Ancelotti có phải là “GOAT” của thế giới bóng đá?

31/05/2022 12:34 (GMT+7)

Khi những tranh cãi về việc Ronaldo và Messi ai là cầu thủ xuất sắc nhất ở mọi thời đại, thì trên băng ghế huấn luyện, Ancelotti cũng có những câu hỏi tương tự

Nghe nội dung bài viết

VIDEO: Ancelotti - HLV đầu tiên vô địch ở cả năm giải đấu hàng đầu Châu Âu (Nguồn: Dugout)

Mùa giải thành công của Carlo Ancelotti đã kết thúc vào hôm Chủ nhật vừa qua, khi ông dẫn dắt Real đến đỉnh vinh quang Champions League, sau khi xuất sắc đánh bại Liverpool với tỷ số 1-0 tại Paris.

Bàn thắng trong hiệp hai của Vinicius Junior đã đưa Cartelo làm nên lịch sử khi trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử  giành tới 4 chức vô địch C1/Champions League.

Ancelotti có phải là “GOAT” của làng túc cầu? 143092
Ancelotti đã bổ sung thêm một danh hiệu Champions League tại Real, sau chức vô địch ở Lisbon năm 2014

Với thành công trên, ông đã vượt qua Bob Paisley và Zinedine Zidane, những người đã 3 lần chinh phục thành công chiếc cúp tai voi danh giá này.

Ancelotti đã đưa Real Madrid, một tập thể không được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch mùa giải năm nay, có những màn trình diễn hết sức kịch tính.

Nổi bật trong số đó là màn lội ngược dòng kinh điển của Los Blancos tại trận bán kết Champions League lượt về với Manchester City. Các học trò của HLV Pep Guardiola đã dẫn trước tới 5-3 sau hai lượt trận đến tận phút thứ 90.

Tuy nhiên, cú đúp của Rodrygo ở những phút bù giờ đã đưa trận đấu phải thi đấu hiệp phụ, trước khi Karim Benzema “kết liễu” The Citizens để tiến tới trận Chung kết.

Tuy nhiên, Man City không phải là “nạn nhân” duy nhất, khi kịch bản trên cũng diễn ra tương tự với Paris Saint-Germain và Chelsea. Họ đều là những cái tên “làm nền” cho sự vĩ đại của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Những chiến công đó chắc chắn sẽ không thể nào thiếu vị “kiến trúc sư” tài hoa như Cartelo. Ông thực sự đang là một trong những chiến lược gia xuất sắc nhất mọi thời đại, thậm chí có thể là “GOAT” (Greatest of All Times - Vĩ đại nhất mọi thời đại) trong lịch sử bóng đá Châu Âu.

HLV đầu tiên vô địch ở các giải đấu hàng đầu

Mùa giải này, Cartelo đã trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử giành được chức vô địch ở cả năm giải đấu hàng đầu của Châu Âu.

Ông đã vô địch Serie A ở Ý, Premier League tại Anh, Ligue 1 tại Pháp, Bundesliga tại Đức và mới nhất là La Liga tại Tây Ban Nha, sau khi đánh bại Espanyol 4-0 ở Santiago Bernabeu hôm 30 tháng 4.

Rõ ràng đây là thành tích “vô tiền khoáng hậu”. Mỗi nơi đi qua, Ancelotti đều thích nghi và phát triển những cầu thủ của mình.

Ancelotti có phải là “GOAT” của làng túc cầu? 143093
"Don Cartelo" - Kẻ chinh phạt bóng đá châu Âu

“Don Cartelo” đã giành chức vô địch quốc gia lần đầu tiên tại Serie A mùa giải 2003/04 với AC Milan, cùng với những huyền thoại như Paolo Maldini, Andrea Pirlo, Andriy Shevchenko, Clarence Seedorf và Pippo Inzaghi.

Sau đó, Ance chuyển tới Chelsea vào năm 2009, nơi ông lập tức có cho mình Premier League ở năm đó, với những John Terry, Frank Lampard và Didier Drogba.

Hai năm sau, ông quyết định tham gia vào kế hoạch phát triển bóng đá của “Gã nhà giàu mới nổi” PSG, với việc đảm nhận vị trí HLV trưởng CLB. Ông đã tạo nên những viên gạch đầu tiên trong thành công của đội chủ sân Parc de Prince, với Ligue 1 từ cảm hứng của Zlatan Ibrahimovic.

Với Bayern Munich sau nhiệm kỳ đầu tại Real, ông đã có cho mình Bundesliga, kế thừa đội hình xuất sắc mà Pep Guardiola đã xây dựng trước đó, với Joshua Kimmich, Kingsley Coman cùng các cựu binh trước đó là Manuel Neuer, Thomas Muller hay Lewandowski.

Trở lại với Real Madrid sau một mùa giải đầu ở Everton, ông giờ đây đã tạo nên lịch sử cho riêng mình, với chức vô địch La Liga lần thứ 35 trong lịch sử Los Blancos.

Trước đó, chỉ có 5 người, cùng Ance, đã vô địch ít nhất ở 4 quốc gia, như Mourinho, Giovanni Trapattoni, Tomislav Ivic, Eric Gerets và Ernst Happel. Nhưng giờ đây, Cartelo đã vượt lên trên tất cả. 

“Kẻ chinh phạt” bóng đá châu Âu

Và sau đó, với chức vô địch Champions League hôm Chủ Nhật, ông đã hoàn thành “cú đúp” trong mùa giải năm nay. Ông đi vào lịch sử của giải đấu với tư cách là chiến lược gia có số lần giành cúp tai voi nhiều nhất lịch sử, với 4 lần.

Ancelotti có phải là “GOAT” của làng túc cầu? 143094
Ancelotti đã giành được 2 danh hiệu C1 - tiền thân của Champions League khi còn khoác áo AC Milan

Tuy nhiên, “Don Cartelo” không những là một trong những người đã nâng cao danh hiệu này trong cả cương vị cầu thủ lẫn HLV, ông còn là người có số lần nâng cao C1/Champions League nhiều nhất, với tổng cộng 6 lần (2 khi còn là cầu thủ, 4 khi là HLV).

Khi còn khoác áo AC Milan, ông đã cùng Rossoneri có cú đúp C1 liên tiếp ở mùa giải 1988/1989 và 1989/1990. Sau đó ông tiếp tục cùng đội chủ sân San Siro tiến tới đỉnh cao bóng đá châu Âu vào năm 2003 và 2007.

Sau chức vô địch Champions League cùng Real vào năm 2014, những tưởng ông đã “hết thời”, khi không thể đưa Bayern Munich hùng mạnh tiến tới chiếc cúp bạc, đồng thời phải chuyển sang tận Everton, một CLB không giàu thành tích ở châu Âu ở Premier League.

Tuy nhiên, khi trở lại Real, ông đã tạo kết hợp hài hòa giữa sức trẻ của những cầu thủ như Vinicius, "độ chín" trong sự nghiệp của Alaba hay Thibaut Courtois cùng kinh nghiệm của Karim Benzema, Luka Modric hay Toni Kroos.

Ancelotti có phải là “GOAT” của làng túc cầu? 143096
Không phải Mbappe hay bất cứ ngôi sao nào, Ancelotti chính là "bom tấn" của Real Madrid trong mùa giải vừa qua

Tất cả đã tạo nên một Real Madrid vĩ đại ở mùa giải năm nay. Ở độ tuổi 62 của mình, Ance chưa bao giờ cho thấy sự bảo thủ hay lỗi thời của mình. Ông vẫn thường xuyên cập nhật xu hướng của bóng đá, cũng như những lối chơi hiện hành để luôn tự làm mới bản thân.

Kết luận

Trở thành một HLV vĩ đại luôn là điều đáng mơ ước với bất cứ ai ngồi trên băng ghế nóng. Những nhà quản lý vĩ đại như triết lý “dụng nhân” của Sir Alex Ferguson ở Man United, “Thánh” Johan Cruyff tại Ajax/Barcelona với Bóng đá tổng lực hay “đỉnh cao “Catenaccio” của Arrigo Sacchi ở AC Milan những năm của thập kỷ 90 luôn đem lại sự hoài niệm với bất cứ một NHM nào.

Lại có những HLV nâng chiếc cúp bạc với việc với những điều rất riêng của mình. Jose Mourinho đã hai lần giành Champions League với những đội bóng không được đánh giá cao như Porto và Inter Milan, trong khi Zinedine Zidane luôn được nhắc đến là vị HLV thành công tại Real Madrid với “đắc nhân tâm”.

Nhưng có lẽ, sẽ rất lâu mới có một vị chiến lược gia như Cartelo, một người thành công ở bất cứ cương vị nào ở bất kỳ đội bóng ông đặt chân đến. Ông có lẽ là “GOAT” - “Kẻ chinh phạt” bóng đá châu Âu" xuất sắc nhất từ trước đến nay, ở độ tuổi 62.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 31.05.2022