Quảng cáo

6 dấu hiệu cơ thể thiếu chất đạm bạn không nên bỏ qua

Thứ năm, 29/10/2020 11:58 AM (GMT+7)
A A+

Thiếu hụt chất đạm có thể khiến bạn gặp một loạt các rắc rối về sức khỏe đặc biệt là người chơi thể thao.

Chất đạm hay protein là nguyên liệu tạo nên cơ bắp, da, móng và tóc. Đối với người chơi thể thao việc sử dụng cơ bắp thường xuyên càng đòi hỏi nhu cầu lớn về chất đạm.

Thiếu hụt chất đạm có thể dẫn đến một loạt rắc rối sức khỏe. Để tránh điều đó, nhận biết sớm các dấu hiệu thiếu hụt chất đạm sẽ giúp bạn duy trì cuộc sống và luyện tập thể thao một cách thoải mái.

Bạn cảm thấy nhanh đói sau khi ăn

Chất đạm có thời gian tiêu hóa lâu hơn tinh bột. Do đó, khi ăn đủ chất đạm, bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn. Việc chỉ ăn các nguồn thực phẩm giàu tinh bột sẽ thường chỉ khiến bạn thấy no trong vài giờ. Ăn đủ chất đạm vào bữa chính đồng thời bổ sung thêm chất đạm vào bữa phụ bằng sữa, bột whey protein hoặc thực phẩm giàu đạm khác sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Bị phù nhẹ ở chân tay

Nếu bạn cảm thấy cơ thể bị phù nhẹ, đó có thể là dấu hiệu cơ thể đang giữ nước. Hiện tượng phù nhẹ ở tay và chân xảy ra khi một người nạp quá nhiều tinh bột vào cơ thể mà thiếu đi chất đạm.

Theo tạp chí muscleandfitness cứ 1 g tinh bột ăn vào, bạn sẽ tích trữ thêm 3 g nước. Chính vì vậy, bạn cần cân bằng lượng tinh bột và chất đạm nạp vào cơ thể. Đồng thời tăng thêm chất đạm nếu bạn chơi thể thao thường xuyên với cường độ trung bình cao.

Cơ bắp không phát triển hoặc dừng phát triển

Mục đích của luyện tập thể thao là phát triển cơ bắp. Cơ bắp không tăng thêm hoặc đang tăng nhưng ngừng lại có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu chất đạm để làm nguyên liệu cho sự tăng cơ. Để tránh hiện tượng này, nạp đủ chất đạm theo khối lượng luyện tập nên được ưu tiên.

Thường xuyên thấy đau cơ

Hiện tượng đau cơ sau luyện tập là điều khá phổ biến khi tập thể thao. Tuy nhiên cảm giác đau quá thường xuyên lại là vấn đề. Một nghiên cứu được thực hiện bởi lực lượng thủy quân lục chiến Hoa Kỳ cho biết, việc bổ sung đủ chất đạm sau tập không chỉ giúp phục hồi cơ bắp mà còn giảm đau cơ.

Cảm thấy dễ ốm

Dể cảm cúm, sốt là dấu hiệu hệ miễn dịch bị suy giảm. Cơ thể sử dụng các kháng thể để chống lại sự xâm nhập của virut. Khi thiếu chất đạm, quá trình tạo kháng thể bị giảm sút nên bạn sẽ dễ bị ốm hơn. Điều này đặc biệt rõ với các vận động viên tập nặng đến quá tải. Để tránh điều đó, bạn cần bổ sung dinh dưỡng phù hợp theo khối lượng luyện tập.

Tóc mỏng dần

Bổ sung đủ chất đạm cũng liên quan đến sức khỏe của tóc. Theo nghiên cứu, nếu không nạp đủ chất đạm, cơ thể sẽ ngừng phát triển tóc sau 2 - 3 tháng dẫn đến rụng tóc. Nếu bạn thấy tóc rụng nhiều, bổ sung thêm đạm vào thực đơn có thể giúp cải thiện.

4 dấu hiệu bạn đang tập tạ sai cách dễ bị chấn thương

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
tập gym tư vấn gập gym chất đạm thiếu hụt chất đạm dinh dưỡng thể thao
Xem thêm
TIN NỔI BẬT