Quảng cáo

Đối phó với tình trạng nổ lốp ô tô trong những ngày nắng gắt

Thứ sáu, 22/06/2018 17:30 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Việc nổ lốp xe hơi tưởng chừng bình thường nhưng cũng không đơn giản là vậy. Nó có thể khiến bạn mất tay lái, có thể xảy ra những sự cố tai nạn khôn lường, thậm chí là cả tính mạng. Vậy nên, người lái xe cũng nên lưu ý kỹ về tình trạng này, đặc biệt là trong những ngày hè nắng nóng.

Có nhiều nguyên nhân khiến lốp xe bị nổ nửa chừng. Có thể kể đến như lốp bơm thiếu hơi. Thiếu hơi đồng nghĩa với áp suất trong lốp không đủ để nâng đỡ trong lượng của xe, và cả những người ngồi trên xe.

Ngoài ra, thiếu hơi sẽ khiến lốp xe dễ bị nóng, khi vận hành sẽ dễ sinh nhiệt, và cuối cùng là lốp xe dễ nổ.

Một nguyên nhân thực tế khác có thể kể đến, đó là trọng lượng xe quá tải so với sức chịu đựng của lốp. Từ đó lốp, vỏ xe và các bộ phận khác như dây cao su, gai lốp bị bào mòn dần, chất lượng vận hành của bánh sẽ càng ngày càng giảm.

Về dần, bánh sẽ nổ không sớm thì muộn. Nếu tình trạng này diễn ra trong những ngày hè nắng gắt, chắc chắn tình trạng nổ lốp diễn ra càng nhanh hơn.

Ngoài ra, nếu bạn cho xe di chuyển quá nhiều trên các con đường nhiều ổ gà, đá nhọn, địa hình gồ ghề có thể khiến lốp xe xuống cấp nhanh hơn. Cộng với việc không kiểm tra chất lượng lốp, thay lốp định kỳ, có thể khiến lốp xe bị mòn, dẫn đến nứt và sau cùng là phát nổ.

Vậy làm thế nào để hạn chế bớt tình trạng nổ lốp ô tô xảy ra bất chợt?

+ Đừng cố gắng tham chở đồ, chở người vượt quá quy định chịu đựng của lốp xe.

+ Khi lái xe, nên duy trì tốc độ an toàn, không chạy quá nhanh, hạn chế tình trạng nổ lốp xảy ra có thể gây ra tai nạn.

+ Một số chuyên gia công nghệ xe hơi nhận định rằng, nếu nhiệt độ môi trường đạt 40 độ C thì nhiệt độ ở lốp sẽ là 60 độ C (kèm nhiệt của lực ma sát). Vậy nên, không để xe vận hành liên tục trong thời gian dài mà nên có các giai đoạn cho xe nghỉ ngơi.

+ Bạn cũng nên hạn chế việc đỗ xe ngoài trời nắng nóng. Nên chọn nơi có bóng mát, còn không hãy dùng bạt phủ xe hơi để che lên.

Và quan trọng hơn hết, nên đem xe tới các trung tâm bảo hành để kiểm tra xe theo định kỳ, đặc biệt là cả phần bánh xe, lốp xe, và cần thay gấp nếu chúng xuống cấp, đừng cố gắng chạy rất dễ gây tai nạn khôn lường.

Author Thethao247.vn Huỳnh Dũng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
xe hơi bánh xe nổ lốp tai nạn
Xem thêm
TIN NỔI BẬT