Quảng cáo

Chăm sóc lốp xe vào mùa hè nắng nóng

Thứ tư, 04/07/2018 18:30 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Chăm sóc lốp xe vào mùa hè nắng nóng là việc làm quan trọng để giữ tuổi thọ của lốp xe cũng như đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Với thời tiết ngoài trời lên tới hơn 40 độ C, thì nhiệt độ trên mặt đường thậm chí có thể lên đến ngưỡng 60-70 độ C. Với điều kiện nắng nóng như vậy, lốp xe chính là bộ phận bị ảnh hưởng nặng nhất.

Lốp xe vừa phải gánh trên mình toàn bộ trọng lượng của chiếc xe, vừa phải đối mặt cùng các chướng ngại vật và tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nắng nóng. Vì vậy sẽ khiến cho lốp nhanh bị mài mòn và hư hỏng, điều này không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp mà còn đến an toàn của chính người sử dụng xe.

Chăm sóc lốp xe vào mùa hè

Dưới đây là một số lưu ý chăm sóc lốp xe và mùa hè nắng nóng:

1. Lưu ý kiểm tra áp suất lốp

Áp suất lốp là một yếu tố rất quan trọng đảm bảo độ bền và an toàn của lốp xe. Nếu áp suất không đúng chuẩn qui định của nhà sản xuất có thể gây ra nhiều tác hại.

Vào mùa hè, áp suất lốp sẽ thay đổi liên tục, khi xe di chuyển trên mặt đường nóng, lốp xe sẽ nóng lên và áp suất không khí bên trong tăng cao. Ngược lại, khi xe đứng yên một chỗ thì nhiệt độ và áp suất sẽ giảm xuống. Lốp xe quá căng có thể gây ra tình trạng hao mòn và rạn nứt trên các gai lốp. Và trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn tới khả năng nổ lốp xe.

Chăm sóc lốp xe vào mùa hè

Bên cạnh đó, khi áp suất lốp quá cao, các bánh xe có thể bị giảm độ bám đường, làm giảm hiệu quả phanh đồng thời ảnh hưởng đến vận hành của xe, lốp mòn không đều, kèm theo một số rủi ro khác. Với trường hợp áp suất lốp quá thấp, mức tiêu hao nhiên liệu của xe sẽ tăng lên do lực cản lăn lớn, lốp cũng sẽ giảm tuổi thọ vì mòn không đều.

Làm thế nào để nhận biết lốp gặp vấn đề về áp suất?

Cách đơn giản nhất là dựa vào trang bị cảm biến áp suất lốp trên xe. Thông thường, nếu chỉ số giảm 25% so với tiêu chuẩn, đèn thông báo sẽ sáng lên.

Chăm sóc lốp xe vào mùa hè

Với những xe không có cảm biến áp suất lốp, tài xế có thể mua thêm đồng hồ đo áp suất cầm tay, hoặc dựa vào cảm giác. Nếu 2 lốp phía trước bị non hơi, vô-lăng sẽ rung và nặng hơn bình thường, xe có xu hướng mất kiểm soát khi vào cua. Lốp sau non hơi khó phát hiện hơn so với lốp trước, và xe chỉ biểu hiện bằng cảm giác mất bám, khi vào cua văng đuôi nhiều hơn.

Bơm xe đúng áp suất lốp

Để bơm đúng áp suất lốp, cần dựa vào bảng thông tin lốp của mỗi xe. Bảng này thường được dán ở bên cửa phía người lái, dọc khung cửa cabin hoặc trong hộc để đồ, và sách hướng dẫn sử dụng xe.

2. Sử dụng khí ni-tơ thay cho không khí thông thường

Không khí nở nhanh hơn so với khí nitơ. Khi thay thế không khí trong lốp bằng nitơ, bạn không cần phải liên tục kiểm tra áp suất lốp nữa. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Song cũng cần lưu ý rằng điều này không có nghĩa là bạn có thể hoàn toàn bỏ qua công đoạn kiểm tra lốp xe.

3. Chú ý các van lốp

Cần đảm bảo các van vẫn giữ đúng hình dạng và nắp đậy vẫn vừa khít với van. Van không khít có thể gây rò rỉ khí từ đầu van.

4. Luôn mang theo ốp dự phòng

Chăm sóc lốp xe vào mùa hè

Hãy tưởng tượng đến tình huống xe bạn bị thủng lốp song lốp dự phòng lại không đủ tiêu chuẩn. Thật không hay chút nào khi phải chạy xung quanh để tìm một cửa hàng bán lốp xe. Vì vậy, hãy đảm bảo chắc chắn là bạn đã kiểm tra tất cả những điểm trên với lốp dự phòng của bạn. Điều này cũng quan trọng không thua kém gì việc kiểm tra lốp chính của xe.

5. Kiểm tra lốp xe

Trước khi thời tiết chuyển sang hè, kiểm tra lốp xe của bạn để xem có vết rạn nứt nào không. Áp dụng phương pháp kiểm tra talông lốp với đồng tiền xu. Mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn xác định lốp xe đã bị mòn và đã đến lúc bạn phải thay lốp xe mới hay chưa.

Chúc các bạn luôn lái xe an toàn!

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Kinh nghiệm xe Tư vấn xe Mẹo hay ô tô Mẹo chăm sóc xe Chăm sóc lốp xe Chăm sóc xe mùa hè
Xem thêm
TIN NỔI BẬT