Quảng cáo

Nhân vật SEA Games (hồi 1): Ánh Viên và kỷ lục khó phá vỡ của thể thao Việt Nam

Thứ bảy, 30/04/2022 10:33 AM (GMT+7)

Mặc dù giã từ sự nghiệp và chia tay đội tuyển, thế nhưng những gì mà Ánh Viên mang lại cho thể thao Việt Nam tại các kỳ SEA Games là không thể phủ nhận.

Vào cuối năm ngoái, người hâm mộ thể thao Việt Nam đã vô cùng bất ngờ trước quyết định nộp đơn xin giải nghệ của kình ngư số 1 Việt Nam - Nguyễn Thị Ánh Viên. Lý do mà cô gái 25 tuổi đưa ra đó là muốn dành thời gian nhiều hơn cho bản thân và tập trung vào việc học của mình. Điều này đã khiến người quan tâm tiếc nuối bởi cô gái được mệnh danh "tiểu tiên cá" là một trong những người đem về huy chương vàng nhiều nhất cho thể thao nước nhà.

Đặc biệt, nhắc đến Ánh Viên về dấu ấn SEA Games chính là kỷ lục về số lượng huy chương vàng giành được khi VĐV thuộc chủ quản Quân đội đã đem về tới 25 tấm huy chương vàng - một con số quá khủng mà chắc chắn rất khó có vận động viên Việt Nam nào có thể phá vỡ kỷ lục này.

nhan-vat-sea-games-hoi-1-anh-vien-va-ky-luc-kho-pha-vo-cua-the-thao-viet-nam
Ánh Viên lập kỷ lục với 25 tấm HCV giành được qua 5 kỳ SEA Games

Có thể nói, tài năng của Ánh Viên đã thể hiện rõ từ rất sớm. Năm 2011, khi ấy Ánh Viên còn chưa tròn 15 tuổi, cô gái xứ Tây Đô đã giành tới 10 tấm HCV tại Giải bơi lội các nhóm tuổi vô địch toàn quốc. Đây chính là cơ sở khiến Ban huấn luyện Bơi lội Việt Nam triệu tập cô lên tuyển, điều này giúp Ánh Viên trở thành một trong những tuyển thủ quốc gia trẻ nhất Việt Nam tham dự 1 kỳ SEA Games. Tại SEA Games 26 - Đại hội khu vực đầu tiên mà cô tham dự, Ánh Viên đã giành được 2 HCB ở nội dung 100m bơi ngửa và 400m hỗn hợp. Đây có thể xem là một thành công của cô bé 15 tuổi tham gia giải đấu quốc tế đầu tiên.

Tại kỳ SEA Games 27 diễn ra tại Myanmar, cô gái vàng của bơi lội Việt Nam bắt đầu gặt hát được quả ngọt khi giành 3 tấm HCV, và đây cũng chính là thời điểm mà Ánh Viên bắt đầu tạo ra "cơn mưa vàng" cho làng bơi lội quốc gia. Hai kỳ SEA Games liên tiếp diễn ra tại Singapore và Malaysia, Ánh Viên khiến người hâm mộ thể thao nước nhà "shock" nặng và không thể tự hào khi giành được 16 tấm huy chương vàng (8 vàng tại SEA Games 28 và 8 vàng tại SEA Games 29).

nhan-vat-sea-games-hoi-1-anh-vien-va-ky-luc-kho-pha-vo-cua-the-thao-viet-nam
Quyết định chia tay đội tuyển của Ánh Viên khiến nhiều người tiếc nuối

SEA Games 30 - kì đại hội cuối cùng mà Ánh Viên tham dự, mặc dù phong độ đã có phần giảm sút, thế nhưng, kình ngư gốc Cần Thơ vẫn xuất sắc mang về 6 tấm huy chương vàng. Qua đó, với 5 kỳ SEA Games liên tiếp, một mình Ánh Viên đã giành tổng cộng 25 HCV, đồng thời lọt top 5 những vận động viên giành được nhiều huy chương vàng nhất trong lịch sử SEA Games.

Quyết định không tham dự SEA Games của Ánh Viên sẽ khiến cho bơi lội Việt Nam gặp nhiều khó khăn tại SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà, tuy nhiên đây cũng là động lực cho các tuyển thủ khác quyết tâm hơn, nhằm tiếp nối thành công của nàng "tiểu tiên cá" Việt Nam.

Tấm huy chương vàng SEA Games cuối cùng của Ánh Viên

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng