Quảng cáo

Sự sa sút của TP. HCM: Vì đâu nên nỗi?

Thứ ba, 17/09/2019 11:22 AM (GMT+7)
A A+

Đứng đầu V-League 2019 trong phần lớn mùa giải, nhưng bước vào giai đoạn quan trọng nhất, TP. HCM dần tụt hơi rồi rời xa chức vô địch tưởng như đã ở rất gần.

Mùa giải 2019 đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của TP. HCM. Từ một đội mới lên hạng với thành tích bết bát mùa giải trước, đội bóng mang tên Bác nhanh chóng lột xác với sự huấn luyện của tân HLV Chung Hae Seong.

Khởi đầu V-League 2019 với chuỗi 6 trận bất bại liên tiếp, TP. HCM nhanh chóng chiếm giữ ngôi vị dẫn đầu giải đấu. Lối chơi chắc chắn, hiệu quả và dạn dày bản lĩnh biến đội bóng trở thành kẻ thách thức khó chịu với mọi đội bóng.

Sự thăng tiến của TP. HCM cùng phong độ thi đấu trồi sụt của Hà Nội FC đã từng khiến người ta ngỡ giải bóng đá cao nhất Việt Nam sẽ xuất hiện tân vương. Trận hòa quả cảm với đội bóng Thủ đô trên sân Thống Nhất càng minh chứng khát khao đó hoàn toàn thật.

Nhưng chính lúc sự kỳ vọng được đẩy lên cực đỉnh, những trận thua tai hại và sự hồi sinh mạnh mẽ của Hà Nội FC đã đẩy TP. HCM xa dần ngôi vô địch.

Lối chơi bị ảnh hưởng

Kết thúc giai đoạn lượt đi V-League 2019, TP. HCM gây bất ngờ khi thanh lý hợp đồng với cặp đôi song sát trên hàng công của họ: Matias – Vinicius.

Nếu trường hợp Matias tương đối dễ hiểu bởi tiền sử chấn thương dày đặc thì sự ra đi của Vinicius lại cực kỳ khó hiểu. Tiền đạo người Brazil đang nằm trong danh sách dẫn đầu vua phá lưới giải đấu lúc bấy giờ. Anh cũng là mũi tấn công chủ đạo của TP. HCM nhờ khả năng bứt tốc nhanh, kĩ năng chọn vị trí thông minh cũng như dứt điểm hiệu quả.

TP. HCM, Vinicius, HLV Chung Hae Seon, V-League 2019, Victor Mansaray, Ismahil Akinade, Hữu Tuấn, Epasi, Thanh Thắng

Sự thay đổi này đã khiến mức độ hiệu quả trong lối chơi của TP. HCM giảm sút đáng kể. Những người thay thế (Victor Mansaray, Ismahil Akinade) không phải tồi nhưng lại không đủ thời gian hòa nhập với lối chơi chung của toàn đội.

Nên nhớ, TP. HCM giỏi phòng ngự hơn tấn công. Thiếu vắng những chân sút tốt nhất của đội lại càng khiến khả năng tấn công của họ bị thui chột.

Hàng phòng ngự lấm tấm lỗ hổng

Nền tảng cho sự thành công của TP. HCM xuất phát từ phong độ thăng hoa của hàng phòng ngự. Cặp đôi trung vệ Epasi – Hữu Tuấn trở thành chốt chặt vô cùng vững chãi phía trước thủ môn Thanh Thắng.

Trên bảng xếp hạng hiện nay, TP. HCM mới chỉ thủng lưới 25 bàn thua, đạt tỷ lệ 0,92 bàn/trận. Tỷ lệ này giúp đội bóng áo đỏ trở thành câu lạc bộ thủng lưới ít thứ ba của giải đấu. Họ chỉ đứng sau Hà Nội FC (24 bàn) và Sông Lam Nghệ An (23 bàn).

TP. HCM, Vinicius, HLV Chung Hae Seon, V-League 2019, Victor Mansaray, Ismahil Akinade, Hữu Tuấn, Epasi, Thanh Thắng

Dẫu vậy, TP. HCM dần quên đi sự kín kẽ trong cách phòng ngự của mình. Các cầu thủ để thủng lưới dẫn nhiều bàn thắng khó hiểu. Điển hình trong đó phải kể đến trận hòa 3 – 3 trên sân Thanh Hóa hay thua 1 – 3 trước đội bét bảng Khánh Hòa.

Công cùn thủ kém. Thật dễ hiểu khi TP. HCM dần hụt hơi trong một giải đấu dài hơi như V-League.

Sự mất tập trung của cầu thủ

Trong cuộc họp báo sau trận hòa với Nam Định trên sân Thiên Trường, HLV Chung Hae Seong đã bày tỏ sự lo ngại khi các cầu thủ của ông phải trải qua nhiều thời gian nghỉ giữa giải. Đây cũng là nỗi lo chung của nhiều HLV ngoại khi dẫn dắt các đội bóng tại Việt Nam.

Các quãng nghỉ này khiến các cầu thủ TP. HCM đánh mất sự hưng phấn đang lên rất cao trước đó. Điều này khiến các cầu thủ liên tục phải tìm lại cảm giác thi đấu. Thời điểm này rất dễ xảy ra các chệch choạc. Thực tế, TP. HCM liên tiếp bị mất điểm trước các đối thủ trong thời gian này.

TP. HCM, Vinicius, HLV Chung Hae Seon, V-League 2019, Victor Mansaray, Ismahil Akinade, Hữu Tuấn, Epasi, Thanh Thắng

Quá trình tìm lại cảm giác thi đấu cũng làm đánh mất sự tập trung của đội bóng. TP. HCM vốn là đội bóng chơi rất tốt ở quãng thời gian cuối trận. Rất nhiều bàn thắng đem về chiến thắng cho đội bóng áo đỏ được ghi khi đối phương cạn kiệt sức lực.

Tuy nhiên, giai đoạn lượt về V-League lại chưa cho thấy điểm mạnh này của TP. HCM được phát huy. Họ không thể kết thúc trận đấu như cách họ đã từng làm chỉ mấy tháng trước đó.

Vị thế của một ứng cử viên vô địch có lẽ cũng phần nào ảnh hưởng tới tinh thần các cầu thủ - điều mà phần lớn các cầu thủ của đội bóng mang tên Bác chưa có. Đây lại là thứ mà đối thủ chính của họ - Hà Nội FC có thừa!


Video: TP. HCM đã cố gắng rất nhiều để so kè với Hà Nội FC
Author Thethao247.vn Quang Anh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
TP. HCM Vinicius HLV Chung Hae Seong V-League 2019 Victor Mansaray Ismahil Akinade Hữu Tuấn Epasi Thanh Thắng Hà Nội FC
Xem thêm
TIN NỔI BẬT