Quảng cáo

Tuyệt đối không nên bật điều hòa ngay sau khi khởi động xe, vì sao?

Chủ nhật, 20/09/2020 12:05 PM (GMT+7)
A A+

Tại sao tuyệt đối không nên bật điều hòa ngay sau khi mới khởi động xe ô tô? Tìm hiểu lý do thiết thực dưới đây.

Nhiều tài xế có thói quen bật điều hòa ngay sau khi ngồi vào xe ô tô và khởi động. Trên thực tế, đây là thói quen xấu, hoàn toàn không tốt cho sức khỏe và thậm chí có thể gây ung thư. Hãy cùng xem phân tích dưới đây.

Bật điều hòa khi ngồi trong ô tô

Dù đậu xe bên ngoài hay trong nhà/ dưới bóng râm, chiếc xe có thể tích lũy 400-800mg Benzen (cao gấp 8 lần mức cho phép) khi các cửa được đóng kín. Đặc biệt, nếu xe ở dưới ánh mặt trời (nhiệt độ cao hơn 16 độ C), mức Benzen có thể đạt 2000-4000mg, tức gấp 40 lần mức cho phép.

Benzen tích lũy trong xe đặc biệt cao dưới ánh mặt trời

Benzen là gì? Đây là chất độc gây ảnh hưởng tới thận, gan và mô xương. Và cơ thể con người nếu hít phải sẽ mất nhiều thời gian để đào thải các chất độc này.

Chính vì lý do trên, nhiều sách hướng dẫn sử dụng ô tô đều khuyên rằng người dùng nên mở cửa sổ xe trước khi bật điều hòa.

Nói nghiêm trọng hơn trên phương diện y học, các nghiên cứu cho biết ở bước đầu làm mát, máy điều hòa sẽ thải ra tất cả khí nóng, khi được kết hợp với Benzen (độc tố gây ung thư) sẽ gây độc hại cho xương, thiếu máu, làm giảm các tế bào máu trắng và gây ra bệnh bạch cầu, thậm chí có thể làm sảy thai ở phụ nữ.

Bật điều hòa trong xe ô tô

Như vậy, thay vì bật điều hòa ngay sau khi khởi động xe, tài xế cần mở cửa sổ trong vòng vài phút rồi mới bật điều hòa (ngay cả khi bạn không ngửi thấy mùi nhựa nóng) để bảo vệ cơ thể trước yếu tố gây hại và tránh những rủi ro tổn hại sức khỏe sau này.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng cho rằng tài xế cũng nên hạ kính cửa xuống khoảng 3-5cm khi đỗ xe ngoài trời hay bóng mát để tránh hiệu ứng nhà kính.

4 thời điểm nên tắt điều hòa ô tô ít tài xế biết

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bật điều hòa trên ô tô nên bật điều hòa ô tô khi nào
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo
Quảng cáo