Quảng cáo

Tư thế ngồi lái ô tô chuẩn nhất để tránh bị mệt

Thứ hai, 24/08/2020 15:09 PM (GMT+7)
A A+

Ngồi đúng tư thế là một trong những mẹo quan trọng hàng đầu giúp bạn không bị đau mỏi khi lái xe đường dài.

Tư thế lái xe đúng cách sẽ giúp tài xế không chỉ quan sát tốt hơn, mà còn tạo cảm giác thoải mái và có thể phản ứng nhanh trong các tình huống. Do đó, việc ngồi đúng tư thế là rất quan trọng, đặc biệt với những người thường xuyên phải lái xe taxi, xe tải.

Ngoài ra, ngồi đúng tư thế lái xe cũng làm giảm nguy cơ bị chấn thương cổ, vai và một số bộ phận khác.

Dưới đây là các bước cần làm để có một tư thế ngồi đúng khi lái xe.

1. Điều chỉnh ghế ngồi

Đầu tiên, kiểm tra xem bạn có thấy thoải mái chưa nếu đạp phanh và chân côn hết cỡ. Bàn đạp và ghế ngồi cho tài xế nghỉ chân nên tạo thành một góc lý tưởng 120 độ.

Điều chỉnh ghế ngồi phù hợp giúp chân cảm thấy thoải mái

Nếu gối bị gập tạo thành góc 90 độ, điều này nghĩa là ghế ngồi đang quá gần. Do đó, sẽ dẫn đến lực phanh mạnh hơn và phanh đột ngột có thể gây tổn thương đầu gối và xương chậu.

Ngược lại, nếu chân duỗi thẳng khi đạp ga, khoảng cách giữa bảng điều khiển và người lái sẽ bị quá xa. Điều này có thể dẫn đến khó kiểm soát trong những tình huống bất ngờ.

Do đó, tốt nhất là nên điều chỉnh ghế ngả ra tạo thành một góc từ 100-110 độ để tránh làm căng cổ. Ngoài ra, nên chỉnh ghế sao cho phần hông không nên thấp hơn đầu gối.

2. Chỉnh tựa đầu

Tựa đầu cũng là phần cần điều chỉnh để giúp bạn có một tư thế ngồi đúng. Tựa đầu có thể làm giảm chấn thương vùng cổ và giảm bớt đau lưng.

Điều chỉnh tựa đầu để ngồi đúng tư thế

Tài xế nên chỉnh tựa đầu ở giữa đầu, và để khoảng cách từ đầu người lái đến ghế tựa là 2-3 cm.

3. Cầm vô lăng đúng

Vị trí cầm vô lăng nên ở góc 9 giờ 15 phút, tay cách ngực chừng 25-30 cm là hợp lý nhất. Đáng chú ý, khuỷu tay sẽ cong một góc 120 độ khi bàn tay nắm vô lăng.

Cầm vô lắng đúng cách khi lái xe

Ngoài ra, chú ý để vô lăng vừa tầm sẽ giúp tài xế quan sát toàn cảnh tốt hơn.

4. Chỉnh tựa lưng

Bạn nên điều chỉnh tựa lưng sao cho nó nghiêng ở góc 100 độ, điều này sẽ giúp giảm áp lực lên lưng dưới. Trong trường hợp vai của bạn rời khỏi tựa lăng khi xoay vô lăng, nghĩa là chỗ ngồi của bạn bị ngả quá nhiều.

Điều chỉnh tựa lưng nghiêng góc khoảng 100 độ giúp giảm áp lực lên lưng dưới

Khi thấy bị gù về trước, hãy di chuyển phần tựa lưng lên nhiều hơn.

5. Kiểm tra dây an toàn

Thắt dây an toàn là rất quan trọng để gia tăng độ an toàn cho người lái. Nếu thắt dây quá cao có thể khiến vùng cổ bị thắt lại khi có tai nạn. Trong khi đó, thắt dây quá thấp sẽ khiến tay bị vướng, gây cản trở các thao tác điều khiển.

Trên đây là các bước cần thiết thực hiện để có một tư thế đúng khi ngồi lái xe ô tô nhằm đảm bảo độ an toàn và hạn chế đau mỏi, chấn thương cho người lái.

>> 10 mẹo hữu ích cho tài xế mới mà trường học lái xe không dạy bạn

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
tư thế ngồi lái ô tô đúng cách
Xem thêm
TIN NỔI BẬT