Quảng cáo

4 thời điểm nên tắt điều hòa ô tô ít tài xế biết

Thứ tư, 19/08/2020 13:48 PM (GMT+7)
A A+

Có một số trường hợp nên tắt điều hòa để tránh gây hại cho xe nhưng không nhiều tài xế để ý và thực hiện.

Điều hòa ô tô là tiện nghi quan trọng trên xe hơi, là một trong những bộ phần đóng góp không nhỏ tới trải nghiệm người dùng.

Một số quan niệm cho rằng điều hòa không ảnh hưởng đến độ bền của xe, tuy nhiên thực tế cho thấy nếu sử dụng điều hòa không đúng cách, tuổi thọ xế cưng và sức khỏe người trên xe sẽ bị ảnh hưởng.

Dưới đây là một số thời điểm mà tài xế nên chủ động tắt điều hòa để tránh gây hại tổn thất cho xe.

1. Trước khi tắt máy

Việc tắt điều hòa trước khi tắt máy xe được khuyến cáo làm bởi khi khởi động máy, ô tô sẽ không phải "gánh" thêm điều hòa (nếu tắt máy trước, điều hòa đương nhiên bị tắt) qua đó có thể tiết kiệm nhiên liệu và điện ắc quy.

tắt điều hòa xe ô tô

Ngoài ra, việc tắt điều hòa trước cũng giúp không khí trong xe gần gũi hơn với nhiệt độ bên ngoài. Điều này sẽ giúp người dùng không bị sốc nhiệt khi bước ra khỏi xe. Bạn cũng nên chạy quạt gió để làm khô cửa gió, tránh ẩm mốc gây mùi.

2. Trước khi vào đoạn đường ngập nước

Các chuyên gia cũng khuyên rằng tài xế nên tắt điều hòa trước khi đi qua vùng ngập nước. Điều này được lý giải như sau: điều hòa có quạt thông gió lấy không khí từ ngoài, quạt thông gió này sẽ trở thành bơm hút nước vào động cơ/ thậm chí hút rác khiến động cơ quá tải nếu xe chạy vào đoạn đường ngập nước quá cao.

ô tô đi vào đường ngập nước

Do vậy, để giảm bớt áp lực cho chiếc xe khi đi qua đoạn ngập nước, bạn nên tắt điều hòa trước.

3. Khi leo dốc (xe cũ)

Nếu bạn đang chạy một chiếc xe khá cũ/ cùi, hoặc sở hữu động cơ yếu, hãy tắt điều hòa khi chuẩn bị leo dốc. Việc làm này có ý nghĩa giảm tải cho chiếc xe, bởi khi leo dốc, xe sẽ mất nhiều năng lượng.

xe ô tô khi leo dốc

4. Khi xe sắp hết xăng

Bạn nên tắt điều hòa hay giảm tải dùng bất cứ thứ gì khi xe sắp hết xăng. Việc tắt điều hòa thời điểm này sẽ giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và ngăn xe bị chảy nước nếu đỗ xe.

Một lưu ý là bạn nên giữ lại quạt gió để làm không khí cabin thông thoáng khi điều hòa đã tắt.

xe ô tô báo sắp hết xăng

Ngoài ra, nếu xe sử dụng điều hòa chỉnh tay, có nhiều trường hợp bạn nên tắt điều hòa hơn như chạy xe trong khu vực không khí loãng, xăng bẩn, nắp thùng radiator hở, lọc gió bị nghẹt...

Bên cạnh những trường hợp cơ bản bạn nên tắt điều hòa trên, bạn cũng không nên bật điều hòa ngay sau khi khởi động xe để giảm thiểu mức tổn hại cho xế cưng.

>> Kinh nghiệm bảo dưỡng điều hòa ô tô

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
trường hợp tắt điều hòa ô tô nên tắt điều hòa xe khi nào
Xem thêm
TIN NỔI BẬT