Quảng cáo

Đạp nhầm chân ga: Vì sao không thiết kế chân phanh "xa" chân ga?

Thứ sáu, 14/08/2020 08:07 AM (GMT+7)
A A+

Để tránh đạp nhầm chân ga gây nguy hiểm, tại sao các ô tô không được thiết kế chân phanh và chân ga cách xa nhau?

Có không ít vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc đạp nhầm chân ga của tài xế. Điều này rấy lên câu hỏi rằng tại sao chân ga và chân phanh phải ở gần nhau trên xe số tự động?

Không ít vụ va chạm giao thông liên quan đến việc tài xế đạp nhầm chân ga.

Theo các nguồn tin, chân phanh và chân ga được thiết kế cùng một bên nhằm mục đích tiện lợi. Về nguyên tắc, chân phải luôn ở chân phanh, ngoại trừ khi cần tăng ga. Nếu rời chân ga, chân phải lập tức về lại vị trí chân phanh.

Chân phanh và chân ga luôn được thiết kế ở cùng một bên.

Các ô tô số tự động đều có thiết kế chân ga và phanh cùng một bên ở chân phải của người lái. Tiết diện của chân phanh là lớn nhất, tạo nên thuận lợi cho chân phải của người lái, trong khi đó, chân ga nhỏ hơn và lệch về bên trái. Tại bản số sàn, xe có thêm bàn đạp chân côn, được đặt ở vị trí lệch hẳn sang trái của người lái.

Chân phanh là vị trí có tiết diện lớn nhất, trong khi đó chân ga nhỏ hơn lệch về phía bên trái.

Thiết kế này có thể được coi là hiển nhiên của ô tô vì nó mang đến sự tiện lợi khi lái xe. Theo đó, người lái chưa mất đến 1 giây để chuyển từ vị trí chân ga sang chân phanh và ngược lại, điều này giúp đảm bảo tính an toàn, đặc biệt trong trường hợp khẩn cấp.

Nhiều người đặt câu hỏi: Vậy tại sao không để chân ga một bên, chân phanh một bên (hai chân người lái sẽ có nhiệm vụ riêng)? Theo các chuyên gia, nếu thiết kế như vậy, sẽ gây hiện tượng phanh và ga cùng lúc và đôi khi có thể gây sự bối rối cho tài xế.

Chân côn, chân ga, chân phanh trên xe ô tô số sàn.

Trong khi đó, nếu cần phanh, người lái buộc phải bỏ chân ga ra để xe có thể dừng lại nhanh hơn và để làm điều này thì chân ga chân phanh phải ở cùng 1 bên.

Một số nguyên tắc cơ bản để tránh đạp nhầm chân ga:

+ Chỉ dùng chân phải để điều kiển ga và phanh

+ Luyện tập đổi chân phanh và ga nhiều lần để quen với thao tác

+ Phụ nữ không mang giày cao gót khi lái xe vì dễ bị trượt

+ Chú ý, tập trung quan sát và không dùng điện thoại khi đang lái xe vì khi gặp tình huống bất ngờ, người lái có thể bị cuống dẫn đến đạp nhầm chân ga.

>> 4 thói quen phanh tai hại mà các tài xế mới thường mắc phải

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
chân phanh chân ga đạp nhầm chân ga
Xem thêm
TIN NỔI BẬT