Quảng cáo

5 bộ phận trên ô tô dễ hỏng nhất khi trời nóng cực điểm

Thứ tư, 10/06/2020 08:31 AM (GMT+7)
A A+

Dưới cái nắng nóng gay gắt như hiện nay, các bộ phận sau của ô tô nếu không được chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách sẽ nhanh chóng hư hỏng và bạn lại phải tốn kém chi phí sửa chữa hoặc thay mới.

Mùa hè những năm gần đây thời tiết trở nên nắng nóng gay gắt hơn, nhiệt độ cũng tăng cao lên tới 40 - 41 độ C khiến các loại phương tiện di chuyển trên đường dễ gặp phải những "chấn thương" đáng tiếc. Đặc biệt đối với ô tô, những bộ phận sau rất dễ bị hư hỏng, trục trặc dưới thời tiết nắng cực điểm như hiện nay:

Lốp xe

Lốp xe là bộ phận dễ hư hỏng đầu tiên trên xe ô tô trong những ngày nắng nóng mùa hè. Bởi bộ phận này thường xuyên phải chịu áp lực lớn do tiếp xúc trực tiếp với mặt đường ở nhiệt độ cao, có thể lên tới gần 60 độ C. Vì vậy, đã có không ít trường hợp xe con, xe tải đang di chuyển trên đường bỗng nhiên nổ lốp.

5 bo phan tren o to de hu hong nhat khi troi nang nong

Nguyên nhân là do mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao. Bên cạnh đó, một nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng lốp của một chiếc xe bán tải có thể đạt trên 60 độ C sau khi chạy 50km dưới trời nắng.

Do đó, cứ 10 độ C tăng thêm, áp suất lốp sẽ tăng lên 1-2 Psi (0,07 - 0,14kh/cm2). Tuy nhiên chưa dừng lại ở đó, áp suất lốp tăng lên sẽ tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa các bánh xe, có thể khiến xe lật vì không đủ lực bám nếu vào cua. Đặc biệt, hiện tượng này xuất hiện phổ biến hơn trên lốp đã mòn hoặc đã hết hạn sử dụng.

Ắc quy

Ắc quy có phải chỉ bị hư hỏng hay gặp trục trặc vào mùa đông khi thời tiết trở lạnh? Thực tế không phải như vậy vì sức nóng mùa hè còn có tác động đến ắc quy nhiều hơn so với mùa đông. Đặc biệt, tình trạng hư hỏng sẽ thường gặp hơn đối với những loại xe sử dụng ắc quy hở hay còn gọi là ắc quy nước.

5 bo phan tren o to de hu hong nhat khi troi nang nong

Theo đó, sự quá nhiệt là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy "chết sớm". Cụ thể, nhiệt độ khiến chất lỏng bay hơi, thay đổi nồng độ dung dịch khiến phản ứng diễn ra nhanh hơn và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy.

Bên cạnh đó, những thiết bị bị lỗi trong quá trình sạc như bộ điều chỉnh điện thế cũng sẽ khiến ắc quy bị quá nạp dẫn đến làm hư các tấm chì và giảm tuổi thọ. Do vậy, để bảo vệ xe ô tô và tăng tuổi thọ cho ắc quy ô tô, chủ nhân nên theo dõi mức dung dịch của bình ắc quy thường xuyên hơn để bổ sung kịp thời khi cần thiết.

Hệ thống điều hòa ô tô

Hệ thống điều hòa luôn được liệt kê vào danh sách những bộ phận trên ô tô dễ bị hư hỏng nhất đặc biệt là vào mùa hè nắng nóng. Bởi khi thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa hè oi bức, hệ thống điều hòa phải hoạt động thường xuyên và hết công suất để đảm bảo nhu cầu làm mát khoang xe của hành khách.

Tần suất hoạt động này khiến hệ thống điều hòa dễ rơi vào tình trạng bị hư hỏng hoặc không còn khả năng làm mát tối ưu chỉ sau một thời gian sử dụng. Vì vậy, chủ nhân của xe nên định kỳ bảo dưỡng các bộ phận của hệ thống làm mát như: vệ sinh sạch sẽ lọc gió, quạt gió và hai dàn nóng, lạnh...

Ngoài ra, kiểm ra mức môi chất làm lạnh (gas lạnh) và mức dầu bôi trơn của máy nén cũng là việc chủ nhân nên làm để bổ sung những dung dịch này ngay khi cần thiết. Đặc biệt, người dùng cũng nên lưu ý: không mở điều hòa hết công suất khi mới lên xe, tắt điều hòa 3 - 5 phút trước khi tắt máy xe,...để bảo vệ độ bền của cả hệ thống điều hòa.

Cần gạt mưa

Mùa hè tuy thời tiết nắng nóng nhưng vẫn luôn kèm theo cơn mưa rào bất chợp đổ xuống. Chính vì vậy, cần gạt mưa đôi lúc phải hoạt động hết công suất và đây chính là lý do khiến chúng dễ bị hư hỏng hơn vào mùa hè.

Cần gạt mưa khi có dấu hiệu gạt nước không sạch hoặc hoạt động với tốc độ chậm hơn bình thường là lúc chủ nhân cần kiểm tra và thay thế càng sớm càng tốt. Bởi nếu không có cần gạt mưa, tầm nhìn của người lái sẽ bị giảm sút thậm chí là bị che khuất khi trời mưa lớn khiến cho tai nạn dễ xảy ra hơn.

Các loại dung dịch trong xe

Thời tiết nắng nóng và oi ả của mùa hè dễ khiến các dung dịch nói chung bị tiêu hao nhanh hơn so với bình thường. Vì vậy, muốn xe vận hành tốt và bền bỉ, chủ nhân nên thường xuyên kiểm tra các loại chất lỏng trong xe như dầu nhớt, nước làm mát, dầu hộp số, dầu phanh hay dầu tay lái,...

Đặc biệt, người sử dụng không nên để các loại dung dịch này trong xe bị hao cạn lúc nào không hay. Bởi nó sẽ ảnh hưởng lớn tới chất lượng vận hành của xe đồng thời cũng khiến nhiều bộ phận nhanh bị hư hỏng hơn so với điều kiện thông thường.

Mùa hè nắng nóng không chỉ dễ dẫn đến hiện tượng cháy nổ xe ô tô mà còn khiến những bộ phận trên đây dễ bị hư hỏng hoặc gặp trục trặc. Vì vậy để có một chuyến đi an toàn, các bạn nên kiểm tra cũng như bảo dưỡng những bộ phận này thường xuyên, đúng quy trình trước khi bắt đầu lộ trình của mình.

>>>Xem thêm: Làm thế nào để bảo vệ ô tô trong điều kiện thời tiết nắng nóng

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bộ phận dễ hỏng trên xe ô tô bộ phận nào trên ô tô dễ hỏng nhất
Xem thêm
TIN NỔI BẬT