Quảng cáo

Dừng đèn đỏ, ô tô nên về số nào tiết kiệm nhiên liệu nhất?

Thứ ba, 09/06/2020 17:15 PM (GMT+7)
A A+

Khi dừng đèn đỏ, tài xế nên về số nào để giúp ô tô tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa? Liệu có phải là về số N như nhiều người vẫn quan niệm hiện nay?

Không ít tài xế hiện nay cho rằng khi ô tô dừng đèn đỏ, về số N sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm và không nên tiếp tục thực hiện.

Thực tế, việc chuyển về số N khi dừng đèn đỏ chỉ là thói quen của phần lớn các tài xế và nó không hề ảnh hưởng gì tới hộp số hay các bộ phận khác của xe. Do vậy, việc di chuyển nhiều cần số cũng không gây ảnh hưởng đến hệ thống van dầu bên dưới cần số hay độ bền các bánh răng.

Do vậy, khi về số N lúc dừng đèn đỏ thực chất không hề giúp ô tô tiết kiệm xăng mà ngược lại còn gây tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Lý do đó là vì đa số xe ô tô sản xuất từ năm 1990 đến nay đều được trang bị tính năng phát hiện điều kiện vận hành của xe.

O to nen ve so nao de tiet kiem nhien lieu

Điều này đồng nghĩa với việc ô tô sẽ tự nhận biết khi nào động cơ làm việc nhiều hơn so với chế độ không tải. Vì vậy khi dừng đèn đỏ, kim phun xăng sẽ nhanh chóng đóng lại và vì thế, nhiên liệu sẽ ngưng được phun vào buồng đốt.

Theo kinh nghiệm được chia sẻ bởi những lái xe chuyên nghiệp, nếu ô tô dừng đèn đỏ trong thời gian ngắn thì tài xế nên để xe ở số D, giữ phanh. Khi chuẩn bị di chuyển thì nhả phanh ra để đi tiếp.

Trong trường hợp chờ đèn đỏ trên điều kiện đường bằng phẳng quá lâu thì tài xế có thể chuyển về số N. Tuy nhiên, thao tác chuyển về số N này chỉ nhằm mục đích giúp tài xế đỡ mỏi chân hơn chứ không nhằm mục đích tiết kiệm nhiên liệu.

O to nen ve so nao de tiet kiem nhien lieu

Ngoài ra, nếu xe ô tô dừng ở đường có bề mặt không bằng phẳng thì lái xe cũng không cần thiết phải cho xe về N. Bởi lẽ dù có về số N thì người điều khiển xe vẫn phải tiếp tục giữ chân phanh và xe vẫn không được tiết kiệm thêm lượng nhiên liệu nào.

Cách hiệu quả và đơn giản nhất để tài xế từ bỏ thói quen về số N khi dừng đèn đỏ đó là tự tập cho mình một thói quen khác. Cụ thể thói quen đó là nhả ga từ từ để xe di chuyển theo quán tính đến điểm cần dừng. Thao tác này khá dễ thực hiện và chắc chắn rằng các tài xế sẽ rất nhanh chóng để làm quen và duy trì.

>>>Xem thêm: Kinh nghiệm lái xe số tự động an toàn và tiết kiệm xăng

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
tiết kiệm nhiên liệu xe ô tô ô tô về số nào tiết kiệm nhiên liệu
Xem thêm
TIN NỔI BẬT