Chấn động: Lê Quang Liêm lần đầu đánh bại "vua cờ" Carlsen

Chủ nhật, 24/04/2022 09:20 AM (GMT+7)
A A+

Sau nhiều lần thất bại, Lê Quang Liêm đã giành một trong những chiến thắng đáng nhớ nhất sự nghiệp khi đánh bại 'vua cờ' Carlsen.

Lê Quang Liêm đang tranh tài tại giải Oslo Esports Cup diễn ra tại Na Uy, đây là chặng chính thức đầu tiên của Champions Chess Tour 2022. Rạng sáng nay, kỳ thủ số 1 Việt Nam lại tiếp tục gặp đối thủ đầy duyên nợ của mình, Magnus Carlsen, người được mệnh danh là "vua cờ". Và điều bất ngờ đã xảy ra, Quang Liêm đã tạo nên cơn chấn động khi xuất sắc đánh bại đối thủ sau 4 ván đầy căng thẳng.

Trước đó, ở trận ra quân, Lê Quang Liêm đã chịu thua trước kỳ thủ đang xếp hạng 9 thế giới đến từ Azerbaijan, Shakhriyar Mamedyarov với tổng điểm chung cuộc là 1,5-2,5. Lượt trận thứ 2, Quang Liêm còn phải gặp nhiều khó khăn khi đối mặt với Magnus Carlsen. Trước đó, trong 15 lần chạm trán nhau, kỳ thủ 31 tuổi của Việt Nam không thể giành được bất kỳ một chiến thắng nào khi chỉ toàn hòa và thua. Thế nhưng, trận đấu này đã khiến cho người hâm mộ theo dõi phải bất ngờ về kết quả.

Video: Lê Quang Liêm lần đầu đánh bại "vua cờ" Magnus Carlsen

Ván thứ nhất, "vua cờ" có được lợi thế khi được cầm quân trắng. Thế nhưng, sai sót trong việc tính toán dẫn đến mất quân Hậu khiến Carlsen đánh mất cơ hội và chịu thua trước Quang Liêm sau 40 nước cờ. Sang ván thứ hai, cả hai kỳ thủ đều vô cùng tập trung qua đó bất phân thắng bại sau 50 nước.

Ở ván thứ 3, "vua cờ" Carlsen nắm được thế trận và giành chiến thắng trong ván này chỉ sau 34 nước, qua đó cả hai phải bước vào ván quyết định. Tại đây, cả hai kỳ thủ thể hiện màn đấu trí khiến người xem phải căng não theo từng nước cờ. Cuối cùng, sau 42 nước, 'Siêu đại kiện tướng' Việt Nam đã giành được chiến thắng vô cùng nghẹt thở.

Giành chiến thắng chung cuộc với tổng điểm 2,5-1,5, Lê Quang Liêm đã khiến làng cờ vua chấn động khi lần đầu nếm trải mùi chiến thắng, đánh bại Magnus Carlsen một cách thuyết phục.

chan-dong-le-quang-liem-lan-dau-danh-bai-vua-co-magnus-carlsen
Lê Quang Liêm cuối cùng đã có chiến thắng trước Magnus Carlsen

Giải Oslo Esports Cup quy tụ 8 kỳ thủ gồm Carlsen, Mamedyarov, Giri, Duda, Foreest, Quang Liêm, Praggnanandhaa và Hansen; trong đó 4 kỳ thủ đầu đều thuộc top 15 thế giới. Kỳ thủ của Việt Nam xếp hạt giống số 6 của giải.

Về thể thức thi đấu, các kỳ thủ sẽ thi đấu vòng tròn, một trận gồm 4 ván cờ nhanh, nếu hòa sẽ phân định thắng thua bằng cờ chớp. Tổng tiền thưởng của giải lên tới 210.000 USD. Giải đấu sẽ diễn ra liên tục từ 22/4 đến 28/4, bắt đầu từ lúc 23h (giờ Việt Nam).

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Lê Quang Liêm cờ vua kiện tướng vua cờ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT