7 thực phẩm dù tốt cũng không nên ăn nhiều

18/05/2020 10:58 (GMT+7)

Những thực phẩm dưới đây thường gắn mác có lợi cho sức khỏe nhưng chúng có thể sẽ trở nên bất lợi với sức khỏe khi ăn chúng quá nhiều.

Ăn uống các thực phẩm lành mạnh đang dần trở thành xu hướng được rất nhiều người áp dụng. Tuy nhiên có những thực phẩm dù mang đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe nhưng cũng không nên ăn nhiều bởi chúng có thể gây hại cho cơ thể của bạn.

1. Quả bơ

Quả bơ chứa khá nhiều vitamin và đặc biệt là chất béo không bão hòa đơn. Tất cả đều là nguồn dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên vấn đề ở chỗ chính việc giàu chất béo lại khiến quả bơ cũng giàu năng lượng, 100g bơ có thể cung cấp đến 160 calo.

Trong trường hợp ăn nhiều, lượng chất béo sẽ chuyển hóa thành mỡ tích trữ trong cơ thể dẫn đến tăng cân hoặc máu nhiễm mỡ không có lợi cho sức khỏe chung.

2. Hạt chia

Hạt chia được cho là loại thực phẩm thần kì giàu xơ và đặc biệt là omega-3 một hoạt chất có lợi cho trí não. Mặc dù về lý thuyết là như vậy nhưng trên thực tế omega-3 trong hạt chia lại khó hấp thụ hơn nhiều so với các loại cá như cá hồi, cá ngừ.

Trong khi đó, nếu ăn nhiều hạt chia bạn thậm chí còn có thể bị thừa cân do lượng dinh dưỡng cao lên đến 500 calo/100g hạt.

3. Củ cà rốt

Cà rốt nổi tiếng với beta-carotene với khả năng chuyển hóa thành vitamin A rất có lợi cho mắt. Nhưng khi ăn quá nhiều cà rốt, cơ thể sẽ dư thừa beta-carotene làm thay đổi sắc tố khiến da vàng hơn gọi là hội chứng carotenemia.

4. Rong biển

Dù là thực vật nhưng rong biển chứa nhiều vitamin B12 như các thực phẩm có nguồn gốc động vật. Nhờ đó, nó được xem như thực phẩm tốt cho người ăn chay. Ngoài ra, nó cũng giàu xơ và các khoáng chất có lợi.

Tuy nhiên, rong biển chứa rất nhiều i-ốt khi ăn nhiều dễ khiến tuyến giáp bị ảnh hưởng. Ngoài ra, rong biển không phải lúc nào cũng được trồng ở vùng biển sạch nên có khả năng nó bị nhiễm một số kim loại nặng cũng như hạt nhựa siêu nhỏ.

5. Đậu nành

Đậu nành và các sản phẩm có nguồn gốc đậu nành như đậu phụ, sữa đậu, tào phớ... chứa nhiều axit-amin có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều sẽ dễ khiến bạn bị ảnh hưởng đến một số vấn đề về nội tiết tố đặc biệt là ở nam giới. Khi ăn quá nhiều thực phẩm gốc đậu nành, nam giới sẽ có nguy cơ suy giảm Testoteron là hooc-môn đặc trưng của phái mạnh.

6. Nước

Nước là thứ không thể thiếu bởi gần 70% cơ thể chúng ta là nước. Tuy nhiên uống nhiều nước dễ khiến bạn bị mất muối do suy giảm lượng Natri trong máu quá nhiều. Ngoài ra, uống quá nhiều nước cũng gây ra tình trạng phù não có thể đi kèm cảm giác đau đầu.

7. Củ cải đường

Củ cải đường không nên ăn nếu bạn đang duy trì chế độ ăn giàu thịt. Ăn nhiều củ cải đường cũng khiến cơ thể tăng hàm lượng nitrosamine như ăn thịt và cơ thể phát sinh những tác hại xấu như khi ăn quá nhiều thịt.

Nam Quỳnh
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 18.05.2020