Cẩm nang luyện tập võ thuật trong thời gian cách ly xã hội

Thứ tư, 15/04/2020 11:06 AM (GMT+7)
A A+

Covid-19 đã và đang tạo ra tác động không nhỏ hoạt động võ thuật. Các trung tâm thể thao, võ thuật, gym…bị đóng cửa khiến nhiều người không thể duy trì việc tập luyện.

Thể lực, sức mạnh, sự linh hoạt và phản xạ là 4 yếu tố mà một võ sĩ cần có và cần phải tăng cường một cách tối đa. Việc tập luyện cần hướng tới cải thiện những yếu tố này để võ sĩ có thể chiến thắng đối thủ của mình. Để thực hiện điều đó một cách hiệu quả, sau đây là những dụng cụ võ thuật thiết yếu nhất bạn có thể tập luyện tại nhà trong hoàn cảnh cả xã hội đang thực hiện chính sách cách ly của chính phủ.

1. Dây nhảy.

Đây là dụng cụ không thể thiếu để duy trì thể lực của võ sĩ. Nhảy dây không chỉ là bài tập khởi động làm nóng cơ thể mà còn giúp võ sĩ có thể tăng cường thể lực. Khi không thể ra ngoài để chạy bộ hay chạy bằng máy ở phòng tập, thì dây nhảy là một “cứu tinh” để võ sĩ có thể tập luyện duy trì và nâng cao thể lực cho mình tại nhà.

“Có nhiều cách để tập luyện tại nhà. Tôi thường nhảy dây 20 phút và đấm gió vài hiệp cuối mỗi buổi tập.” - Võ sĩ ONE Championship Azwan Che Wil chia sẻ.

Dây nhảy Muay

Không chỉ thế, nhảy dây còn là một bài tập tuyệt vời để tăng độ bền cho bắp chân, hỗ trợ cho footwork của võ sĩ nhanh và linh hoạt hơn. Bên cạnh đó, bài tập này còn giúp nâng cao sự phối hợp giữa tay và chân. Với trọng lượng nhẹ và kích thước nhỏ gọn, đây là dụng cụ đầu tiên phải có để võ sĩ có thể tập luyện tại nhà.

2. Tạ nhỏ.

Là loại tạ có trọng lượng khoảng 1 đến 2 kilogram. Mục đích của tạ nhỏ là giúp võ sĩ có thể thực hiện các bài tập đánh gió với tạ.

Đây là bài tập không thể thiếu của bất kì võ sĩ nào, đánh gió không chỉ giúp cải thiện kĩ thuật, tìm ra lỗi sai mà còn giúp võ sĩ tăng cường khả năng tư duy chiến thuật bằng việc tưởng tượng ra một “đối thủ” trước mặt. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa thực sự hoàn hảo nếu như thiếu đi tạ nhỏ. Bằng cách này, võ sĩ có thể tăng cường sức bền của vai và cánh tay.

Mayweather

Đấm gió với tạ nhỏ vài hiệp và sau đó bỏ tạ, bạn sẽ cảm giác được cánh tay linh hoạt hơn bình thường. Lâu dần, sức chịu đựng của vai và tay sẽ được cải thiện một cách đáng kể. Tuy nhiên, võ sĩ nên cẩn thận trong bài tập này vì nếu đấm quá nhanh thì tạ nhỏ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến khớp vai.

3. Băng đa, găng và bao cát.

Trong khi tập luyện, đặc biệt là khi đánh gió với tạ nhỏ, hãy nhớ đeo băng đa trong khi thực hiện để bảo vệ cổ tay. Đây là phần xương có cấu trúc phức tạp và yếu nhất trên cơ thể. Vì thế, hãy luôn đảm bảo rằng bạn đã khởi động kĩ phần cổ tay và đeo băng đa trong lúc tập luyện.

Bên cạnh đó, găng đấm cũng là một lựa chọn tốt để võ sĩ có thể tập luyện tại nhà một cách chỉnh chu nhất trong mùa dịch này. Mục đích của găng là để duy trì việc tập luyện với bao cát. Tuy bao cát là một dụng cụ khá cồng kềnh, nhưng nếu không có bạn bè hay đồng đội sparring cùng, chắc hẳn sau mùa dịch này võ sĩ sẽ mất hết cảm giác lực của đòn đấm đá. Vì thế, hãy đầu tư cho mình một bao cát vừa phải và hợp túi tiền để có thể tập luyện tại nhà.

bao cát boxing

Hơn nữa, đây cũng là một bài tập đốt cháy nhiều calories, rất phù hợp để tập luyện cardio và giảm mỡ trong thời gian dịch bệnh kéo dài này.

4. Tạ Kettlebell

Đối với một võ sĩ, việc tập luyện các bài tập sức mạnh là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, các bài tập đó đòi hỏi nhiều loại dụng cụ khác nhau như tạ tay, tạ chân, tạ tròn, thanh đòn,…Và tất cả những dụng cụ đó quá cồng kềnh và đắt tiền. Vì thế, tạ Kettlebell là một lựa chọn “hoàn hảo” để thay thế cho các dụng cụ đó.

Mục đích chính của tạ Kettlebell là để duy trì sức mạnh và cơ bắp của võ sĩ. Với cấu trúc nhỏ gọn, nhưng tác dụng của tạ Kettlebell lại không hề nhỏ. Đây là loại tạ có thể kết hợp nhiều bài tập khác nhau, xây dựng nhiều nhóm cơ và tác động lên hầu hết các bộ phận trên cơ thể.

Kettlebell

Một số bài tập với tạ Kettlebell có thể kể đến như Sumo High Pull tập cơ cầu vai, Two Arm Kettlebell Swing, Goblet Squat phát triển cơ đùi và mông. Ngoài ra, Kettlebell cũng có thể tập cho tay như các loại tạ tay khác. Đây là một dụng cụ không thể thiếu để võ sĩ có thể duy trì sức mạnh của mình.

5. Bóng phản xạ đội đầu

Để duy trì khả năng phản xạ và sự linh hoạt của mình, đây là một dụng cụ tuyệt vời mà võ sĩ nên chọn lựa. Với trọng lượng nhẹ và kích thước nhỏ gọn, bóng phản xạ không cần tốn quá nhiều không gian mà vẫn có thể thể tập luyện một cách thoải mái.

Ngoài tăng khả năng phản xạ của bản thân, tập luyện với bóng phản xạ cũng giúp cho võ sĩ có bộ pháp linh hoạt hơn và tăng tốc độ xử lí tình huống trên võ đài. Bên cạnh đó, bằng cách tập luyện với bóng phản xạ, võ sĩ cũng sẽ nâng cao khả năng lách né của mình và cải thiện kĩ năng phòng thủ.

boxing

Trên đây là 5 dụng cụ để võ sĩ có thể tập luyện võ thuật tại nhà một cách hiệu quả nhất. Tuy không thể đầy đủ như ở phòng tập bình thường, nhưng đây là những dụng cụ võ thuật gọn nhẹ và không quá đắt đỏ. Tất cả đều hỗ trợ cho võ sĩ tiếp tục nâng cao khả năng chiến đấu của mình ở trên võ đài, kể cả khi không thể đến phòng tập trong mùa dịch Covid.

Author Thethao247.vn Ngọc Tuấn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
võ thuật covid-19 cách ly xã hội giãn cách xã hội tập võ mùa dịch
Xem thêm
TIN NỔI BẬT