'Các cầu thủ HAGL đừng nên tự mãn quá' Ảnh 1

Lương cao có phải là một nguyên nhân khiến ông sang Việt Nam làm việc cùng ông Park?

Mục tiêu của tôi trước đây là sẽ có cơ hội làm việc được làm việc ở một số quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Malaysia. Vậy nên tôi rất hạnh phúc vì được có cơ hội là việc cùng ông Park ở ĐTQG Việt Nam. Vậy nên, tôi khẳng định là không đến Việt Nam vì tiền.

Lương làm việc ở ĐTQG Việt Nam thú thật là không cao hơn khi tôi làm ở K.League. Tuy nhiên, cái gì cũng có cái giá của nó, ở K.League, chúng tôi phải làm việc quanh năm, suốt mùa giải, còn ở Việt Nam, chúng tôi sẽ bắt đầu làm việc nhiều nhất khi đội tuyển tập trung.

Ở Việt Nam, tôi có một mức lương ổn, sống thoải mái và điều đó là đủ đối với tôi.

Trước khi đến Việt Nam, ông đã hình dung gì về đất nước chúng tôi? Và bây giờ, nó có thay đổi không?

Thật ra là không có nhiều sự khác biệt về những gì tôi suy nghĩ trong đầu trước khi đến Việt Nam trong quá khứ và ở hiện tại.

Trước khi đến Việt Nam, tôi đã tìm hiểu về Việt Nam rất nhiều, không chỉ về bóng đá, mà đó còn là về con người, lịch sử, chiến tranh, phát triển kinh tế. Tôi có ấn tượng tốt về đất nước của các bạn khi Việt Nam phát triển cực nhanh về mọi mặt.

Và với tư cách là một huấn luyện viên bóng đá, tôi rất quan tâm đến nền bóng đá Việt Nam. Qua đó, tôi biết được tình yêu bóng đá của người Việt Nam là lớn như thế nào. 

Ai cũng biết là chúng ta đã giành được những thành công đáng ngưỡng mộ. Điều đó để lại trong tôi những kỷ niệm rất đẹp. Vậy nên, đến bây giờ, khi tôi không còn làm việc ở Việt Nam nữa thì ấn tượng về đất nước này vẫn vẹn nguyên như lúc ban đầu.

Chúng ta hãy nói về các cầu thủ. Còn nhớ ở trước kỳ AFF Cup 2018, Văn Quyết là đội trưởng của ĐTVN. Ông có biết anh ấy, và anh ấy có ảnh hưởng như thế nào với nền bóng đá Việt Nam?

Anh ấy xứng đáng là đội trưởng đúng nghĩa, đem lại rất nhiều điều tích cực cho đội bóng. Bên cạnh đó, kinh nghiệm và các phẩm chất của Văn Quyết là điều mà nhiều cầu thủ trẻ nên học hỏi.

Tuy nhiên, anh ấy là một mẫu cầu thủ rất khó sử dụng. Ở thời điểm tôi còn làm việc, ông Park đã phải rất đắn đo, xem xét việc có gọi Văn Quyết không. Vì những phẩm chất của Văn Quyết là rất khó để ông Park sử dụng.

Hãy nói gì đó về CLB HAGL, họ là đội bóng có nhiều fan nhất Việt Nam.

Một sự thật là tôi rất thân thiết với nhiều cầu thủ HAGL như Công Phượng, Văn Toàn.. Họ đều là những cầu thủ có phẩm chất tốt, kỹ năng thực sự đáng nể. Chính vì vậy nên những cầu thủ kể trên có rất nhiều người hâm mộ.

Tuy nhiên, tôi vẫn thường hay nói với các câu ấy rằng phải tập trung rèn luyện, phát triển năng lực bản thân. Bởi nếu tự mãn quá sớm, họ sẽ đánh mất rất nhiều thứ. Nhất là khi họ đang đang ở đỉnh cao như hiện tại, rất dễ để tự mãn.

HLV Bae Ji-won: 'Các cầu thủ HAGL đừng nên tự mãn quá' Ảnh 2

Ông có nghĩ đến việc quay trở lại làm việc tại Việt Nam trong tương lai không?

Tôi chưa biết, nhưng các bạn hãy biết là Việt Nam luôn ở trong trái tim tôi. Vì vậy tôi luôn nghĩ về việc mình có thể quay trở lại đây.

Nếu tôi có cơ hội một lần nữa được làm việc ở đất nước này, đó chắc chắn là một trong những kỹ niệm đáng nhớ nữa trong cuộc đời tôi.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Một vài nét về HLV Bae Ji-won:

Ông từng là chuyên gia thể lực của HLV Park Hang-seo tại ĐTQG và U23 Việt Nam trong năm 2018, cùng trải qua VCK U23 châu Á, ASIAD và AFF Cup. Sau đó, ông chia tay bóng đá Việt Nam.

Ông Bae được đánh giá là "cánh tay trái" đắc lực của HLV Park Hang-seo. Nhiều người chỉ biết ông là chuyên gia thể lực nhưng ít người biết rằng ông Bae Ji-won đã giành được bằng Pro của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA). Chính vì vậy, ông hoàn toàn có thể dẫn dắt hẳn một đội bóng.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của ông Bae Ji-won với BĐVN chắc chắn là chiến tích Thường Châu năm 2018 và chức vô địch AFF Cup 2018. Với ý kiến của nhiều người, thành công của U23/ĐT Việt Nam khi đó có dấu ấn không nhỏ của vị HLV thể lực này.

HAGL 'đóng cửa luyện công' quyết thắng SLNA

HLV Bae Ji-won: 'Kiatisak đã bắt chước HLV Park'

VIDEO: Công Phượng xuất hiện 'cực chất' trong video hoạt hình của ĐT Việt Nam (Nguồn: Grand Sport)
Thái Việt
Kiên Lê
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 21.01.2021