Quảng cáo

Nguyên nhân khiến xe ô tô không thể khởi động được

Thứ năm, 01/10/2020 09:39 AM (GMT+7)
A A+

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng ô tô không thể nổ máy được? Đây là câu hỏi của rất nhiều tài xế đã đặt ra trong quá trình sử dụng chiếc xe của mình.

Nhiều tài xế đã gặp phải tình trạng khởi động ô tô nhưng không thấy động cơ hoạt động, đôi khi còn nghe thấy những tiếng lách tách phát ra từ bên trong hệ thống.

Dưới đây là tổng hợp những nguyên nhân cơ bản nhất có thể dẫn đến tình trạng ô tô không thể nổ máy.

1. Lỗi hệ thống

Nếu những chiếc nam châm điện bên trong hệ thống bị đóng và ngắt xuất hiện lỗi, ngay lập tức, động cơ xe sẽ không hoạt động, có thể phát ra tiếng kêu và rồi xe không thể khởi động được.

xe ô tô không thể khởi động được

2. Lỗi cơ khí

Ô tô không thể nổ máy cũng có thể do bộ đề bị hỏng. Nguyên nhân sâu xa hơn nhiều khả năng đến từ việc bánh răng, ổ trục hay vòng bi bị hư hỏng qua thời gian. Thông thường, trường hợp bộ đề hỏng khiến động cơ tắt khi tài xế vừa bật máy, sẽ có dấu hiệu báo trước: chẳng hạn như vặn chìa khóa về off, đèn pha sáng và để ở vị trí On sẽ bị mờ đi.

Nếu thấy dấu hiệu cảnh báo này, nên sửa hoặc thay bộ đề mới để xe có thể khởi động bình thường.

3. Cần số đặt sai vị trí

Trường hợp cần số đặt chưa đúng vị trí thường xuyên xảy ra với những tài xế mới lái. Cụ thể, nếu cắm chìa khóa và khởi động xe nhưng đèn trên bảng điều khiển không sáng, đây là lúc bạn nên kiểm tra lại vị trí của cần số. Cần số cần được đưa về vị trí P đối với hộp số tự động, nếu là hộp số sàn, bạn nên nhấn đạp côn đối.

Trường hợp xe khởi động bằng nút bấm Start/Stop, tài xế nên nhấn chân phanh khi khởi động.

cần số xe ô tô đặt sai vị trí khi khởi động

4. Ắc quy yếu/ hỏng

Ắc quy tích điện trên xe cũng là một bộ phận có thể khiến động cơ không khởi động được nếu điện tích bị sụt giảm. Như thường lệ, máy phát điện trong xe sẽ nạp đầy năng lượng tích trữ cho ắc quy, tuy nhiên nếu xe không được sử dụng thường xuyên, máy phát điện sẽ không thể bù được lượng điện mất đi của ắc quy. Điều này khiến ắc quy bị yếu điện hoặc hết điện.

ắc quy xe ô tô

5. Không có tia lửa điện

Động cơ xe ô tô hoạt động khi có nhiên liệu, tia lửa điện, nén nhiên liệu và thời gian. Không có tia lửa điện - đồng nghĩa với việc ô tô không thể khởi động.

Tia lửa điện không có thường do lỗi đến từ bu-gi hay bộ phận đánh lửa. Nếu có tình trạng này, bạn nên kiểm tra bu-gi hay thời điểm đánh lửa để động cơ có thể hoạt động trở lại.

6. Chìa khóa bị lỗi

Tình trạng lỗi kỹ thuật do chìa khóa không còn quá xa lạ với người dùng. Đôi khi hệ thống nhận diện vân tay giữa chìa khóa và ổ khóa có thể không nhận dạng được, do tay bạn bị ướt hoặc dính mồ hôi. Bạn nên kiểm tra chìa khóa xe và thay pin thường xuyên để tránh gặp bất kỳ rắc rối nào liên quan.

chìa khóa xe ô tô bị lỗi

Trên đây là tổng hợp những nguyên nhân hàng đầu khiến động cơ ô tô không hoạt động. Bạn nên kiểm tra sớm nếu thấy các bộ phận trên có bất kỳ vấn đề nào không ổn trước khi gặp phải tình trạng ô tô không nổ máy gây mất thời gian và rắc rối.

Tuyệt đối không nên bật điều hòa ngay sau khi khởi động xe, vì sao?

10 mẹo hữu ích cho tài xế mới mà trường học lái xe không dạy bạn

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ô tô không thể nổ máy nguyên nhân ô tô không thể nổ máy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo