Quảng cáo

9 điều không nên làm đối với xe số tự động

Thứ sáu, 18/09/2020 16:48 PM (GMT+7)
A A+

Bạn có thể đang làm hỏng chính hộp số tự động của xe khi vô tình mắc phải những sai lầm như dưới đây.

Đối với người mới sử dụng xe, sử dụng hộp số tự động sẽ dễ dàng hơn cho họ. Tuy nhiên, có không ít tài xế đã thực hiện không đúng cách khi điều khiển xe, đây có thể là những thói quen xấu dẫn đến hộp số tự động bị hỏng.

Khi hộp số bị hỏng, bạn buộc phải thay thế và sửa chữa nó và điều này quả thực bất tiện và đồ mới thay đôi khi sẽ không tốt được như nguyên bản.

Tham khảo một số mẹo lái xe dưới đây để đảm bảo hộp số tự động của bạn luôn ở trạng thái hoạt động hiệu quả.

1. Để chế độ "D" khi bạn không lái xe

Khi ngồi trong ô tô khá lâu và chưa di chuyển, việc để chế độ "D" (Drive = số tiến) có thể phá hủy nghiêm trọng hộp số tự động bởi vì nó quá nóng. Ở trường hợp này, tốt nhất là tắt máy hoặc để ở chế độ "P" - Park = đậu xe.

2. Không sử dụng phanh đỗ xe

Việc không sử dụng phanh đỗ xe có thể được tính là "ngược đãi" chiếc xe của bạn. Hãy nhớ rằng, dù là va chạm nhỏ cũng có thể khiến hộp số gặp vấn đề nếu phanh đỗ không được tận dụng.

3. Dùng chế độ N khi xuống dốc

Nhiều người cho rằng việc dùng chế độ N (Neutral = trạng thái tự do) có thể giúp xe tiết kiệm xăng khi xuống dốc. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này sẽ rất nguy hiểm vì làm giảm khả năng điều khiển phương tiện của bạn, hại cho việc truyền tải và có thể tốn rất nhiều chi phí để sửa chửa.

4. Dùng chế độ N khi tắc đường hoặc chờ đèn xanh

Khi tham gia giao thông, chắc chắn đã có nhiều lần chúng ta bị mắc kẹt. Nhiều người có thói quen sử dụng chế độ N (trạng thái tự do) vì cho rằng đây là cách tiết kiệm nhiên liệu.

Theo các chuyên gia, điều này là hoàn toàn không đúng, thậm chí nó còn gây thiệt hại cho hệ truyền động.

5. Chuyển sang chế độ P trước khi dừng xe

Nếu bạn làm điều này, chốt khóa dùng cho đường truyền có thể bị hỏng, điều này rất có hại cho việc truyền tải.

Hãy nhớ rằng, chế độ "P" (Park = đậu xe) được dùng để đảm bảo chiếc xe của bạn không bị lăn đi, không được sử dụng để dừng xe trong khi vẫn còn đang di chuyển.

6. Để nước vào hộp số

Hãy cẩn thận khi dùng chất lỏng trên xe. Ngay cả lượng nước nhỏ nhất cũng có thể khiến bạn phải thay thế cả đường truyền.

7. Để vạch xăng đến mức đỏ

Bạn không nên để kim chỉ vạch xăng đến mức đỏ vì một số lý do sau:

+ Đồng hồ đo nhiên liệu đôi khi không chính xác và chiếc xe của bạn có thể đã cạn xăng và phải dừng lại sớm hơn bạn nghĩ.

+ Nhiên liệu giúp các chi tiết được bôi trơn và hoạt động mượt mà, điều này rất quan trọng với xe có hộp số tự động. Như vậy, mức xăng thấp có thể sẽ làm hư hại xe của bạn.

8. Chuyển từ chế độ D sang R trước khi xe dừng

Nếu bạn chuyển từ Drive (số tiến) sang Reverse (lùi xe) khi xe chưa dừng hẳn, việc truyền tải có thể gặp vấn đề và điều này cũng gây áp lực lớn lên đường truyền của bạn. Để tránh điều này, hãy thực hiện dừng xe trước khi chuyển sang chế độ R.

9. Sử dụng cả hai chân

Việc sử dụng một chân để lái xe luôn tốt hơn là 2 chân đối với xe có hộp số tự động. Lý giải cho điều này là khi bạn sử dụng cả hai chân, bạn có thể vô tình giẫm lên cả hai bàn đạp cùng một lúc, và điều này có thể gây ra nguy hiểm đặc biệt trong các tình huống gay go. Do vậy, bạn chỉ nên sử dụng một chân khi lái xe số tự động.

Bạn đã từng mắc phải những sai lầm trên khi lái xe số tự động chưa? Hãy chia sẻ những điều này tới bạn bè và người thân để đảm bảo an toàn cho bản thân và chiếc xe.

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
những điều lưu ý cho tài xế lưu ý khi lái xe số tự động
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo
Quảng cáo