Quảng cáo

10 điều tuyệt đối không nên làm khi đang lái xe

Thứ sáu, 05/06/2020 10:50 AM (GMT+7)
A A+

Dưới đây là những thói quen khi lái xe rất dễ gây tai nạn mà các tài xế thường mắc phải.

1. Hút thuốc

Các chuyên gia cảnh báo rằng ngay cả khi bạn hút thuốc trong xe khi đang mở cửa sổ thì mùi thuốc lá vẫn còn bám đâu đó ở bên trong, ở các thiết bị nội thất dễ bám mùi như ghế ngồi, tấm lót sàn.

Tệ hơn nữa, mùi thuốc lá còn có thể bám vào hệ thống điều hòa không khí của xe, khiến nó trở nên khó bị khử mùi hơn. Ngoài ra, tàn thuốc có thể rơi xuống các vật liệu bắt cháy dẫn đến hỏa hoạn.

Không nên hút thuốc trong xe ô tô.

2. Thò đầu ra cửa sổ

Bạn có thể bị xe khác vượt lên dẫn đến va chạm và gây tai nạn khi thò đầu ra cửa sổ lúc đang lái xe. Ngoài ra, việc thò đầu ra ngoài cũng khiến cho tài xế mất đi sự chủ động trong việc điều khiển vô lăng, điều này cũng dễ gây nguy hiểm cho chiếc xe của bạn.

Không nên thò đầu ra cửa sổ khi ô tô đang di chuyển.

3. Hát hò, nghe nhạc quá lớn

Trong mọi chuyến hành trình, bật nhạc trong xe là một trong những hình thức giải trí giúp người ngồi trong xe có thể thư giãn, giảm bớt sự mệt mỏi và căng thẳng.

Tuy nhiên, nếu quá mải mê nghe nhạc hay thậm chí “lắc lư” say sưa quá đà, sẽ dẫn đến sự mất tập trung trong việc điều khiển vô lăng và quan sát xung quanh, từ đó dễ mất kiểm soát và không xử lý kịp thời những tình huống giao thông bất ngờ.

Nghe nhạc khi lái xe ô tô

4. Đeo tai nghe khi lái xe

Không thể phủ nhận việc đeo tai nghe giúp bạn có thể nghe cuộc điện thoại quan trọng mà vẫn sử dụng vô-lăng bằng hai tay. Nhưng thực tế cho thấy rằng, tài xế sẽ cảm thấy dễ buồn ngủ hơn và tập trung vào âm thanh phát ra từ tai nghe mà không để ý, quan tâm đến các cảnh báo khác như: tiếng còi xe nhác, tiếng gọi của người bên cạnh hay bên ngoài.

Bên cạnh đó, giống như việc nghe nhạc, nếu quá tập trung vào cuộc hội thoại quan trọng, bạn rất dễ bị “lạc trôi” khi lái xe.

Đeo tai nghe khi lái xe ô tô.

5. Mang dép lê, giày cao gót

Tuyệt đối tránh đi dép không quai hoặc giày cao gót khi đi lái xe. Việc bạn nhấn ga, đạp phanh, giữ côn đòi hỏi luôn phải cơ động, phối hợp nhịp nhàng. Bạn có thể bị tuột hay trượt chân khỏi bàn đạp phanh khi sử dụng dép lê hoặc giày cao gót trong lúc xử lý gấp.

Vì vậy, một đôi dép quai hậu chắc chắn hoặc một đôi giày đế bằng là một phụ kiện thích hợp nhất dành cho bạn mỗi khi lái xe.

Đi giày cao gót khi lái xe.

6. Ngắm cảnh xung quanh

Những bảng quảng cáo thu hút, hay những cảnh vật ấn tượng chính là tác nhân gián tiếp ảnh hưởng đến sự an toàn trong chuyến đi nếu như tài xế quá mải mê "ngắm nghía" mà quên mất nhiệm vụ quan trọng là điều khiển vô-lăng.

Ngắm cảnh khi đang lái xe.

7. Vừa lái xe vừa trang điểm

Đây là điều cấm kỵ nhất đối với chị em phụ nữ hay có thói quen vừa lái xe vừa soi gương hay trang điểm. Nếu quá mải mê vào việc chăm sóc sắc đẹp có thể gây mất tập trung khi lái xe, dễ gây ra tình trạng mất lái va không phản ứng kịp thời trong những tình huống nguy hiểm khẩn cấp.

Vừa lái xe vừa trang điểm.

8. Dùng khuỷu tay hoặc đầu gối để lái xe

Các tài xế chú ý tuyệt đối không dùng 2 bộ phận này để lái xe. Trong lúc điều khiển xe, có rất nhiều tình huống nguy cấp và bất ngờ có thể xảy ra mà bạn không thể kịp thời xử lý nhanh chóng và an toàn được, vì thế trong mọi tình huống, bạn không nên chủ quan dùng khuỷu tay hoặc đầu gối để điều khiển vô-lăng dù chỉ là tạm thời trong phút chốc.

Cầm vô lăng sai cách.

9. Thay đồ trên xe

Đừng tiếc gì vài phút dùng xe lại mà vội vã biến chiếc xe hơi của mình thành phòng thay đồ di động. Chỉ với vài giây bị chiếc áo cổ lọ che khuất tầm mắt là tài xế có thể gây nguy hiểm cho chính mình và người đi đường.

Thay đồ khi đang lái xe.

10. Chở thú cưng trên xe

Trong trường hợp mang theo thú cưng lên xe, bạn sẽ không tránh khỏi việc bị làm phiền bởi thú cưng “nhảy loạn xạ" trong quá trình bạn cầm vô-lăng. Chưa kể đến, việc vuốt xe hay cưng nựng chúng sẽ làm giảm độ tập trung của bạn. Bởi thế, để an toàn cho cả chủ lẫn thú cưng, hãy để chúng ở nhà.

Chở thú cưng trên xe ô tô.

tổng hợp

>> 5 cách đơn giản giúp tài xế chống buồn ngủ khi lái xe

Author Thethao247.vn Hoàng Hiệp / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Những điều không nên làm khi lái xe thói quen xấu khi lái xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT