Quảng cáo

Federico Macheda: Còn ai nhớ 'kịch bản Hollywood' của MU?

Thứ sáu, 05/04/2019 15:00 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - 10 năm kể từ bàn thắng mang về chức vô địch Ngoại hạng Anh cho MU, Federico Macheda từ chỗ là người hùng, bây giờ đã gần như biến mất khỏi bản đồ bóng đá thế giới.

Video: Bàn thắng của Macheda vào lưới Aston Villa (2009)

Trong cuộc đua song mã ở Ngoại hạng Anh mùa giải 2008/09, Liverpool không thể chấm dứt quãng thời gian dài khát chức vô địch quốc gia. Ở Man United năm đó, có một chàng trai 17 tuổi đã đem về bàn thắng đầy kĩ thuật để ẵm nguyên chức vô địch ngay trong lần đầu ra mắt. Đó chính là Federico Macheda.

Macheda - "Kịch bản Hollywood" cho sự khởi đầu

Federico Macheda thực hiện một pha khống chế bóng bằng pha giật gót rồi nhanh chóng cứa lòng xé toang mảnh lưới Aston Villa năm 99. Đó là một khoảnh khắc mê hoặc mà một thiếu niên đem lại cho đội chủ Old Trafford.

Năm đó, người ta nói về một tiền đạo "nối dõi" những người đem về chức vô địch trong những phút bù giờ của MU. Người ta biết đến Bruce năm 93, Cantona 96, Solskjaer 99 và bây giờ là sục sôi vì Macheda 09.

Macheda, Fededirco Macheda, Macheda MU, Man utd, mu, macheda man utd, cầu thủ mu, mu hollywood, thần đồng mu

MU thiếu vắng cả Wayne Rooney, Paul Scholes, Nemanja Vidic vì bị treo giò và Berbatov, Rio Ferdinand bởi chấn thương. Macheda vào sân ở phút 61 và tạo nên một cuộc lội ngược dòng như thói quen của Sir Alex. Nhưng lần này, người xuất hiện trên các mặt báo lại là một anh chàng 17 tuổi.

Bàn thắng đó không chỉ đẹp mắt về mặt kỹ thuật và còn đem lại một cảm xúc hoàn hảo đến vỡ hòa cho NHM MU. Đánh bại đại kình địch, mối thù trăm năm, Liverpool trong cuộc đua song mã năm đó là điều hạnh phúc nhất đối với Quỷ đỏ. Và chính Macheda đã đem về "món quà" khó tả đó.

"Trục vớt" tài năng không thể học hành tử tế

Trong phòng bình luận của Sky Sports trận đấu đó, bình luận viên Martin Tyler hét đến khản cổ cái tên "MachEDA". Chàng trai trẻ tuổi của MU tỏ ra đĩnh đạc đến kinh ngạc để đi tìm người cha trên khán đài sau trận đấu. Lúc đó người ta mới đi tìm về quá khứ của người hùng trẻ tuổi.

Sinh ra và lớn lên ở mộ khu vực mà người ta nói là "điên rồ" ở Rome, sự giáo dục gần như là không có dành cho Macheda. Cha của Macheda, Pasquale làm việc ban đêm còn người mẹ Loredana là người giúp việc để kiếm từng đồng cho Macheda tập luyện bóng đá vào ban ngày.

Macheda, Fededirco Macheda, Macheda MU, Man utd, mu, macheda man utd, cầu thủ mu, mu hollywood, thần đồng mu

Đứa trẻ Macheda học đúp tới 4 năm và nhất quyết không muốn tiếp tục "sự nghiệp sách vở". Bước ngoặt đến khi MU ghé thăm Roma ở Champions League. "Ông ấy đưa cho tôi chiếc áo số 9 với tên tôi ở mặt sau", Macheda nói về món quà mà Sir Alex tặng.

"Tôi thậm chí còn chưa được gặp HLV đội 1 của Lazio. Tôi còn sở hữu thêm một chiếc áo của Ronaldo nữa và tôi muốn đến MU ngay ngày hôm sau", Macheda nghẹn ngào nói về cái cách anh ấy đến với Old Trafford.

Bi kịch của một "thần đồng" và sự trưởng thành

Giống như mọi tài năng trẻ ở Anh, sự nổi tiếng và cái mác "thần đồng" ngay lập tức được đi liền với Federico Macheda. Nhưng rồi sau bàn thắng để đời đó, sự xuất hiện của Macheda dần một thưa thớt và gần như mất hút khi mới 19 tuổi.

"Fergie không đồng ý với mong muốn chuyển sang Italia của tôi. Ông ấy bảo tôi rằng tôi không đủ sức. Nhưng tôi khăng khăng với ý định đó và đó là sai lầm tồi tệ nhất của cuộc đời tôi", cựu cầu thủ MU nói về việc chuyển sang Sampdoria.

Macheda, Fededirco Macheda, Macheda MU, Man utd, mu, macheda man utd, cầu thủ mu, mu hollywood, thần đồng mu

Chỉ ghi 1 bàn trong màu áo đội bóng Ý và không có bất kỳ một pha lập công nào cho Queens Park Ranger và cả Stuttgart. Macheda tự mình đánh mất bản thân sau sự xa hoa với cái mác "thần đồng".

Năm 2014, Macheda trở thành học trò của HLV MU hiện tại, Solskjaer. Ở tuổi 23, chấn thương tiếp tục làm cho cầu thủ này không thể thi đấu và anh cũng sớm phải rời đi sau khi Solskjaer bị sa thải.

Khi mà MU đang bay cao dưới chính bàn tay của Solskjaer thì Macheda lưu lạc đến Hy Lạp để đầu quân cho Panathinaikos. Cầu thủ 28 tuổi tìm lại cảm hứng với 8 bàn thắng sau 23 trận đấu.

Macheda, Fededirco Macheda, Macheda MU, Man utd, mu, macheda man utd, cầu thủ mu, mu hollywood, thần đồng mu

Sự hối hận là không có với Macheda khi nói về những quãng thời gian ở MU. Macheda khép lại cuộc phỏng vấn của Sportsmail: "Tôi không nghĩ rằng tôi thất bại ở Anh. 15 hay 16 tuổi khi đến đây và tôi nghĩ tôi đã làm được điều mà ít người dám nghĩ. Những kỳ vọng cho một người 17 tuổi luôn là không thực tế ở ngoài sân cỏ nhưng tôi vẫn có kỷ niệm tuyệt vời".

Macheda tự tìm ra con đường để rời xa ánh đèn sân khấu và toàn tâm vào sự nghiệp chưa quá muộn. Bây giờ đã làm cha của con trai bé bỏng Lorenzo, người hùng của MU tự tạo trách nhiệm cho mình một cách chín chắn.

Author Thethao247.vn Nam Hoàng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Macheda Fededirco Macheda Macheda MU Man utd mu macheda man utd cầu thủ mu mu hollywood
Xem thêm
TIN NỔI BẬT