Quảng cáo

Kinh nghiệm lùi xe trong ngõ hẹp tài xế nên nắm vững

Thứ ba, 15/09/2020 08:29 AM (GMT+7)
A A+

Lái xe ô tô trong ngõ hẹp không hề đơn giản, kể cả những tài xế giàu kinh nghiệm cũng đôi khi mắc phải sai lầm dẫn đến mất an toàn.

Ngõ ngách hẹp tại Việt Nam luôn là một thách thức không nhỏ đối với các tài xế, đặc biệt là những người lái mới chưa có kinh nghiệm. Thậm chí, nhiều tài xế còn cảm thấy khá căng thẳng khi phải đi qua những con phố nhỏ và hẹp.

Việc lái xe qua đường nhỏ không quá khó, song cũng không hề dễ dàng, chắc chắn sẽ tiềm ẩn những nguy cơ gây va chạm hoặc tai nạn giao thông khó lường.

lùi xe ô tô trong ngõ hẹp

Một trong những vấn đề quan ngại nhất của tài xế khi đi trong ngõ hẹp là "lùi xe". Để lùi xe an toàn trong ngõ hẹp, các bác tài không chỉ cần kỹ năng, kinh nghiệm mà còn cả bản lĩnh xử lý tình huống vì không cẩn thận, có thể gây ùn tắc, không thể tiến cũng không thể lùi.

Tham khảo kinh nghiệm lùi xe ô tô dưới đây để đảm bảo an toàn khi phải đi trong ngõ hẹp.

1. Ưu tiên đầu xe

Một trong những nguyên tắc khi lùi xe trong ngõ hẹp là luôn phải ưu tiên đầu xe, nghĩa là đầu xe phải ở hướng rộng hơn so với phần đuôi xe. Với cách làm này, góc cua sẽ được mở rộng hơn nhờ bánh xe dễ xoay chuyển linh hoạt khi có không gian. 

Kinh nghiệm lùi xe ô tô trong ngõ hẹp

Các trang bị như camera lùi hay camera 360 nên được tận dụng để có thể quan sát các điểm mù phía sau. Chú ý điều khiển sao cho gương xe không bị va quệt vào tường.

2. Mở cua chuẩn xác

Không phải tài xế nào cũng có thể đạt được kỹ năng mở cua chuẩn vì đây là kỹ năng đòi hỏi rèn luyện nhiều, đặc biệt sẽ càng khó hơn trong điều kiện đường nhỏ hẹp. 

Mở cua xe khi đi trong ngõ

Để giúp xe lùi dễ dàng hơn mà không bị va chạm, tài xế cần quan sát và ước tính căn lề đường một cách chuẩn chỉnh, rồi mở cua dứt khoát.

3. Tập trung cao độ

Dù đi qua bất kể cung đường nào, tài xế cũng cần bình tĩnh và tập trung tối đa vào việc lái xe. Hãy luôn tỉnh táo và giữ cái đầu lạnh khi đi trên các con đường nhỏ và hẹp, đây là kinh nghiệm lái xe an toàn mà các tài xế nên ghi nhớ và thực hiện.

4. Chỉnh tốc độ hợp lý

Đi ở tốc độ hợp lý cũng là một trong những nguyên tắc quan trọng khi đi qua ngõ hẹp. Tốc độ chậm sẽ giúp tài xế quan sát tốt hơn và đặc biệt sẽ xử lý các tình huống bất ngờ một cách chủ động và dễ dàng hơn.

Chỉnh tốc độ hợp lý khi lùi xe tránh va chạm

5. Luôn nhìn bao quát

Để lùi xe an toàn trong ngõ hẹp hay thậm chí ở bất kỳ con đường nào, tài xế nên có cái nhìn bao quát xung quanh. Việc làm này sẽ giúp người lái nhận ra đường cụt hay không, xác định các chướng ngại vật... qua đó tránh được các tình huống va chạm.

Ngoài ra, các tài xế cũng nên chú ý nhìn lên cao để tránh xe bị vướng mắc phải vào dây điện hay các biển hiệu. 

10 mẹo hữu ích cho tài xế mới mà trường học lái xe không dạy bạn

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
kinh nghiệm lùi xe lùi ô tô trong ngõ hẹp lùi xe ngõ hẹp
Xem thêm
TIN NỔI BẬT