Quảng cáo

MU – Mourinho: Khi phòng ngự mới là con dao 2 lưỡi

Thứ hai, 11/12/2017 14:37 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - HLV Mourinho nổi tiếng với ‘chiếc xe buýt 2 tầng’ do ông sáng tạo ra, nhưng có lẽ đã đến lúc vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha nên thay đổi cách suy nghĩ.

Highlights: Man Utd 1-2 Man City (Vòng 16 Ngoại hạng Anh)

Hôm qua, MU bước vào trận derby Manchester trên sân nhà với tư cách là đội chiếu dưới. Phòng ngự không đến nỗi tồi nhưng rồi đoàn quân của HLV Mourinho vẫn phải nhận thất bại 1-2 đầy đau đớn, chấm dứt chuỗi 40 trận không thua trên sân nhà. Hơn thế nữa, khoảng cách giữa 2 đội trên BXH bây giờ đã là 11 điểm, một con số quá lớn.

Một tuần trước trận đại chiến ở Old Trafford, MU cũng đã trải qua 90 phút đầy khó khăn khác khi làm khách ở Emirates. Nhập cuộc xuất sắc với 2 bàn thắng sớm, nhưng Quỷ đỏ đã phải hứng chịu tới 33 cú sút của đội chủ nhà, với tỷ suất bàn thắng trung bình (xG) lên tới 4.6 (tức là về trung bình, Arsenal sẽ phải ghi tới gần 5 bàn thắng với những cơ hội như vậy). Nhờ sự xuất thần của De Gea và bàn chí mạng của Lingard ở giữa hiệp 2, đoàn quân của HLV Mourinho mới có thể đem về 3 điểm.

MU vs Man City, Mourinho, Man Utd, Mourinho, Lukaku

Thoạt nhìn, ta có thể thấy sự giống nhau trong cách tiếp cận trận đấu của HLV Mourinho, khi một chiếc xe buýt 8 người được dựng lên trước khung thành của De Gea, và một bộ đôi luôn sẵn sàng ở phía trên đến tổ chức phản công. Thế nhưng, có thể nói kế hoạch của Mourinho đã không đem đến sự hiệu quả, dù Quỷ đỏ có thắng, có thua.

Điều này được lý giải một cách không quá khó, khi hàng phòng ngự của MU chưa đủ mạnh để có thể đẩy lùi mọi đợt tấn công của đối thủ. Ở trận Arsenal, họ thắng vì những sai lầm đầu trận của Pháo thủ, được gây ra bởi khả năng pessing toàn sân ở cấp độ cao trong 10 phút đầu. Và ở Old Trafford, họ thua vì những sai lầm của bản thân, cũng bởi khả năng chịu áp lực không tốt của các cá nhân.

HLV Mourinho có vẻ như đã quá tự tin vào hàng hậu vệ, hơn là những cái tên ở hàng tiền vệ trong những trận đấu vừa qua. Ông dựa quá nhiều vào nhưng Lindelof, Rojo hay Smalling, 3 cái tên trên thực tế đều thi đấu dự bị cho Jones và Bailly khi không gặp chấn thương. Và rồi, tuyến dưới của Quỷ đỏ tan nát trước những áp lực kinh hoàng của Arsenal (MU không thua bởi De Gea quá xuất sắc), và vỡ vụn bởi những sai lầm trước Man City.

MU vs Man City, Mourinho, Man Utd, Mourinho, Lukaku

Thật dễ dàng để đổ lỗi cho một cá nhân ở trận đấu gặp gã hàng xóm ồn ào, khi một tiền đạo cao to khỏe mạnh như Lukaku quá hăng hái trong nhiệm vụ phòng thủ và mắc sai lầm vì áp lực quá lớn, trước khi mất hết tinh thần và bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn. Thế nhưng, chính những chiến thuật của HLV Mourinho đã đẩy Lukaku và các đồng đội vào thế quá khó.

Nếu như, HLV Mourinho không ‘chơi’ một canh bạc lớn với hàng thủ chắp vá ấy. Nếu như Người đặc biệt không có một tham vọng hão huyền về chuyện phản công để ăn thua với đối thủ mà trông chờ hơn vào bóng cố định và bóng nhanh. Nếu như ông chịu đưa ra một sơ đồ có 5 tiền vệ để sẵn sàng chia sẻ gánh nặng tranh cướp bóng cho hàng hậu vệ, thì có lẽ MU đã không phải rơi vào cái thảm cảnh nhìn chính những đứa con của mình dâng tặng chiến thắng cho đối thủ.

Cách đây khoảng 10 năm, những nhà triết lý bóng đá đã từng cho rằng: Tấn công giúp bạn thắng một trận đấu, phòng ngự giúp bạn giành một danh hiệu, để ám chỉ sự chắc chắn mà mọi đội bóng đều cần ở tuyến dưới. Thế nhưng, ở thời đại mà các trung vệ đều không được đánh giá cao như thế này, cầm bóng và tranh chấp ở tuyến giữa mới thực sự là ‘chắc chắn’ nhất, trong khi đá bóng chờ phản công lại không khác gì một kẻ liều lĩnh thực sự.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
MU vs Man City Mourinho Man Utd Mourinho Lukaku
Xem thêm
TIN NỔI BẬT