Quảng cáo

Tập tạ giúp giảm 25% khả năng bị ung thư

Thứ ba, 21/07/2020 17:30 PM (GMT+7)
A A+

Nghiên cứu mới nhất từ các nhà khoa học Mỹ cho thấy khả năng phòng chống ung thư kì diệu từ môn thể thao đòi hỏi nhiều sức mạnh cơ bắp.

Có rất nhiều lý do để bạn tập tạ. Tập tạ giúp cải thiện vóc dáng, tăng cường độ cứng cho xương, giảm lượng đường trong máu, kiểm soát mỡ bụng... Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra những bằng chứng cho thấy thường xuyên đến phòng gym còn có thể giúp cơ thể giảm nguy bị ung thư.

Cơ sở  và mục tiêu của nghiên cứu

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Y học và Khoa học Trong Thể dục - Thể thao và được tạp chí Runnersworld.com giới thiệu trên trang chủ.

Khi tiến hành nghiên cứu này, các nhà khoa học đã dựa trên nguồn dữ liệu từ nghiên cứu về sức khỏe và chế độ ăn uống của Viện sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ.

Những dữ liệu này là thông tin về lối sống, chế độ ăn uống và sức khỏe được thu thập từ 560.000 người trong độ tuổi từ 50 đến 71 vào năm 1995 đến 1996.  Những người này là thành viên của "hiệp hội những người đã nghỉ hưu Hoa Kỳ".

Dựa trên những dữ liệu này, các nhà khoa học muốn xác định ảnh hưởng của việc tập tạ với nguy cơ mắc 10 loại bệnh ung thư phổ biến nhất đặc biệt là ung thư ruột kết. Đây là loại ung thư gây chết người nhiều thứ hai tại Hoa Kỳ.

Những phát hiện đáng chú ý


Trước đây, đã có nghiên cứu chỉ ra sự liên quan giữa tập tạ và tỉ lệ tử vong do ung thư ở người trưởng thành. Theo đó, những người thường xuyên nâng tạ 2 lần một tuần có nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 31%.

Tại nghiên cứu này, các nhà khoa học khoa học nhận thấy, việc luyện tập với tạ có tác dụng giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư ruột kết.

Đồng thời, những người thường xuyên tập tạ có nguy cơ mắc các loại ung thư phổ biến thấp hơn khoảng 25% so với những người không tập. Tập tạ cũng có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư thận.

Nghiên cứu cũng cho thấy việc luyện tập cường độ cao ngắt quãng HIIT có tác dụng tốt trong việc giảm khả năng tái phát của tế bào ung thư sau điều trị.

Kết luận này dựa trên một nghiên cứu trước đó công bố bởi Hiệp hội Sinh lý học cho thấy sự tăng trưởng của các tế bào ung thư ruột kết ở những người sống sót sau ung thư đại trực tràng đã giảm ngay lập tức chỉ sau một buổi trị liệu HIIT.

Nhận định của các nhà khoa học

Theo các nhà khoa học, tập luyện sức mạnh cơ bắp có thể giúp thúc đẩy cơ chế cân bằng glucose trong cơ thể hoặc cân bằng giữa hai loại hooc - môn insulin và glucagon giúp ổn định đường trong máu. Lượng đường trong máu cao là một trong những nguy cơ có thể dẫn đến nguy cơ ung thư ruột kết.

Mặc dù vẫn còn rất nhiều nghiên cứu nữa mới có thể khăng định chính xác kết quả của nghiên cứu. Tuy nhiên, những phát hiện nêu trên đã mở ra những hướng đi mới trong việc điều trị ung thư dựa trên những lợi ích của việc tập tạ.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
tập tạ tập gym phòng chống ung thư tập thể thao sức khỏe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT