Quảng cáo

5 sai lầm khi dùng xe tay ga dù biết trước nhưng vẫn mắc phải

Thứ tư, 01/07/2020 16:30 PM (GMT+7)
A A+

5 sai lầm khi sử dụng xe tay ga sau đây dù biết rõ nhưng nhiều người vẫn mắc phải và dần hình thành những thói quen xấu khiến xe nhanh hư hỏng hơn.

1. Không chờ đèn tín hiệu phun xăng FI tắt đã khởi động

Hệ thống phun xăng điện tử trên các dòng xe tay ga hiện nay mang lại nhiều ưu việt hơn loại chế hòa khí (bình xăng con) thông thường. Tuy nhiên, hệ thống này cũng cần được sử dụng đúng cách mới có thể vận hành tốt và bền bỉ.

Người sử dụng xe tay ga nên chờ sau khi đèn tín hiệu phun xăng FI đã tắt rồi mới khởi động

Do vậy, sau khi bật khóa điện, người sử dụng hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi hãy bấm nút khởi động. Nếu làm đúng theo lời khuyên này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Đồng thời, hệ thống phun xăng cũng có thêm thời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác hơn.

Nếu làm ngược lại, hệ thống phun xăng này sẽ hoạt động kém chất lượng, thậm chí là nhanh bị hỏng hơn so với bình thường.

2. Vận hành xe ở tốc độ chậm

Vận hành xe ở tốc độ chậm được xem là sai lầm mà rất nhiều người sử dụng xe tay ga mắc phải hiện nay. Bởi với những chiếc xe ga sử dụng két nước thì việc thường xuyên vận hành ở tốc độ thấp sẽ khiến nhiệt độ tăng cao đồng thời xe sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Vận hành xe tay ga ở tốc độ chậm sẽ khiến nhiệt độ tăng cao và tiên tốn nhiên liệu nhiều hơn

Để sửa chữa sai lầm này, người dùng nên chú ý đi ở một tốc độ trung bình khoảng 40km/h tùy mức độ an toàn cho phép của đoạn đường vận hành. Cùng với đó, không nên điều chỉnh cảm biến nhiệt độ kích hoạt hệ thống làm mát muộn hơn hoặc sớm hơn so với nguyên bản.

Bởi trên thực tế, khi động cơ quá nguội hoặc quá nóng đều không thể làm việc ở mức tốt nhất. Ngoài ra, chủ nhân xe cũng nên thay vệ sinh két nước thường xuyên và thay mới nước làm mát trong quy trình bảo dưỡng toàn bộ xe.

3. Thay dầu loại nào cũng được

Đây là một trong những sai lầm mà hầu như người dùng xe tay ga nào cũng mắc phải. Bởi đa số mọi người đều có tâm lý "dầu nào rẻ thì thay" hay "thay dầu nào mà chẳng được". Vì vậy đây chính là nguyên nhân khiến động cơ hay gặp trục trặc đồng thời độ bền cũng bị giảm đi trông thấy.

Nên thay loại dầu phù hợp cho dòng xe đang sử dụng

Để thay đổi sai lầm này có rất nhiều cách. Trong đó cách hiệu quả nhất đó là chủ nhân xe nên đọc kỹ loại dầu nào nên dùng cho xe - thông tin này được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng mỗi khi mua xe máy mới.

Bên cạnh đó khi thay dầu cho xe, đừng tiếc tiền mà thay dầu loại rẻ giống như dầu xe số bởi thực tế, dầu xe ga bao giờ cũng đắt hơn xe số thoong thường.

4. Lắp còi báo động không ảnh hưởng đến xe

Những tưởng chỉ lắp còi để đề phòng nạn mất trộm xe nhưng chủ nhân của những chiếc xe tay ga không hề biết rằng chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm tiện ích này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến xe. Cụ thể, xe tay ga có thể bị cháy hoặc chập điện nếu còi báo động có nguồn gốc trôi nổi và thợ lắp đặt không có tay nghề.

Việc lắp còi báo động cũng gây ảnh hưởng tới hệ thống điện trên xe tay ga

Với những chiếc xe sử dụng ổ khóa từ như Honda SH hay Piaggio LX, việc lắp đặt thêm hệ thống báo động là vô cùng nguy hiểm đối với hệ thống điện trên xe. Do vậy cách tốt nhất để bảo vệ chiếc xe của mình đó là luôn đề cao cảnh giác và cũng như cẩn thận khóa xe khi đến bất cứ đâu.

5. Xe tay ga càng đắt tiền thì càng bền và ít bảo dưỡng hơn

Sai lầm này bắt nguồn từ trong suy nghĩ của hầu hết những người đã, đang và sẽ sử dụng xe tay ga hiện nay. Thậm chí, nhiều chủ xe còn coi thường việc bảo dưỡng xe máy đúng quy trình và thời gian biểu vì cho rằng việc này không ảnh hưởng nhiều đến xe.

Dù là xe tay ga loại nào thì bạn cũng nên bảo dưỡng xe đúng quy trình theo định kỳ

Thế nhưng thực tế, việc bảo dưỡng định kỳ và đúng quy trình sẽ giúp xe tăng độ bền, vận hành tối ưu và êm ái trên mọi cung đường. Bên cạnh đó, xe tay ga có tốt và bền hay không phần lớn là do người sử dụng mà hoàn toàn không bị quyết định bởi giá tiền. Vì vậy, quan niệm xe tay ga càng đắt tiền thì càng bền là hoàn toàn không đúng đắn.

>> 5 thói quen đi xe tay ga của chị em khiến xe nhanh "tã" nhất

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
xe tay ga sai lầm khi dùng xe tay ga
Xem thêm
TIN NỔI BẬT