Quảng cáo

Người béo phì có thể sống thọ đến tuổi bao nhiêu?

Thứ bảy, 08/02/2020 08:45 AM (GMT+7)
A A+

"Béo phì có thể lấy đi 20 năm sức khỏe tốt và đẩy nhanh cái chết thêm 8 năm nữa".

Đó là lời nhận định trong báo cáo của tờ Mail Online. Một nghiên cứu đã ước tính rằng những người đàn ông béo phì trong ở độ tuổi từ 20 đến 39, với chỉ số BMI từ 35 trở lên, sẽ bị giảm 8 năm tuổi thọ, trong khi đối với phụ nữ như vậy là 6 năm.

Đó là kết quả của nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2 cao hơn so với những người khác.

Điều đáng lo ngại là số năm mà người béo phì sống khỏe mạnh bị mất nhiều hơn vì căn bệnh kinh niên do 2 tình trạng này gây ra.

Nghiên cứu trên được tài trợ bởi Viện nghiên cứu sức khỏe Canada, được công bố trên tạp chí y khoa. Đây là mô hình nghiên cứu ước tính mức độ béo phì ảnh hưởng đến tuổi thọ và số năm sức khỏe kém đi do bệnh tim và tiểu đường.

Kết quả còn cho biết thêm số năm sống khỏe mạnh mà nhóm trẻ béo phì (20-39) sẽ mất là cao hơn so với các nhóm lớn tuổi. Tuy nhiên, có nhiều loại rủi ro trong suốt cuộc đời một người, nên đây chỉ là một ước tính.

Cũng vì nguyên nhân đó, người ta không thể khẳng định chính xác người béo phì có thể sống đến năm bao nhiêu tuổi, thay vào đó, chỉ ước tính được họ sẽ bị giảm bao nhiêu năm tuổi thọ.

- Số năm sống khỏe bị mất đối với người béo phì ở mức độ vừa:

+ Nhóm 20-39 tuổi: mất 11.8 năm (nam), 14.6 năm (nữ)

+ Nhóm 60-70 tuổi: mất 3.9 năm (nam), 6.3 năm (nữ)

- Số năm sống khỏe bị mất đối với người béo phì ở mức độ cao:

+ Nhóm 20-39 tuổi: 18.8 năm (nam), 19.1 năm (nữ)

+ Nhóm 60-70 năm: 3.9 năm (nam), 7.3 năm (nữ)

Các nhà nghiên cứu hy vọng những kết quả này có thể giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe giúp mọi người hiểu rõ hơn về mức độ béo phì đang khiến mọi người có nguy cơ mắc bệnh mãn tính lâu dài.

Mô hình không tính đến các bệnh khác liên quan đến tăng cân, chẳng hạn như một số bệnh ung thư, bệnh gan và thận, do đó có thể đánh giá sai số năm sống và năm khỏe mạnh bị mất.

Nghiên cứu này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về bệnh béo phì cần được khắc phục để giảm số năm mắc bệnh mãn tính và tỷ lệ tử vong sớm do bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch.

Không có cách khắc phục nhanh cho bệnh béo phì, nhưng những bước đầu tiên để giảm cân có thể được tìm thấy tại đây.

Nguồn: NHS (National Health Service)

>> Top 10 người béo nhất thế giới đến từ đâu?

Author Thethao247.vn Đặng Nguyệt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
người béo phì thọ bao nhiêu tuổi người béo phì tỷ lệ béo phì
Xem thêm
TIN NỔI BẬT