Quảng cáo

5 nguyên tắc vàng để tránh đạp nhầm chân ga-phanh

Thứ ba, 01/09/2020 10:25 AM (GMT+7)
A A+

Tài xế mới hay đặc biệt là nữ lái mới gặp những khó khăn nhất định khi điều khiển ô tô và đã có không ít trường hợp tài xế đạp nhầm chân ga gây tai nạn.

Nhiều người tự hỏi tại sao không bố trí chân ga ở xa chân phanh để tránh đạp nhầm nhưng điều này là hoàn toàn có lý do chính đáng. Mặc dù chân ga có thể thiết kế ra xa chân phanh, song có thể đi ngược nguyên lí thiết kế một chiếc xe ô tô.

Để khắc phục tình trạng đạp nhầm chân ga, dưới đây là những nguyên tắc cơ bản nhất mà các tài xế nên nắm rõ, đặc biệt là những tài xế mới.

1. Kiểm tra kỹ xe trước khi chạy

Một trong những điều quan trọng nhất cần thực hiện như thói quen là kiểm tra xe trước khi điều khiển. Tài xế mới hay các chị em lái xe là những người chưa có kinh nghiệm sửa chữa nếu xe gặp trục trặc trên đường, chính vì thế, việc kiểm tra trước khi chạy xe là cần thiết để phát hiện nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra.

Các bộ phận cần kiểm tra như chốt cửa, dây thắt an toàn, bàn đạp phanh-ga, lốp xe... Ngoài ra, cũng cần chú ý kiểm tra động cơ nếu cảm thấy âm thanh phát ra lạ thường. Để tránh tình huống đáng tiếc, tài xế nên liên lạc với người có chuyên môn xử lý.

2. Tập trung lái xe

Tập trung lái xe là một trong số những nguyên tắc quan trọng cần thực hiện khi điều khiển xe. Trên thực tế, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do sự mất tập trung của tài xế như buồn ngủ, dùng điện thoại.

Đặc biệt, một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng phụ nữ sẽ mất tập trung hơn do có nhiều mối quan tâm hơn và việc xảy ra va chạm cũng vì thế mà nhiều khả năng hơn nam tài xế.

Do vậy, để không dẫn đến tình huống đạp nhầm chân ga hay mất lái, tài xế cần có một tinh thần sảng khoái khi ngồi trước vô lăng. Nếu thấy buồn ngủ, hãy dừng xe và nghỉ ngơi một lúc trước khi lái.

3. Nữ không đi giày cao gót khi chạy xe

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đạp nhầm chân ga của chị em lái xe là đi giày cao gót trong lúc điều khiển xe. Giày cao gót sẽ khiến nữ lái xe khó xử lí trong những tình huống hoán đổi chân phanh và ga.

Do vậy, chị em nên chuẩn bị sẵn đôi giày bệt, đế thấp và chủ động sử dụng chúng khi điều khiển ô tô để đảm bảo an toàn.

4. Ngồi ở tư thế thoải mái nhất

Tư thế ngồi thoải mái khi lái xe sẽ giúp bạn đỡ bị mệt mỏi và có những pha xử lý tốt nhất bởi lẽ tư thế thoải mái sẽ giúp các bộ phận cơ thể hoạt động linh hoạt và nhanh nhẹn hơn.

Khi ngồi vào ghế lái, tài xế cũng cần chú ý kiểm tra gương chiếu hậu sao cho vừa tầm nhìn với tư thế ngồi để quan sát tình huống nhanh và chuẩn xác hơn.

5. Cảnh giác cho các tình huống đột ngột

Để tránh sự dòm ngó của kẻ xấu, tài xế không nên để vật có giá trị ở chỗ dễ thấy và nên kiểm tra xe xem đã được khóa cẩn thận chưa. Ngoài ra, chị em lái xe cũng nên chuẩn bị sẵn bình xịt cay để phòng trường hợp gặp phải kẻ xấu giả vờ hỏi đường hoặc chặn xe...

>> Tư thế ngồi lái ô tô chuẩn nhất để tránh bị mệt

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
đạp nhầm chân ga mẹo tránh đạp nhầm chân ga chân ga chân phanh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT