Quảng cáo

Nên mua xe lắp ráp trong nước hay xe nhập khẩu giá rẻ từ 1/8?

Thứ hai, 15/06/2020 11:30 AM (GMT+7)
A A+

Trong khi ô tô lắp ráp trong nước ngày càng sôi động vì được hưởng ưu đãi phí trước bạ thì ô tô nhập khẩu sắp tới cũng sẽ là khoản đầu tư "hời" cho khách hàng Việt với thuế nhập khẩu được giảm mạnh.

Ô tô nhập khẩu về thị trường Việt từ 1/8 sẽ được giảm mạnh thuế nhập khẩu

Thời gian gần đây, khi ô tô trong nước sắp được giảm 50% phí trước bạ thì ô tô nhập khẩu cũng trở thành điểm quan tâm của nhiều khách hàng nhờ được hỗ trợ bởi hiệp định EVFTA. Hiệp định này khi có hiệu lực sẽ giúp thuế nhập khẩu của các loại ô tô nhập khẩu về thị trường Việt giảm mạnh đáng kể.

Theo chia sẻ của một khách hàng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội:"Tôi đang muốn mua ô tô. Được biết từ 1/8, Hiệp định EVFTA có hiệu lực, nhiều dòng xe sắp giảm mạnh thuế nhập khẩu. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước cũng sắp được giảm 50% phí trước bạ. Tôi băn khoăn không biết nên mua xe ngoại hay nội.

Cụ thể những dòng xe nào được giảm giá và giảm bao nhiêu". Chia sẻ chân thành của khách hàng này cũng chính là những băn khoăn chung hiện nay của người tiêu dùng Việt thời điểm này.

Thực tế, với những cá nhân, gia đình có điều kiện kinh tế thì dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc luôn luôn là lựa chọn được ưu tiên. Tuy nhiên, dòng xe này có một hạn chế đó là thuế nhập khẩu rất cao, chiếm phần lớn giá trị của xe. Thậm chí, có những xe, tiền thuế nhập khẩu đã lên tới cả tỷ đồng.

Bên cạnh đó, vì là dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc nên những phụ tùng thay thế cũng không có sẵn tại các gara. Vì vậy, đây là những lý do khiến nhiều người tiêu dùng ngập ngừng khi đưa ra cân nhắc chọn mua xe nhập khẩu hay xe lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên mới đây, thông tin từ ngày 1/8, Hiệp định EVFTA có hiệu lực sẽ giúp khách hàng Việt muốn mua xe ngoại "dễ thở" hơn rất nhiều. Bởi theo cam kết trong Hiệp định này, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ được giảm thuế ngay hoặc giảm theo lộ trình, trong đó có ô tô nhập khẩu.

Theo đó, đại diện của một đơn vị chuyên nhập khẩu ô tô ở Hà Nội cho biết:"Hiện, các dòng xe nhập khẩu của châu Âu chủ yếu vào Việt Nam là Audi, Mercedes-Benz, BMW, Volvo, Maserati, Volkswagen. Đa số các mẫu xe nhập khẩu này đều có giá trên 2 tỷ/chiếc.

Nen mua xe lap rap trong nuoc hay xe nhap khau

Thế nhưng với việc mỗi năm giảm từ 7 - 9% thuế xuất thuế nhập khẩu, giá thành xe nhập khẩu từ các nước như Đức, Italy,...sẽ rẻ đi rất nhiều". Đặc biệt trong trường hợp nếu thuế được giảm theo chu kỳ 2-3 năm, mỗi chu kỳ cắt giảm theo lộ trình từ 15% - 30%/năm.

Như vậy bắt đầu từ 1/8/2020, người tiêu dùng Việt sẽ được hưởng ngay các mức giá xe rẻ hơn nhập về từ châu Âu. Điều này cũng đồng nghĩa rằng các dòng xe lắp ráp trong nước sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ với những dòng xe nhập khẩu mặc dù được giảm tới 50% phí trước bạ.

Thuế nhập khẩu của ô tô nhập về Việt Nam sẽ giảm như thế nào từ tháng 8/2020?

Nếu trong năm đầu tiên, lộ trình giảm thuế xuất, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc là 15%, mức giá sẽ có thể giảm ít nhất hơn 100 triệu đồng. Ví dụ cụ thể, khách hàng có thể tham khảo như sau:

Hiện một chiếc Mercedes-Benz GLB 200 có giá tại Đức khoảng 38.000 Euro (tương đương 960 triệu VNĐ) khi được đưa về Việt Nam sẽ phải chịu thuế nhập khẩu gần 750 triệu. Cộng với đó là thuế tiêu thụ đặc biệt 336 triệu đồng. Khi cộng tổng tất cả những chi phí này, giá xe bán ra tại thị trường Việt có thể lên tới 2 tỷ đồng.

Nhưng nếu thuế nhập khẩu được giảm 15%, giá của chiếc Mercedes-Benz GLB này chỉ còn khoảng hơn 1,9 tỷ đồng. Mức thuế được giảm này cũng đồng nghĩa với việc xe ô tô nhập khẩu có giá trị càng lớn thì mức ưu đãi thuế tính ra càng nhiều.

Ví dụ một chiếc BMW X7 bản tiêu chuẩn khoảng 100.000 Euro (tương đương khoảng 2,52 tỷ đồng) sẽ phải chịu thuế nhập khẩu 1,96 tỷ đồng cùng thuế tiêu thụ đặc biệt 1,5 tỷ đồng. Theo đó, giá bán xe khi về Việt Nam có thể lên tới 6 tỷ đồng. Nhưng nếu thuế nhập khẩu được giảm 15% thì giá xe chỉ còn khoảng 5,7 tỷ đồng.

Nen mua xe lap rap trong nuoc hay xe nhap khau

Dù vậy trên thực tế, việc giảm giá thành xe không chỉ là thuế nhập khẩu mà còn liên quan đến rất nhiều vấn đề khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, tỷ giá ngoại tệ, sự cạnh tranh của thị trường,...Trong khi đó, các dòng xe lắp ráp trong nước cũng đang được kỳ vọng sẽ giảm giá nhiều khi hưởng chính sách giảm 50% phí trước bạ.

Những phân khúc xe sang được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ bao gồm:

- Phân khúc xe sang: Mercedes-Benz với một số dòng xe lắp ráp trong nước như E-Class, C-class và GLC.

- Phân khúc xe hạng trung cao cấp có duy nhất Peugeot hiện đang có 2 mẫu crossover là 3008 và 5008 cùng mẫu MPV Traveller được hưởng ưu đãi này.

Ngoài ra ở phân khúc xe bình dân, có rất nhiều thương hiệu được hưởng lợi từ chính sách này như: Hyundai, Mazda (ngoại trừ mẫu bán tải BT-50), Kia, Vinfast, Ford với Ecosport và Tourneo, Honda với City, Mitsubishi có Outlander, Nissan với Sunny, Toyota với Vios/Altis/Innova.

Nen mua xe lap rap trong nuoc hay xe nhap khau

Vì vậy, các chuyên gia nhận định khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực cũng như chính sách giảm 50% phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp trong nước chính thức áp dụng đều là những cơ hội tuyệt vời cho người tiêu dùng Việt. Bởi lúc này, người tiêu dùng sẽ có sự lựa chọn đa dạng và phù hợp hơn với tình hình tài chính của mình hơn.

>>>Xem thêm: Làm sao để vừa mua được xe mới, vừa chờ giảm phí trước bạ

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
mua xe lắp ráp trong nước hay xe nhập khẩu
Xem thêm
TIN NỔI BẬT