Quảng cáo

Son Heung-min: Ngôi sao châu Á số 1 Ngoại hạng Anh

Thứ hai, 05/04/2021 18:30 PM (GMT+7)
A A+

Tiền đạo của Tottenham Hotspur được công nhận rộng rãi là cầu thủ bóng đá châu Á xuất sắc nhất thời điểm hiện tại và là một trong những người xuất sắc nhất lịch sử.

Son Heung-min sinh ngày 8/7/1992 tại Chuncheon, thuộc tỉnh Gangwon, Hàn Quốc. Cha anh, ông Son Woong-jung là cựu cầu thủ bóng đá và từng có một khoảng thời gian chơi cho đội B của đội tuyển quốc gia Hàn Quốc.

Ít tháng sau khi chào đời, Son theo gia đình chuyển đến định cư ở Canada, rồi sang Pháp trước khi dừng chân ở New Zealand.

Vì không có quốc tịch nên bố mẹ đăng ký cho Son theo học dưới dạng trao đổi văn hóa giữa hai nước tại trường Mission Heights. Đến năm 9 tuổi, Son trở về Hàn Quốc và nhập học trường Trung học Dongbuk.

Lên cấp 3, Son bắt đầu tỏ ra "chán học", anh chàng tìm được niềm đam mê khác là bóng đá và khao khát tiếp bước sự nghiệp của cha hơn là chuyện đèn sách. Một năm sau, Son đột ngột bỏ học rồi xin nhặt bóng ở đội 1 của lò đào tạo trẻ FC Seoul.

Son Heung-min

Tuy nhiên, vào năm 2008, khi được Thies Blimeister - cựu cầu thủ người Đức tiến cử với Hamburg, Heung-min sẵn sàng bỏ lại toàn bộ dự định ở quê nhà, một mình sang châu Âu theo đuổi giấc mơ. Tháng 8/2008, Son chính thức gia nhập học viện đào tạo tài năng trẻ của Hamburger SV thông qua Dự án đào tạo cầu thủ trẻ của Hiệp hội bóng đá Hàn Quốc.

Sau đó, Son đã có những màn trình diễn xuất sắc cùng đội trẻ của Hamburg. Đến tháng 7/2010, anh chính thức ký hợp đồng chuyên nghiệp với câu lạc bộ.

Mùa giải đầu tiên của Son với đội một Hamburg diễn ra khá suôn sẻ, anh trở thành cầu thủ Hamburg trẻ nhất từng ghi bàn tại Bundesliga khi phá lưới FC Cologne vào tháng 10/2010 ở tuổi 18, qua đó vượt qua thành tích của Manfred Kaltz.

Tuy nhiên, vào mùa giải 2011/12, Son chỉ ghi được 5 bàn thắng sau 30 lần ra sân trên mọi đấu trường. Trong suốt quãng thời gian đồng hành cùng Hamburger SV, Son ghi đượ 20 bàn sau 78 lần ra sân.

Son Heung-min 1

Vào mùa hè năm 2013, Son ký hợp đồng 5 năm với câu lạc bộ Bayer Leverkusen với mức phí chuyển nhượng 10 triệu Euro. Từ đây, tên tuổi của anh bắt đầu được cả thế giới biết đến.

Sau 2 mùa giải liên tiếp chơi cho Leverkusen, anh ghi được 29 bàn thắng sau 87 trận trên mọi đấu trường.

Nhờ phong độ ổn định của mình, Son ký hợp đồng với Tottenham Hotspur vào mùa hè năm 2015 với mức phí 30 triệu Euro. Sau khi đặt bút ký, anh trở thành cầu thủ châu Á đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá, đánh bại Shinji Kagawa, cầu thủ được Manchester United mua về từ Borussia Dortmund với giá 16 triệu Euro.

Ngày 13/9/2015, Son có trận ra mắt cho Spurs trong chuyến làm khách đến Sunderland. Một tuần sau, anh ghi bàn thắng đầu tiên ở Premier League vào lưới Crystal Palace.

Trong mùa giải đầu tiên khoác áo The Lilywhites, Son ghi được 4 bàn sau 28 lần ra sân ở giải đấu chính và 4 bàn sau 12 trận ở các giải đấu khác.

Son Heung-min 2
Son Heung-min trong màu áo Tottenham Hotspur

Ban đầu, anh thường chơi bên phía cánh trái, nhưng anh cũng có thể chơi ở cánh phải hoặc dồn lên tấn công. Dần dần, Son trở thành sự lựa chọn thường xuyên cho đội hình chính Tottenham Hotspur của Mauricio Pochettino.

Không những thế, năng lực của cầu thủ người châu Á này cũng tăng dần theo từng mùa bóng. Ngày 10/9/2016, Son ghi hai bàn và kiến ​​tạo bàn thắng thứ ba vào lần đầu tiên ra sân ở mùa giải 2016/17 trong trận thắng 4-0 trước Stoke City.

Vào cuối mùa giải, Son ghi thành công hai bàn trên sân nhà vào lưới Leicester City trong chiến thắng 6-1. Với 21 bàn thắng trên mọi đấu trường, Son cùng với Harry Kane và Dele Alli là bộ ba đầu tiên của Spurs có hơn 20 bàn thắng trong mùa giải 2016/17.

Cũng trong mùa giải này, Son được trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 9, trở thành người châu Á và Hàn Quốc đầu tiên nhận vinh dự này.

Son Heung-min 4

Son Heung-min quả thật là một mũi công nguy hiểm đối khiến đối thủ phải dè chừng và có thể đọ sức với những chân sút hàng đầu khác.

Đến nay, Son đã ghi được 67 bàn sau 189 lần ra sân cho Tottenham Hotspurs trên mọi đấu trường. Đó là một kỷ lục tuyệt vời đối với các cầu thủ châu Á chơi bóng ở châu Âu.

Bởi vậy, Son được coi là cầu thủ châu Á thi đấu tốt nhất tại đấu trường châu Âu. Thành tích tốt nhất của anh với Spurs là khi đưa đội vào chung kết UEFA Champions League mùa giải 2018/19.

Tại đấu trường quốc tế, Son Heung-min cũng tham gia vào nhiều giải đấu trong màu áo đội tuyển quốc gia Hàn Quốc. Cùng với các đồng đội, Son có trận ra mắt trong trận giao hữu trước giải trước Syria vào tháng 12/2010.

Son Heung-min 3
Son Heung-min là đội trưởng của đội tuyển bóng đá quốc gia Hàn Quốc

Trong vòng chung kết của Cúp bóng đá châu Á 2011, anh ghi bàn thắng quốc tế đầu tiên trong chiến thắng 4-1 ở vòng bảng trước Ấn Độ.

Vài năm sau đó, Son cũng có mặt trong đội hình của đội tuyển quốc gia Hàn Quốc tham dự World Cup 2014, Asian Cup 2015, Thế vận hội mùa hè 2016 và World Cup 2018. Tại Nga, Son trở thành tâm điểm chú ý khi đột phá vào khung thành Đức ở vòng bảng trong chiến thắng 2-0 của Hàn Quốc.

Đến nay, Son ghi được 24 bàn sau 81 lần khoác áo đội tuyển Hàn Quốc. Thành tích tốt nhất của anh với đội tuyển quốc gia là huy chương vàng Đại hội Thể thao châu Á 2018 tổ chức tại Indonesia.

Son thường xuyên nhận được các giải thưởng cá nhân nhờ những màn trình diễn chói sáng của mình, nổi bật là 4 lần giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất châu Á, 3 lần giành danh hiệu cầu thủ của năm của Hàn Quốc, cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải 2018/19 của Tottenham Hotspur và một số danh hiệu khác.

Son Heung-min 5

Về cuộc sống cá nhân, Son nói rằng anh không có ý định kết hôn cho đến khi từ giã sự nghiệp bóng đá. Trước đây, anh từng hẹn hò với các ca sĩ K-pop Bang Minah và Yoo So-young nhưng hiện đang sống độc thân.

Ngoài bóng đá, Son còn kiếm được rất nhiều tiền nhờ các hoạt động quảng bá và tài trợ thương hiệu. Anh cũng là đại sứ thương hiệu của Adidas. Hiện tại, Son Heung-min vẫn giữ một vai trò vô cùng quan trọng đối với Spurs và Hàn Quốc.

Author Thethao247.vn QUỲNH TRANG / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Son Heung-min cầu thủ bóng đá tiểu sử Tottenham Hotspur hàn quốc
Xem thêm
TIN NỔI BẬT