Quảng cáo

Nhân vật SEA Games (hồi 2): Lê Quang Liêm và khát khao giành vàng trên sân nhà

Thứ bảy, 30/04/2022 17:17 PM (GMT+7)

Là siêu đại kiện tướng duy nhất trong lịch sử cờ vua Việt Nam, thật bất ngờ khi lần giành vàng của Quang Liêm tại SEA Games đã cách đây từ... 11 năm trước.

Nhắc đến Lê Quang Liêm, người ta nghĩ ngay đến hình ảnh một anh chàng thư sinh có vẻ ngoài gầy gò cùng với chiếc kính cận. Thế nhưng, ẩn sau đó chính là bản lĩnh của một nhà vô địch, một ngôi sao trong làng cờ vua Việt Nam và thế giới.

Sinh năm 1991, Quang Liêm đã được sớm tiếp xúc với bộ môn cờ vua. Ngay từ lúc còn bé, chàng trai từ TP. Hồ Chí Minh đã thể hiện bản thân có triển vọng trở thành một kiện tướng cờ vua đẳng cấp trong tương lai. Điều này đã chứng tỏ ngay từ khi 13 tuổi, Quang Liêm đã vô địch giải U14 thế giới. Và 1 năm sau đó, anh trở thành Đại kiện tướng Quốc tế ngay từ lúc 14 tuổi.

nhan-vat-sea-games-hoi-2-le-quang-liem-va-khat-khao-gianh-vang-tren-san-nha
Quang Liêm đã thể hiện tố chất từ khi còn bé

Vào năm 2011, khi Quang Liêm mới 20 tuổi, anh đã tạo nên dấu mốc lịch sử khi trở thành kỳ thủ Việt Nam đầu tiên đạt cột mốc hệ số elo 2.700 để từ Đại kiện tướng trở thành Siêu đại kiện tướng. Kỷ lục hệ số elo mà Quang Liêm giành được là 2.739 vào năm 2017, cùng thứ hạng 21 thế giới. Hiện tại, bản thân kỳ thủ số 1 Việt Nam đang xếp hạng 28 thế giới ở nội dung cờ tiêu chuẩn.

Có thể nói, Quang Liêm là một hiện tượng trong làng cờ vua Việt Nam khi anh giành được rất nhiều giải thưởng quốc tế đáng chú ý như Vô địch thế giới nội dung cờ chớp năm 2013, Vô địch Châu Á 2019, Vô địch World Open Championship 2019. Thế nhưng, một điều bất ngờ là thành công như vậy, thế nhưng Quang Liêm lại không thực sự có duyên tại SEA Games - đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Lần gần đây nhất, anh giành huy chương vàng là tại SEA Games 26 diễn ra tại Indonesia, có nghĩa là cách đây tới 11 năm. Tại SEA Games 30, mặc dù kỳ thủ 31 tuổi được kỳ vọng giành vàng, thế nhưng anh đã không hoàn thành được mục tiêu.

nhan-vat-sea-games-hoi-2-le-quang-liem-va-khat-khao-gianh-vang-tren-san-nha
Mục tiêu mà Quang Liêm đặt ra tại SEA Games 31 năm nay là giành nhiều huy chương vàng càng tốt

Kỳ SEA Games 31 năm nay diễn ra trên sân nhà, Quang Liêm đã đăng ký tham dự 4 nội dung thi đấu. Kỳ thủ 31 tuổi tỏ rõ sự quyết tâm của mình. Trước sự kỳ vọng của người hâm mộ quê nhà, ngôi sao cờ vua Việt Nam đã chia sẻ trên báo Thanh niên rằng: “Mục tiêu của tôi tại SEA Games là sẽ cố gắng càng giành nhiều huy chương vàng càng tốt. Thuận lợi là tôi đang có bước chạy đà tốt từ Oslo Esports Cup và tôi hy vọng sẽ tiếp tục duy trì phong độ này tại SEA Games. Khó khăn là có lẽ các kỳ thủ khác sẽ có những sự chuẩn bị đặc biệt cho tôi vì vậy nên tôi sẽ phải cẩn thận hơn”.

Mới đây, tại giải cờ vua trực tuyến Oslo Esports Cup, Quang Liêm đã có màn trình diễn không thể tuyệt vời hơn khi xuất sắc giành ngôi á quân toàn giải, thậm chí anh còn làm nên lịch sử khi đánh bại "vua cờ" Carlsen hay nhà vô địch World Cup Jan Krzysztof Duda. Đây sẽ là động lực giúp kỳ thủ Việt Nam hoàn thành giấc mơ đoạt vàng ngay trước sự theo dõi của người hâm mộ nước nhà.

Quang Liêm tạo chiến tích lịch sử khi đánh bại "vua cờ" Magnus Carlsen

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng