Quảng cáo

Báo động: Người trẻ mắc bệnh tim do không chơi thể thao

Thứ hai, 14/12/2020 16:05 PM (GMT+7)
A A+

Số lượng các ca đau tim ở độ tuổi 20 và 30 đang ngày càng nhiều hơn mỗi năm. Không chơi thể thao thường xuyên là một trong những nguy cơ lớn nhất.

Theo thống kê của Bộ Y tế, ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% số ca tử vong.

Theo thống kê của Viện Tim Mạch năm 2015, tỷ lệ tăng huyết áp ở người trưởng thành trong độ tuổi 18- 65 chiếm 25%, như vậy cứ 4 người trưởng thành thì có một người tăng huyết áp.

Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ lên gấp 4 lần và tăng nguy cơ tử vong do bệnh lý tim mạch lên gấp 3 lần so với người không mắc bệnh.

Điều đáng nói là trong những năm gần đây, số ca mắc bệnh tim mạch đặc biệt là tăng huyết áp dưới 25 tăng lên hơn 50%.

Bệnh lý tim mạch vốn chỉ xuất hiện ở độ tuổi trung niên, tuy nhiên tốc độ trẻ hóa của những người mắc các bệnh lý tim mạch đang tăng một cách đáng báo động.

Điều gì đang xảy ra với những người trẻ dưới 40

Tình trạng những người trẻ mắc các bệnh về tim mạch không phải vấn đề chỉ xuất hiện ở Việt Nam.

Ở Hoa Kỳ, số ca mắc các bệnh tim mạch ở độ tuổi 20 và 30 cũng tăng nhanh trong suốt 20 năm gần đây. Các chuyên gia đã chỉ ra bốn nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

Người trẻ đang trở nên quá cân rất sớm

Theo một báo cáo mang tên Fitch Solutions Macro Research đánh giá về tình trạng béo phì tăng nhanh ở Đông Nam Á, mặc dù tỉ lệ người béo phì ở Việt Nam hiện chỉ chiếm 3,6% dân số nhưng tốc độ tăng số người béo phì lại đang nhanh bất thường.

Trong 5 năm kể từ năm 2014, số người có chỉ số khối cơ thể BMI ở mức béo phì của Việt Nam tăng tới 38% cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Ăn đồ ăn nhanh quá nhiều, sử dụng nhiều rượu bia trong khi lại ít vận động và chơi thể thao nhiều là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thừa cân ở người trẻ hiện nay.

Người trẻ đang ngày càng hút thuốc nhiều hơn

Thuốc lá, thuốc lào, và xu hướng mới thuốc lá điện tử hay vape là những thứ đang tác động không nhỏ tới người trẻ.

Một thống kê tại Hoa Kỳ cho thấy những người từ 25 đến 44 tuổi hút thuốc lá nhiều gấp đôi so với trong nhóm tuổi còn lại.

Hút thuốc là nguyên nhân gây ra các bệnh lý tim mạch hàng đầu. chỉ cần một điếu thuốc mỗi ngày để tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành lên gần 50%.

Thuốc lá điện tử hay vape ra đời như một liệu pháp để giảm nguy cơ. Tuy nhiên trên thực tế, người hút Vape vẫn có nguy cơ mắc bệnh tim 40% so với người không dùng.

Người trẻ đang đối mặt với căng thẳng quá sớm

Các báo cáo cho thấy nhóm tuổi từ 22 - 39 là nhóm tuổi căng thẳng nhiều nhất.

Căng thẳng có thể làm nặng thêm tình trạng viêm trong động mạch vành, có thể dẫn đến cục máu đông.

Căng thẳng cũng kích thích huyết áp cao và thường dẫn đến các thói quen xấu cho sức khỏe, bao gồm ăn uống không kiểm soát, uống bia rượu, nước ngọt quá nhiều và không tập thể thao.

Đây là một vấn đề toàn cầu: Một nghiên cứu rộng rãi ở 52 quốc gia cho thấy những người thường xuyên căng thẳng tại nơi làm việc hoặc ở nhà có nguy cơ bị đau tim cao gấp đôi so với những người không hoặc ít căng thẳng

Không quan tâm đến các biểu hiện sớm của bệnh

Khi còn trẻ, sức khỏe dồi dào sẽ tạo cho bạn khả năng chịu đựng trước các triệu chứng bệnh. Chính điều này dễ dẫn tới sự chủ quan bỏ qua các triệu chứng.

Đến khi tình trạng trở nên trầm trọng, khả năng vượt qua được và xảy ra các biến cố lớn như đột quỵ và tử vong sẽ trở nên rất lớn.

Vì lí do này, bạn nên đi khám ngay khi phát hiện ra tình trạng bệnh của mình.

Những tình trạng trên hoàn toàn có thể được loại bỏ nếu người trẻ có ý thức hơn trong việc giữ gìn sức khỏe đặc biệt là chơi thể thao.

Việc chơi thể thao sẽ giúp tăng cường sức khỏe tổng quá, giúp giảm thừa cân và bỏ được các thói quen xấu như thức khuya, ăn uống không kiểm soát.

Kế hoạch chinh phục 5km cho người mới chạy bộ trong 8 tuần

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
nguy cơ bệnh tim ở người trẻ bệnh tim mạch thừa cân béo phì đột quỵ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT