Sư phụ của Châu Tinh Trì - người dạy võ cho Lý Tiểu Long nhiều hơn cả Diệp Vấn

Thứ tư, 15/04/2020 14:55 PM (GMT+7)
A A+

Chúng ta vẫn thường biết Diệp Vấn là sư phụ của Lý Tiểu Long, nhưng Hoàng Thuần Lương mới là người chỉ giáo từng chiêu thức cho huyền thoại võ thuật thế giới.

Diệp Vấn là sư phụ của Lý Tiểu Long, điều đó là hoàn toàn không thể phủ nhận. Nhưng điều đó không có nghĩa những nền tảng ban đầu hay toàn bộ sự nghiệp của Lý Tiểu Long có được là nhờ ông. Trong một võ đường có nhiều môn sinh, luôn có một vị đại sư huynh nhận lệnh của sư phụ để chỉ bảo cho các sư đệ tập võ.

Hoàng Thuần Lương chính là đại đệ tử của Diệp Vấn, có thể hiểu nôm na Diệp tiên sinh là người soạn ra giáo án, còn Hoàng Thuần Lương là người trực tiếp giảng dạy các sư đệ. Trong những môn đồ của Diệp Vấn khi đó có Lý Tiểu Long, và ông cũng nhận được sự chỉ bảo tận tình của vị sư huynh họ Hoàng.

Lý Tiểu Long, Châu Tinh Trì, Diệp Vấn, Hoàng Thuần Lương

Ngoài được sư phụ Diệp Vấn chỉ dạy, Lý Tiểu Long có phần lớn thời gian được luyện tập với sư huynh Hoàng Thuần Lương. Nhờ vậy trong 6 năm, "Con rồng nhỏ" đã trở thành một cao thủ. Sau này, đến năm 1970, trong một bức thư từ Mỹ gửi về Hồng Kông cho Hoàng Thuần Lương, Lý Tiểu Long có viết: "Mặc dù đệ và huynh đều là một môn đồ của Diệp sư phụ nhưng thực tế là đệ đã học được rất nhiều công phu từ sư huynh".

Thực tế, Diệp Vấn có không ít đệ tử giỏi nhưng Hoàng Thuần Lương luôn là người có khả năng thực chiến tốt nhất bởi ở ông có sự chắt lọc giữa sự tinh tế của Vịnh Xuân và sự thực dụng của kickboxing bởi ngay từ thuở trai trẻ Hoàng Thuần Lương đặc biệt say mê võ thuật. Ông vốn là một cao thủ "có số má" ở môn Thái cực quyền, đấm bốc và cả kickboxing.

Lý Tiểu Long, Châu Tinh Trì, Diệp Vấn, Hoàng Thuần Lương

Chính Hoàng Thuần Lương đã gợi ý cho Lý Tiểu Long về việc chắt lọc tinh hoa của các môn võ, loại bỏ những phần thừa để đúc kết lại những chiêu thức đơn giản mà hiệu quả. Đây cũng là nền tảng vững chắc cho huyền thoại võ thuật Trung Quốc sáng tạo ra môn phái Triệt Quyền Đạo, luôn đề cao khả năng thực chiến.

Có thể nói, cùng với hai người con trai của Diệp Vấn là Diệp Chuẩn, Diệp Chính và cả sư đệ Lý Tiểu Long, Hoàng Thuần Lương chính là một trong những trụ cột đã làm rạng danh dòng Vịnh Xuân Hồng Kông phát triển rộng rãi trên phạm vi toàn thế giới.

Lý Tiểu Long, Châu Tinh Trì, Diệp Vấn, Hoàng Thuần Lương

Hoàng Thuần Lương sinh ngày 8/5/1935, mất ngày 28/1/1997, thọ 62 tuổi. Ông từng đạt đẳng cấp đại võ sư, có rất nhiều môn đệ giỏi trong đó nổi bật nhất có 4 người là Lý Tiểu Long, Châu Tinh Trì, Philipp Bayer, Ôn Giám Lương,... Ông từng tham gia một số bộ phim rất nổi tiếng, làm nên tên tuổi của Lý Tiểu Long như Tử vong du hí, Long tranh hổ đấu…

Về mối quan hệ với Châu Tinh Trì, Hoàng Thuần Lương được đạo diễn tài năng của điện ảnh Hoa ngữ bái sư vì Châu vốn coi Lý Tiểu Long là thần tượng lớn trong đời. Xét về vai vế, có thể coi Châu Tinh Trì là sư điệt của Lý Tiểu Long. Đã từng rất nhiều lần, phim của Châu Tinh trì có những cảnh ông 'nhái lại' những màn võ thuật kinh điển của sư thúc Lý Tiểu Long.

>>> Hot girl Việt có body vạn người mê múa côn như Lý Tiểu Long

VIDEO: Cận cảnh 'nhất thốn quyền' của Lý Tiểu Long

Author Thethao247.vn Thái Thủy / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Lý Tiểu Long Châu Tinh Trì Diệp Vấn Hoàng Thuần Lương
Xem thêm
TIN NỔI BẬT