Quảng cáo

Mỡ bụng hình thành như thế nào? Những rủi ro khi vòng eo lớn

Thứ năm, 09/06/2022 15:47 PM (GMT+7)
A A+

Môt nghiên cứu mới được công bố cho thấy nhiều rủi ro về sức khỏe có thể xảy ra đối với người sở hữu vòng eo quá khổ.

Mỡ bụng hình thành như thế nào?

Trong cơ thể của chúng ta tồn tại 3 dạng mỡ khác nhau đó là: mỡ trong máu, mỡ nội tạng và mỡ dưới da.

Mỡ bụng có thể là do lớp mỡ dưới da - lớp mỡ nằm ngay dưới lớp da hoặc lớp mỡ nội tạng - lớp mỡ bao quanh các cơ quan nội tạng trong bụng gây nên. 

Chúng ta có thể phân biệt mỡ bụng tại nhà bằng cách véo nhẹ vào bụng. Nếu bạn cảm nhận được lớp mỡ nằm ngay bên dưới da, và có thể di chuyển nó cùng da được, thì đó chính là mỡ dưới da lành tính.

Mỡ bụng
Mỡ bụng

Còn không, đó có thể là lớp mỡ nội tạng nguy hiểm, bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám, đánh giá tình trạng.

Vì nếu để lâu dài, sẽ dẫn đến rất nhiều những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như tim mạch, tiểu đường hay huyết áp.

Mỡ bụng
Mỡ bụng

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể khiến bạn bị tích tụ mỡ ở vùng bụng. 

1. Do lười vận động

Đây là nguyên nhân gây tích mỡ bụng phổ biến nhất ở nhân viên văn phòng. Với tính chất công việc phải ngồi cả ngày, và thói quen hay ăn vặt, khiến tình trạng ngày một khó xử lý hơn.

Các chị em chú ý, nên tạo thói quen cứ 2 tiếng thì đứng dậy đi lại thư giãn, vận động một lần. Có thể là đi lấy nước, đi ra ban công, hay đi bộ xuống và lên cầu thang, đi xuống căng tin,....

Mỡ bụng
Mỡ bụng

Sau giờ làm việc có thể phân bổ thời gian tập các bài tập giảm mỡ bụng, hay các bài tập cardio đốt mỡ thừa.

Không tiêu tốn quá nhiều thời gian thực hiện mà mang lại hiệu quả tối ưu. 

2. Do nội tiết tố

Khi lượng hormone estrogen, progesterone, testosterone bị rối loạn, sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa mỡ trên cơ thể, đặc biệt là ở vùng bụng. 

Ngoài việc thay đổi theo tuổi tác, hormone trong cơ thể có thể thay đổi do lối sống bừa bãi, không có giờ giấc. 

Vì vậy, cần duy trì một lối sống lành mạnh, uống đủ nước, ngủ đủ giấc, tránh xa các chất kích thích để tránh làm rối loạn nội tiết.

Mỡ bụng
Nguyên nhân gây tích tụ mỡ bụng

Đặc biệt, ngoài những yếu tố trên, hormone cũng có thể bị ảnh hưởng bởi một số bệnh lý như: u nang buồng trứng, suy giáp,... Chúng ta cần thăm khám sức khỏe định kỳ thường xuyên để kịp thời phát hiện và điều trị.

3. Do di truyền

Những người có tạng người quả táo, mặc định cơ thể sẽ ưu tiên tích mỡ ở vùng bụng hơn các vùng khác trên cơ thể. 

Việc này liên quan đến sự phân bổ mỡ trên cơ thể nên thường, những người tạng người quả táo sẽ khó giảm mỡ bụng hơn những người khác.

Nếu bạn thuộc tạng người vòng eo to hơn vòng hông, và mỡ tập trung nhiều nhất ở vùng bụng. 

Mỡ bụng
Nguyên nhân tích tụ mỡ bụng

Bạn cần lập tức thiết lập cho mình một chế độ ăn lành mạnh, nói không với đồ ngọt và đồ ăn nhanh. Giai đoạn đầu, cần tập luyện giảm mỡ trước, bằng các bài tập cardio hay yoga.

Sau đó mới tập luyện để xây dựng và tạo nét các vùng cơ bằng phương thức tập gym.

4. Dung nạp thừa năng lượng

Dư thừa năng lượng là 1 trong những nguyên nhân chính gây nên mỡ bụng. Khi lượng calo nạp vào cao hơn lượng calo tiêu thụ, cơ thể sẽ chuyển hóa năng lượng thừa thành mỡ, tích trữ dưới da. 

Trung bình một ngày, bạn chỉ nên dung nạp khoảng từ 1500 - 2000 calo để duy trì hoạt động cần thiết trong ngày.

Mỡ bụng
Nguyên nhân gây nên mỡ bụng

>> Tìm hiểu ngay: Thực đơn giảm cân chuẩn khoa học trong 7 ngày

Tại sao bạn khó giảm mỡ bụng?

Bạn đã thử nhiều cách khác nhau để giảm mỡ bụng nhưng vẫn không thành công, thậm chí bạn đã từng nhịn đói và ăn ít đi nhưng lớp mỡ vẫn nằm ở đó, không có sự thay đổi nào cả.

Điều này có thể do một hoặc một số yếu tố sau đây:

1. Tập luyện sai cách

Rất nhiều người thắc mắc rằng, tuy đã tập luyện các bài tập thể dục, thể thao thường xuyên mà không hề thấy có hiệu quả.

Đó là vì, có thể bạn đang tập luyện các bài tập chưa tác động được vào vùng bụng, hoặc tác động nhẹ, khiến không có hiệu quả.

Mỡ bụng
Tập mãi không giảm mỡ bụng

Vùng bụng là vùng ít chịu tác động nhất, và là vùng đốt cháy ít năng lượng nhất, cần phải kiên trì tập luyện mới nhận lại được hiệu quả.

2. Sử dụng rượu bia, đồ uống có ga

Không chỉ bia rượu, mà đồ uống có gas cũng sẽ gây nên tình trạng to bụng dưới.

Khi cơ thể nạp rượu bia vào, chúng sẽ gây cản trở quá trình tiêu hóa cũng như đốt cháy mỡ thừa.

Trong khi các đồ uống có gas thì thường có nhiều đường và hàm lượng calo rỗng cao. làm cơ thể bị tăng cân, tích mỡ vùng bụng dưới. 

Mỡ bụng
Uống đồ có gas và bia rượu gây mỡ bụng

3. Thiếu ngủ

Chất lượng giấc ngủ của bạn ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả của quá trình giảm mỡ bụng. Theo nghiên cứu, những người ngủ từ 5 - 6 tiếng một ngày, sẽ có nguy cơ béo bụng cao hơn những người ngủ từ 7 - 8 tiếng một ngày. 

Khi cơ thể thiếu ngủ, nó sẽ tiết ra hormone cortisol, gây ức chế thần kinh. Loại hormone này, làm tăng lượng đường trong máu, phá vỡ các liên kết protein và tích mỡ vùng bụng.

Mỡ bụng
Thiếu ngủ gây mỡ bụng

Ngoài ra, khi căng thẳng, bực bội, loại hormone này cũng được tiết ra. Vì vậy, việc giữ cho đầu óc luôn ở trạng thái thoải mái là cách đơn giản nhất để giảm thiểu mỡ bụng.

4. Do tuổi tác 

Khi tuổi tác càng lớn, tình trạng tích mỡ thừa ở bụng càng khó giải quyết hơn. Giảm mỡ lúc này là cả một quá trình, cần nhiều nỗ lực và thực hiện đúng phương pháp mới nhận lại được hiệu quả mong muốn.

Mỡ bụng
Mỡ bụng do tuổi tác

Những rủi ro khi có vòng eo lớn hơn 88cm

Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy, một số nguy cơ về sức khỏe có thể xảy ra đối với người sở hữu vòng eo quá khổ.

Kết quả nghiên cứu mới được công bố trong chương trình Sáng kiến sức khỏe phụ nữ dài hạn tại Hoa Kỳ cho biết: Số đo vòng eo có liên quan mật thiết đến tình trạng sức khỏe của phụ nữ.

Mỡ bụng
Mỡ bụng

Cụ thể, phụ nữ có số đo vòng eo từ 35 inch hay (88 cm) trở lên sẽ dễ mắc các vấn đề về sức khỏe liên quan đến béo phì, tim mạch và có tuổi thọ thấp hơn.

Nhóm phụ nữ sau mãn kinh, được coi là nhóm có nguy cơ cao nhất, bởi đây là nhóm người thường có tỉ lệ tích mỡ thừa ở vùng bụng cao hơn hẳn so với những nhóm còn lại.

Mỡ bụng
Tập thể dục giảm mỡ bụng

Ngay từ bây giờ, bạn hãy bắt đầu việc giảm mỡ bụng bằng việc thử các phương pháp giảm mỡ bụng phổ biến như chạy bộ giảm mỡ hoặc áp dụng ăn kiêng với thực đơn giảm cân phù hợp.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo ArtTimes - Copy
mỡ bụng mỡ bụng hình thành như thế nào
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo