Quảng cáo

Người đặc biệt Quang Hải: Hãy vượt qua những Văn Quyến, Hồng Sơn

Thứ sáu, 16/02/2018 10:26 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Nguyễn Quang Hải sẽ là ngôi sao đáng chờ đợi nhất trong những năm tới, và anh được kỳ vọng sẽ tỏa sáng hơn cả những Văn Quyến, Hồng Sơn để đưa bóng đá Việt Nam tới với giấc mơ châu Á.

Nhắc tới bóng đá Việt Nam, chúng ta vẫn luôn nói về những thế hệ vàng của Hồng Sơn, và sau đó là Văn Quyến. Dù rằng chức vô địch duy nhất ở đấu trường châu lục của Việt Nam đến trong năm 2008 với sự kết hợp của Công Vinh, Vũ Phong, Như Thành, Hồng Sơn… nhưng chưa bao giờ NHM nước nhà lại quên đi hai số 10 rất xuất sắc ở trên. Thế nhưng, trong thời gian tới, rất có thể họ sẽ bị phai mờ bởi Quang Hải, một cầu thủ xứng danh ‘người vẽ giấc mơ’.

Quang Hải, ĐTQG Việt Nam

Sinh năm 1997, lần đầu tiên mà NHM biết tới Quang Hải là khi anh lên tuyển U19 Việt Nam 2014 cùng lứa HAGL ‘nổi đình nổi đám’ với những Công Phượng, Tuấn Anh. Khi ấy, chàng trai kém những người đồng đội 2 tuổi chỉ là một con bài dự bị. Anh không phải là một ngôi sao sáng nhất kể cả đối với các cầu thủ của mình khi đó, bởi sự chú ý của báo giới nước ngoài dành cho Thanh Hậu, ‘top 40 cầu thủ trẻ thế giới’ do Guardian bình chọn.

Thế nhưng, với những người ở CLB Hà Nội lại khác. Họ nhận ra tài năng của Quang Hải từ rất sớm. “Tôi chưa thấy cầu thủ nào bằng tuổi lại xuất sắc như cậu ấy” – HLV Phạm Minh Đức của đội trẻ Hà Nội chia sẻ sau này. Hay ngay cả HLV Hoàng Anh Tuấn, người đưa U20 Việt Nam tới với World Cup cũng từng nhận xét: “Việc Quang Hải tỏa sáng là đương niên, bởi cậu ấy quá xuất sắc.” Mới đây tôi, cả Xuân Trường, Đức Huy, hay những cầu thủ khác của đội U23 Việt Nam, vốn nhiều hơn Hải 2 tuổi, đã nói: “Cậu ấy luôn xuất sắc và làm gì cũng chính xác.”

Vậy Quang Hải có gì đặc biệt? Có thể nói, cái chân trái của Hải rất ‘dị’, gần như khác biệt hoàn toàn với các cầu thủ khác. Khi chuyền bóng hoặc dứt điểm, Hải đem đến sự chuẩn xác đến mẫu mực. Đó là lý do vì sao cậu ấy luôn tạo được những siêu phẩm.

Quang Hải, ĐTQG Việt Nam

Vậy nhưng, ở tuổi 20, Quang Hải vẫn còn nhiều điều phải làm. Anh chưa có khả năng đi bóng đột biến như Công Phượng và không có khả năng chuyền bóng như Xuân Trường. Tuy nhiên, đây là một ngòi nổ đột biến theo dạng trực tiếp nhất. Nếu Công Phượng khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương xong vẫn cần phải sút để ghi bàn thắng, Quang Hải thực hiện điều đó ở cách xa hơn người đàn anh tới 25-30m.

Nguyễn Quang Hải là một cầu thủ nhỏ con và khéo léo. Anh nhanh nhẹn nhưng không đủ tốc độ để trở nên quá đột biến, nhưng đủ ‘ảo diệu’ để có thể xử lý mọi thư một cách hoàn hảo trong phạm vi hẹp. Nhờ thế, Quang Hải là một sự bổ sung hoàn hảo cho Công Phượng, một người biết tạo đột biến, theo cách khác. Mỗi khi khi cả 2 cùng thi đấu trên sân, hàng công của đội Việt Nam trở nên mềm mại hơn hẳn.

Chứng kiến Hải thi đấu, ta có thể thấy bóng dáng của một số 10 hoàn hảo Nguyễn Hồng Sơn, với những pha xử lý cự ly hẹp xuất sắc. Ngoài ra, đó còn là nét hao hao của số 10 Phạm Văn Quyến, với khả năng tạo siêu phẩm thường trực. Thế nhưng, anh còn có một điều còn tốt hơn đàn anh, là những yếu tổ về thể lực và tâm lý, vốn được đào tạo bài bản trong những ‘lò’ luyện bóng đá tân tiến.

Vì thế, hay bay thật cao, thật xa nhé Quang Hải ơi, để đưa bóng đá Việt Nam tới với châu Á.

 

 

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quang Hải ĐTQG Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo