Quảng cáo

5 cách đơn giản giúp tài xế chống buồn ngủ khi lái xe

Thứ sáu, 29/11/2019 20:00 PM (GMT+7)
A A+

Ngủ quên khi lái xe là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều vụ tai nạn thương tâm, vậy làm cách nào để luôn tỉnh táo khi lái xe.

Hạ cửa kính xe để gió lưu thông

Lái xe trên một quãng đường dài mà không có ai trò chuyện dễ khiến tài xế nhàm chán và buồn ngủ. Những lúc như vậy, tài xế có thể hạ một phần cửa sổ xuống để không khí lưu thông trong xe, tăng sự tỉnh táo và tập trung.

Chong buon ngu khi lai xe

Mang theo kẹo cao su

Điều này tưởng chừng đơn giản nhưng cũng hiệu quả bất ngờ. Sở dĩ kẹo cao su có thể khiến tài xế tỉnh táo hơn bởi hương vị mát lạnh, dễ thông thoáng đầu óc. Bên cạnh đó, khi nhai kẹo cao su, cơ miệng hoạt động liên tục cũng giúp người nhai không bị nhàm chán và dễ lịm đi theo cơn buồn ngủ. Mặc dù không hẳn là một phương pháp triệt tiêu hẳn cơn buồn ngủ nhưng nhai kẹo cao su cũng góp một phần nhỏ giúp tài xế tỉnh táo trong trường hợp không thể dừng hành trình ngay lập tức.

Chong buon ngu khi lai xe

Bật nhạc hoặc radio

Bật nhạc hoặc radio sẽ khiến tài xế có thể thư giãn đầu óc hơn thay vì chỉ lái xe trong sự yên lặng và buồn tẻ. Đặc biệt là khi lái xe vào ban đêm, khung cảnh tối xung quanh sẽ làm cho tài xế có cảm giác buồn ngủ nhiều hơn, do đó, đây cũng là một cách đơn giản đáng cân nhắc. Tuy nhiên, cũng không nên bật nhạc hoặc radio quá to vì điều này có thể khiến tài xế không nghe được tín hiệu cảnh báo của phương tiện xung quanh hoặc tín hiệu cảnh báo từ hệ thống trong trường hợp xe xảy ra sự cố hoặc trục trặc kỹ thuật.

Chong buon ngu khi lai xe

Chú ý các loại thuốc đang uống

Hầu hết các loại thuốc sẽ đi kèm với một số tác dụng phụ, trong đó là khiến người uống buồn ngủ. Do đó, nếu tài xế phải lái xe đường dài, lời khuyên được đưa ra là nên tạm ngừng uống thuốc cho đến khi hành trình kết thúc để tránh gây nguy hiểm. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều người thường không đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng thuốc nên vô tình bỏ qua điều này.

Chong buon ngu khi lai xe

Không lái xe liên tục suốt 4 tiếng

Nếu hành trình của tài xế dài hơn 4 tiếng, tài xế nên có quãng thời gian nghỉ ngơi để thư giãn và lấy lại sức thay vì chạy xe liên tục. Thêm vào đó, nếu lái xe suốt 4 tiếng, khả năng tập trung của tài xế sẽ giảm sút do bộ não phải làm việc quá tải và hao tốn nhiều năng lượng.

Chong buon ngu khi lai xe

Do đó, khi lái xe đường dài, đặc biệt là xe tải, hầu hết các lái xe đều cần người lái thay phiên.

>>Xem thêm: 7 thói quen xấu có thể ảnh hưởng tới tính mạng của tài xế

Author Thethao247.vn Hoàng Hiệp / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Kinh nghiệm lái xe chống buồn ngủ khi lái xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo