Thanh Long - Được đích thân Andy Cole tặng áo và nỗ lực trở lại chuyên nghiệp

30/01/2021 07:00 (GMT+7)

Từ một công an đến một cầu thủ phong trào, giờ đây Nguyễn Thanh Long đã dần khẳng định mình trong màu áo của Becamex Bình Dương dưới thời của HLV Phan Thanh Hùng.

Nguyễn Thanh Long và các đồng đội ở Becamex Bình Dương đã có một trận đấu cực hay trước đội chủ nhà Hà Nội FC ở vòng 2 V-League 2021. Và để hiểu rõ thêm về cầu thủ đặc biệt đã từng có thời gian làm công an, đi đá phủi trước khi trở lại chuyên nghiệp vào năm 25 tuổi, chúng tôi đã có buổi trò chuyện với Thanh Long.

Trước khi chuyển tới Becamex Bình Dương vào năm 2018, anh có một khoảng thời gian nghỉ thi đấu chuyên nghiệp, anh có thể chia sẻ lý do tại sao lại đi đến quyết định này không?

Năm 2012, Thể Công - đội bóng tôi đang tập luyện cùng giải tán, bọn tôi được chuyển sang cho Hòa Phát và Hòa Phát sau đó lại chuyển giao cho ACB. Năm đó, do vướng những lùm xùm nên đội cũng dừng lại. Mỗi anh em trong đội tìm mội lối đi riêng cho mình. Người về nhà, người đi tìm đội mới.

Còn với tôi, bố mẹ cho rằng việc đi đá bóng mong manh quá. Tôi không thể đặt tương lai mình trong tay của một hai người. Thích thì người ta làm, không thích thì nghỉ. Như thế bấp bênh lắm nên bố mẹ không cho tôi theo nữa, nói tôi về và đi theo ngành công an. Bản thân tôi lúc đó cũng đã xuôi theo bố mẹ nên quyết định dừng lại.

Thanh Long - Được đích thân Andy Cole tặng áo và nỗ lực trở lại chuyên nghiệp Ảnh 1

Trong khi mình đi đá phủi còn bạn bè đồng trang lứa với mình đang chơi ở V-League, ĐTQG, bản thân anh cảm thấy thế nào?

Khi tham gia chơi bóng đá phong trào, tôi vẫn luôn luôn theo dõi tình hình bóng đá trong nước. Nhìn thấy rất nhiều đồng đội đá cùng với mình ngày trước giờ họ chơi V-League, tôi cũng có những suy nghĩ lại về cuộc sống của mình. Và cũng tự đặt câu hỏi rằng tại sao mình lại như vậy.

Trong đầu tôi nghĩ rằng tôi đã có thể làm được rồi sau cùng tôi lại không làm thì có một chút buồn thôi. Nhưng lúc đó tôi béo lắm, phải 90kg. Tôi nghĩ là thật sự khó để mình có thể quay lại với bóng đá chuyên nghiệp và chấp nhận vui với công việc hiện tại của mình là làm công an và cuối tuần rảnh thì xách giày đi đá phong trào.

Ảnh 1

Vậy đâu là động lực khiến anh quyết định quay trở lại thi đấu chuyên nghiệp và chọn một đội bóng rất mạnh là Becamex Bình Dương thay vì một đội tầm trung ở hạng Nhất và hạng Nhì?

Bắt đầu từ cuối năm 2016 là tôi đã có ý định quay lại thi đấu chuyên nghiệp rồi. Tôi cảm thấy cuộc sống trong ngành không phải là cuộc sống của chính con người tôi.

Đầu năm 2017, tôi bắt đầu quay lại tập luyện. Những giờ nghỉ, những buổi dạy trẻ con tôi đều nỗ lực tự tập luyện, mặc áo mưa, chạy và giảm cân. Những điều đó tôi làm âm thầm, không nói cho ai biết hết.

Lúc đó tôi xác định là năm sau, tức là 2018 tôi sẽ quay trở lại sân chơi chuyên nghiệp. Nếu mà được thì tôi muốn quay lại ngay vào cuối năm 2017, tuy nhiên khi đó mùa giải đã bắt đầu.

Tôi cố gắng ép cân và việc giảm được cân nặng khiến cho tôi có mùa giải HPL-S5 chơi thật sự tốt. Và khi tôi giành được chức vô địch cùng Tin lớn & Anh em, nó giống như động lực và là niềm tin cho gia đình tôi để gia đình tôi ủng hộ con đường tôi đã chọn. Tôi đã chứng minh rằng mình có thể làm được chứ mình không chỉ biết nói khoác. Cũng vô địch và có được danh hiệu cá nhân cao quý là Quả bóng Vàng - HPL.

Và khi tôi quyết định quay lại, tôi muốn mình được trình diễn ở sân khấu cao nhất, đẳng cấp nhất chứ nếu ở hạng Nhất hay hạng Nhì thì tôi ở lại với sân chơi bóng đá phủi sẽ hay hơn. Bởi khi đó đi đá phủi rất có giá trị. Có lót tay, chế độ đãi ngộ hoành tráng, và đi đá ở hạng Nhất, hạng Nhì sẽ không thể cao bằng. Nếu như quay lại, tôi sẽ phải chơi V-League.

Năm 2015, tôi có xin HLV của CAND để được đá, tuy nhiên HLV khi ấy không đồng ý để tôi chơi và nói rằng tôi đã không thể đá bóng được nữa và tôi cũng nghĩ thế và chắc là thế thật. Cho đến mãi năm 2017, tôi muốn chứng minh rằng họ đã sai. 

Khi quay lại, tôi muốn tìm một đội có HLV ngoại bởi vì trong thâm tâm tôi luôn nghĩ khi HLV nước ngoài làm, họ sẽ làm việc một cách công tâm hơn. Tức là ai chuyên môn tốt thì đá, kém thì nghỉ. Khi vào một đội như thế mà họ nói với tôi là bạn không đá được bóng nữa đâu thì khi đó tôi thoải mái đi về và sẽ nghỉ hẳn. Nhưng HLV nội thì có thể vì một lý do tình cảm nào đó họ vẫn nhận mình. 

Sau cùng, tôi đến Bình Dương có lẽ là một cái duyên!

Những ngày tháng đầu ở Bình Dương anh có gặp nhiều khó khăn và có lúc nào muốn từ bỏ hay không?

Thời gian đầu tôi nhớ nhà lắm. Năm đó mới vào, tôi không  được đá, lại ở xa nhà, buồn cực kỳ luôn. Nhiều lúc tôi nằm suy nghĩ và tôi không hiểu tôi vào đây để làm gì. Tôi tự đặt câu hỏi với chính mình. Tôi vào đây, người thân chẳng có, xa gia đình, đá bóng không được đá, ăn, tập xong dự bị rồi lên khán đài ngồi. Thế thì mục đích vào đây để làm gì.

Nhiều lúc tôi buồn và từng có lúc muốn từ bỏ. Sau đó thì đến năm thứ 2 khi tôi được đá rồi thì nó là sự quyết tâm, là động lực để làm cho tôi không còn nhớ nhà nữa. Việc được đá bóng là điều quan trọng nhất, khiến cho những cái khác chỉ là một phần nhỏ thôi, không còn lớn nữa.

Năm đầu tôi nghĩ là có khi nghỉ luôn tại vì thấy mình đá không được đá trong khi đồng đội mình đá hay quá, không biết bao giờ mình mới được đá. Sang năm thứ 2 tôi quyết tâm hơn. Nhưng mà giai đoạn 1 gần như tôi vẫn vậy. Lúc ấy tôi suy nghĩ là không được, phải tìm đội đi thôi.

Nếu mà mấy trận trước khi kết thúc giai đoạn 1 mà tôi không được đá thì thôi tôi xin đi đội khác, đi cho mượn, hạng nhất cũng được. Tôi muốn đá bóng lắm rồi. Cầu thủ mà, phải được đá bóng chứ. May quá đến vòng 7 vòng 8 gì đấy tôi bắt đầu được đá. Tôi đá từ đó đến bây giờ nên suy nghĩ khác không còn nữa.

Thanh Long - Được đích thân Andy Cole tặng áo và nỗ lực trở lại chuyên nghiệp Ảnh 1

Anh có thể chia sẻ thêm về mùa giải anh cùng Tin lớn & Anh em lên ngôi vô địch HPL-S5 cũng như những suy nghĩ về bóng đá phong trào ở thời điểm hiện tại được không?

Nói có thể mọi người không tin, thế nhưng năm mà Tin lớn giành chức vô địch, bọn tôi không hề có sự tập luyện nào như các đội hiện tại cả. Những anh em như Bùi Tiến Dũng, Hoàng "cối" ở Viettel, xa quá chúng tôi không thể tập được. Vậy là cứ tối thứ 7 anh em gặp nhau, hô hào quyết tâm và đá thắng thế thôi.

Chúng tôi không giống đội nào cả. Anh em ở trong đá, anh Tin đứng ngoài động viên, vậy là vô địch. Khi đội giành được chức vô địch thì tôi cũng không nghĩ tôi giành được danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất và một chuyến tới thăm Manchester United - đội bóng tôi hâm mộ từ bé. Năm đó, anh Phương "Vertu", Việt "Hải Dương", Long "Tozest" hay các anh em khác trong đội tôi đã thi đấu rất hay.

Bóng đá phủi hiện tại có sự chuyên nghiệp hơn và đặt mục tiêu thành tích cao hơn. Các trận đấu chặt chẽ hơn, mang tính chất căng thẳng hơn. Đây cũng là sự tiến bộ không nhỏ. Khi mà có sự đầu tư phát triển hơn, bắt buộc phải chuyên nghiệp không thể vô tư, hồn nhiên được, bởi vô tư hồn nhiên thì chỉ có thua. 

Anh có thần tượng nào để học hỏi và noi theo hay không?

Thần tượng của tôi là Rio Ferdinand, tôi là fan MU. Rio Ferdinand ảnh hưởng một phần tới lối chơi của tôi. Trước khi đi đá bóng, có ý định làm cầu thủ bóng đá, tôi lại thích Beckham nhưng không thể đá được như anh ấy. Hồi đó tôi cứ xin được đá tiền vệ phải để đá giống số 7 của MU, nhưng không thể đá được. Về mình cứ tức và tự hỏi sao mình không thể đá được như thế.

Nhưng đúng là thể trạng của tôi không thể đá được. Sau này khi Rio Ferdinand nghỉ thì tôi thích Pique, một cầu thủ rất thông minh và có một chút gì đó thấy tôi và Pique khá giống nhau.

Trong nước, tôi thích nhất anh Vũ Như Thành – tượng đài của bóng đá Việt Nam. Ngoài anh Thành thì tôi có thích 1 anh trung vệ nữa là anh Nguyễn Anh Tuấn từ hồi đá cho Thể Công.

Thanh Long - Được đích thân Andy Cole tặng áo và nỗ lực trở lại chuyên nghiệp Ảnh 1

Anh có khi nào nghĩ tới việc sẽ được HLV Park Hang Seo gọi triệu tập lên ĐTQG Việt Nam hay không?

Thật ra đây là mục tiêu của tôi trong năm nay. Mỗi năm tôi có cho mình một mục tiêu riêng. Năm thì là cố gắng để quay trở lại thi đấu chuyên nghiệp. Quay trở lại rồi thì cố gắng để có suất đá chính. Và bây giờ tôi sẽ cố gắng để có thể được lên tuyển. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như lối chơi và triết lý của HLV nữa.

Cảm ơn Thanh Long vì buổi trò chuyện này, chúc anh sẽ thành công hơn nữa trong màu áo Becamex Bình Dương.

Trung vệ: Nguyễn Thanh Long

Sinh ngày: 10/01/1993

CLB: Becamex Bình Dương

Nguyễn Thanh Long là một cầu thủ khá đặc biệt của bóng đá Việt Nam hiện tại. Cầu thủ sinh năm 1993 này từ ăn tập chuyên nghiệp tại lò Thể Công từ năm 16 tuổi nhưng sau đó lại bỏ ngang và đi làm công an. Mãi đến năm 2018, Thanh Long mới quay trở lại con đường chuyên nghiệp.

Thanh Long được nhiều người biết đến với biệt danh Long "Tôm" và là cầu thủ xuất sắc nhất HPL-S5 cũng như giành được danh hiệu Quả bóng Vàng phủi 2017. Đây cũng là cầu thủ may mắn được chính tay huyền thoại của Manchester United - Andy Cole ký tặng áo và gửi về khi anh đang thử việc ở Becamex Bình Dương.

Quốc Vượng: 'Tôi làm HLV để viết tiếp hành trình còn dang dở'

Quả bóng Vàng 2020: 'Tôi muốn chinh phục giấc mơ World Cup lần 2'

Highlights Hà Nội 2-1 Becamex Bình Dương (Nguồn: Next Media)

Thu Nga
Thu Nga
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 30.01.2021