Quảng cáo

Còi vàng Dương Mạnh Hùng: 'Dương Văn Hiền đi lên nhờ quan hệ'

Thứ tư, 06/01/2021 14:40 PM (GMT+7)
A A+

Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, còi vàng Dương Mạnh Hùng đã thẳng thắn chia sẻ về vấn đề trọng tài ở Việt Nam trước thềm mùa giải 2021.

Câu chuyện mang tên trọng tài ở Việt Nam luôn là đề tài nhức nhối với nhiều người. Đã có rất nhiều lời tuyên bố sẽ "rút kinh nghiệm" hay điệp khúc "xin lỗi" của Ban trọng tài mỗi khi các "Vua áo đen" Việt Nam mắc sai lầm, tuy vậy, mẫu số chung của những năm qua là vấn đề này vẫn chưa làm thỏa mãn NHM và các đội bóng. 

Chính điều này đã khiến hình ảnh về các vị "Vua áo đen" ở Việt Nam bị giảm uy tín một cách trầm trọng trong mắt cầu thủ, CLB hay thậm chí là NHM. Đỉnh điểm là mới đây nhất, trung vệ Diakite của CLB TP.HCM không ngần ngại chỉ trích thậm tệ trọng tài Vũ Nguyên Vũ vì tình huống nhạy cảm trên sân.

Muốn đưa tới cho đọc giả một góc nhìn từ lăng kính của người trong cuộc, chúng tôi đã có buổi trò chuyện với Còi vàng Việt Nam năm 2006 - Dương Mạnh Hùng.

"ÔNG DƯƠNG VĂN HIỀN ĐANG KHÔNG NGỒI ĐÚNG CHỖ"

Còi vàng Dương Mạnh Hùng: 'Dương Văn Hiền đi lên nhờ quan hệ' Ảnh 1

Vấn đề trọng tài từ trước đến nay luôn là câu chuyện không hồi kết của bóng đá Việt Nam, vậy theo ông Dương Mạnh Hùng, điều gì đang khiến BĐVN không thể tháo bỏ được vấn đề này?

Theo quan điểm cá nhân của tôi, điểm mấu chốt nhất của vấn nạn trọng tài Việt Nam, hay kể cả nền bóng đá Việt Nam thì nó nằm ở chỗ đó là sự chuyên nghiệp chưa có. 

Đó là câu chuyện về làm bóng đá mà còn phải nhìn về phía các mối quan hệ từ địa phương CLB đến trọng tài và tới các cấp lãnh đạo khác của BĐVN. Những mối quan hệ này nó là một cái gì đó rất khó tháo gỡ. Thành ra là sự chuyên nghiệp dĩ nhiên là không có.

Muốn chuyên nghiệp thì phải sòng phẳng, nhưng người ta rõ ràng là đang không sòng phẳng ở thời điểm hiện tại. Sòng phẳng nghĩa là sao, là khi vào sân, chúng ta phải thi đấu, phải làm việc dựa trên nguyên tắc công bằng. Chứ không phải là vì cả nể anh A nên tôi bắt nương cho anh A, vì tôi quen anh B nên tôi ưu ái một chút cho anh B. 

Đó chính là câu chuyện mang tên "quan hệ trong trọng tài" mà tôi muốn nhắc tới. Nói chung quy lại, nguyên nhân cuối cùng để bóng đá Việt Nam liên tục chứng kiến những sai phạm, những tranh cãi, những vấn đề muôn thuở nó đều liên quan đến 2 chữ "quan hệ".

Còi vàng Dương Mạnh Hùng: 'Dương Văn Hiền đi lên nhờ quan hệ' Ảnh 3

Theo những gì ông Dương Mạnh Hùng nói thì có vẻ như trách nhiệm của trưởng ban trọng tài đang thực sự chưa được nêu rõ. Ông có thể chia sẻ về điều này? Rằng ông Dương Văn Hiền có đang hoàn thành tốt trách nhiệm của mình không?

Ông Hiền dưới góc nhìn của tôi, từ những năm ông ta còn làm trọng tài, rồi đến khi làm giám sát, rồi làm phó ban trọng tài cho ông Mùi, cho đến đợt này là làm trưởng ban trọng tài, thì với tôi, ông Hiền chưa bao giờ đáp ứng được về chuyên môn.

Năng lực của ông Hiền từ nghiệp vụ trọng tài, đến năng lực quản lý, đào tạo trọng tài thì tôi cho rằng việc đặt ông ta vào vị trí trưởng ban trọng tài thì quả thật là không thể nào chấp nhận nổi.

Nếu đúng là ông Hiền không có năng lực như vậy, thì điều gì đã khiến ông ấy được ngồi một "chiếc ghế" cao như vậy?

Đơn giản thôi. Thứ nhất, từ khi ông Mùi vẫn còn tại vị thì người ta đã tìm mọi cách, tìm mọi đường đi bằng quan hệ để cho ông Hiền ngồi vào chiếc ghế phó ban. Mà vị trí phó ban ấy là ai đề xuất? Là ông Mùi chứ ai nữa. Ông Hiền ngày xưa cũng là một trong những "cánh tay phải" của ông Mùi, vậy nên thật dễ hiểu khi ông Mùi kéo nguyên dàn "anh em" lên ngồi cùng. 

Nói thẳng là khi ông Mùi chuẩn bị nghỉ thì ông ta đã "lau sạch ghế" cho ông Hiền lên ngồi vị trí Trưởng ban trọng tài rồi. Vì sao tôi nói vậy, là vì các CLB có mối quan hệ tốt với ông Mùi trước đây thì luôn sẵn sàng 1 phiếu bầu cho ông Hiền lên thay. Vậy thì đến khi đại hội VIII diễn ra, hiển nhiên ông Dương Văn Hiền có được vị trí đó thôi. Điều này tôi đã đoán được trước đó quá lâu rồi.

Nói chung quy lại, để lên được vị trí như hiện tại, ông Hiền nhờ tài năng, năng lực 1 phần, thì nhờ quan hệ tới 9 phần. Vậy nên mới diễn ra sai phạm liên tục như vậy đấy. Năng lực không đáp ứng đủ thì làm sao mà đưa ra các phải pháp quản lý, khắc phục.

"HÌNH ẢNH TRỌNG TÀI ĐANG QUÁ XẤU XÍ"

Còi vàng Dương Mạnh Hùng: 'Dương Văn Hiền đi lên nhờ quan hệ' Ảnh 2

Trong thời gian qua, có một sự việc đang gây nhức nhối dư luận, đó chính là việc 1 cầu thủ của CLB TP.HCM lên tiếng chửi thẳng mặt trọng tài Vũ Nguyên Vũ - người điều khiển trận TP.HCM - Hà Nội tại cúp Tứ Hùng. Theo ông Dương Mạnh Hùng, đâu là nguyên nhân khiến sự uy tín, sự tôn trọng và quyền lực của trọng tài bị ảnh hưởng như vậy?

Câu chuyện này tôi cũng đã và đang đau đáu trong đầu. Rằng hình ảnh trọng tài Việt Nam đang thực sự quá xấu xí, đến mức mà tôi chưa bao giờ tưởng tượng được.

Đây là một câu hỏi mà tôi đã tự mình đi tìm lời giải đáp cách đây rất lâu rồi. Sau đó, tôi đúc kết lại được những nguyên nhân như sau.

Đầu tiên, bóng đá Việt Nam đang trên đà thay đổi và phát triển. Thay đổi về tính chất các giải đấu, trận đấu và độ nhiệt huyết của từng giải đấu và từng trận đấu cũng hoàn toàn có sự đổi khác. 

Nhưng thực sự mà nói, thì năng lực chuyên môn của trọng tài, để đáp ứng những trận đấu đỉnh cao, căng thẳng như vậy là chưa đủ ở thời điểm hiện tại. Vậy nên khi trọng tài đã không thể tạo được niềm tin cho cầu thủ, cho NHM thì họ phản ứng là điều dễ hiểu thôi.

Trách người ta 1, thì chúng ta nên trách trọng tài 10 phần. Vì mình không đáp ứng được về chuyên môn, mình gây ảnh hưởng đến kết quả, thành tích cả 1 tập thể thì bị chửi là điều phải chấp nhận.

Nhìn đâu xa, ở mùa V.League trước tôi xem 10 trận, thì hết 8 trận tôi thấy trọng tài làm sai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả trận đấu. Đặt vào hoàn cảnh bạn là các ông bầu, các cầu thủ đội bị gây ảnh hưởng, thì bạn có cảm thấy tức không? Trọng tài làm sai trắng trợn như vậy, bị chửi là đúng chứ còn gì nữa.

Tại vì sao, vì không có sự thay đổi để theo kịp xu thế bóng đá. Lâu nay thì vẫn là những con người đó quản lý thì làm sao mà thay đổi, làm sao mà nâng cao được vấn đề liên quan đến chuyên môn. Uy tín hạ thấp là đúng rồi chứ gì nữa.

Không giải quyết được người cầm trịch là ông Dương Văn Hiền, thì tôi nói thẳng là uy tín trọng tài, niềm tin của NHM vào trọng tài sẽ còn bị hạ thấp nữa. Các bạn hãy chờ thử mà xem. 

Ông Hiền còn làm, các giải bóng đá Việt Nam mãi mãi sẽ như hiện tại, không bao giờ mà tiến bộ được. Đối với cá nhân tôi, phải tìm mọi cách để đặt Dương Văn Hiền về đúng vị trí của mình.

Vậy thì theo ông, 3 chữ "trọng tài FIFA" có đang được đặt đúng với trình độ, năng lực của các trọng tài Việt Nam hiện tại không?

Không bao giờ đúng. Các bạn phải hiểu như này, LĐBĐ Việt Nam là thành viên của LĐBĐ Thế giới. Hàng năm, các quốc gia thành viên sẽ nhận được các tiêu chuẩn của FIFA gửi về, lấy ví dụ là giả sử trong năm 2021, FIFA sẽ cho Việt Nam đề xuất 3 trọng tài chính FIFA , 5 trợ lý trọng tài FIFA. Thì sau đó thì VFF hay BTC giải sẽ đề xuất là những trọng tài nào, chứ không có bất cứ cái tiêu chuẩn nào của quốc tế.

Còi vàng Dương Mạnh Hùng: 'Dương Văn Hiền đi lên nhờ quan hệ' Ảnh 1

Sau khi các quốc gia đề xuất rồi, thì sau đó sẽ được đi tập huấn, kiểm tra rồi người ta công nhận thôi.

Tôi nói thẳng luôn là VFF hay BTC luôn không công bằng trong việc đề xuất. Vì sao, vì các trọng tài không đáp ứng đủ chuyên môn, năng lực nhưng họ vẫn đề xuất để được cấp cái mác là Trọng tài FIFA. Người ta không đặt nặng vấn đề về chuyên môn đâu, chung quy lại vẫn là câu chuyện liên quan đến 2 chữ "quan hệ" thôi.

Đó là cái lý do mà tại sao các trọng tài dù được gắn mác là FIFA nhưng vẫn sai lầm liên tục đấy, ai cũng thấy rõ. Là vì sao, vì người ta có cái danh chứ có năng lực đủ đâu. Trọng tài FIFA với tôi là phải thực sự đẳng cấp cơ, công bằng và độc lập. Trọng tài FIFA mà đi lên từ quan hệ thì với tôi cũng vứt đi.

Vậy theo ông, chúng ta cần làm gì để các trọng tài Việt Nam có thể lấy lại quyền lực, đúng với cái tên là các “vị vua áo đen”.

Tôi nói nãy giờ rồi, giờ chỉ nói ngắn gọn lại 1 câu như thế này thôi. Rằng hãy đặt Dương Văn Hiền về đúng vị trí mà ông ta xứng đáng được ngồi.

Theo tôi nghĩ là không ai hiểu các trọng tài bằng các trọng tài. Hãy để cho tất cả các thành viên của ban trọng tài được bỏ phiếu, chọn ra người phù hợp nhất cho chiếc ghế Trưởng ban. Đừng chọn theo cơ cấu, tôi nói thật, nhục nhã lắm.

Cảm ơn Còi vàng Dương Mạnh Hùng vì buổi trò chuyện!

Trọng tài Dương Mạnh Hùng (SN 27-7-1965) xuất thân con nhà võ, ông theo nghiệp cầu thủ và khoác áo nhiều CLB khác nhau (Quân khu Thủ đô, Công an Hà Nội, Đường sắt Việt Nam và Thanh niên Hà Nội). Cuối năm 1996, ông Hùng nghỉ chơi bóng, chuyển sang công tác trọng tài.

Ông Hùng nổi tiếng là người có chuyên môn, thẳng thắn, đấu tranh đến cùng với tiêu cực trong bóng đá. Ngay sau mùa giải 2006 mà ông đoạt danh hiệu Còi vàng, ông Hùng đã chia tay luôn nghiệp cầm còi.

VIDEO: Cầu thủ và BHL Hà Nội muốn 'ăn thua đủ' với trọng tài. Thực hiện: Lê Thành

Author Thethao247.vn Thái Quốc Việt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Dương Mạnh Hùng Dương Văn Hiền Trọng tài Ban trọng tài VFF VLeague 2021
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo