Quảng cáo

MU đã tiến bộ ra sao khi pressing và tấn công?

Thứ bảy, 17/08/2024 11:36 AM (GMT+7)
A A+

Man Utd đã giành chiến thắng 1-0 trước Fulham ở trận mở màn mùa giải 2024/25, nhưng Erik ten Hag biết rằng kết quả không phải là yếu tố quan trọng nhất.

Vào thời điểm này một năm trước, Man Utd cũng bắt đầu mùa giải mới với chiến thắng 1-0 trước Wolves. Trận đấu đó của Quỷ đỏ có khá nhiều điều cần đưa ra thảo luận, đáng chú ý là hàng tiền vệ, những pha ép sân không có tổ chức tạo cơ hội cho tiền đạo đối phương phản công. 

Trong 15 phút đầu tiên ở trận mở màn Ngoại ngoại hạng Anh 2024/25 sáng nay 18/7 của Man Utd, Fulham là đội chơi tốt hơn và vấn đề của 1 năm trước có nguy cơ tái diễn. Nhưng sau đó Man Utd nắm được thế trận, đội hình chặt chẽ và lối chơi pressing hiệu quả hơn đã đẩy Fulham lùi sâu. 

mu-fulham-1723868829.jpg
Dấu ấn tân binh mang về chiến thắng cho Man Utd ngày ra quân. Ảnh: Getty

Mọi thứ đã thay đổi sau giờ nghỉ giải lao, khi những sự thay đổi người và đội hình của hai đội khiến thế trận căng thẳng hơn. Man United đã thể hiện vừa đủ để giành 3 điểm, những gì diễn ra trong 60 phút sau chắc hẳn đã khiến HLV Ten Hag hài lòng.

Casemiro, Mount và Martinez hồi sinh trong hệ thống mới

Lối chơi pressing chủ đạo của Man Utd trong hệ thống sơ đồ mới 4-2-2-2 không tiền đạo, trong đó Bruno Fernandes và Mason Mount thay phiên nhau lùi về phía sau hàng tiền đạo. Nhược điểm của hệ thống này là MU gặp khó khăn trong việc tạo ra những khoảng trống do thiếu tiền đạo ở phía trước, không có cầu thủ chạy phía sau và những tình huống nguy hiểm có thể thiếu hụt nhân sự.

>> Kỳ diệu: CĐV ngồi xe lăn bật dậy khi Casemiro dứt điểm

Khi có bóng, các cầu thủ chạy cánh Amad và Marcus Rashford đã kéo giãn hàng phòng ngự của Fulham, tạo khoảng trống ở giữa sân cho Mount, Fernandes, Casemiro và Kobbie Mainoo điều khiển lối chơi, từ từ đẩy lùi Fulham. 

Thế nhưng hệ thống mới vẫn có những ưu điểm, giúp Man Utd kiểm soát bóng 58%, dữ liệu từ Opta trong hiệp một cho thấy sự kết nối chặt giữa các tuyến, số lượng cầu thủ tập trung ở trung lộ để chiến lợi thế với không gian hoạt động rộng.

mu-fulham-1-1723868912.jpg
Man Utd tập trung ở trung lộ và các tuyến có sự kết nối.Ảnh: Opta

Ấn tượng của Man Utd nằm ở những thời điểm không có bóng, có thể nói đây là màn trình diễn tốt nhất của Man Utd khi không có bóng dưới triều đại Ten Hag.Sự quyết liệt của Lisandro Martinez, màn trình diễn tuyệt vời của Casemiro và tinh thần thi đấu không biết mệt mỏi của Mount đã Quỷ đỏ trở nên xuất sắc hơn trong các pha pressing.

Man Utd đã quấy rối Fulham trên khắp sân, áp sát theo hệ thống pressing theo kiểu một kèm một, sẵn sàng phá vỡ đường chuyền của đối phương và các cầu thủ Quỷ đỏ luôn có mặt ở phần sân của Fulham.

>> Mainoo lập thành tích 'khủng' tại MU trong ngày ra quân

Theo thống kê, MU đã có 20 pha tắc bóng trước Fulham, kém 1 lần so với kỷ lục họ tạo ra trong một trận đấu vào mùa giải 2023/24 (21 lần trước Crystal Palace) và có 17 lần đánh chặn bóng thành công, thành tích chỉ kém 2 trận đấu ở mùa giải trước khi gặp Aston Villa (20 lần) và Chelsea (18 lần).Hàng phòng ngự của Man Utd được HLV Ten Hag bố trí cao hơn, nhờ đó hàng tiền vệ được hỗ trợ từ những "số 9 ảo".

MU chơi tốt hay do đối thủ tệ?

Đây là câu hỏi đặt ra sau mỗi trận đấu. Man Utd đã xuất sắc đẩy lùi Fulham, hay đối thủ của họ đã chơi tệ nên dễ dàng bị áp đảo. Về điều này chúng ta có thể chọn MU đã chơi tốt.

mu-fulham-2-1723868969.jpg
MU đã chuyển sang sơ đồ 4-3-3 khi Zirkzee và Garnacho vào sân. Ảnh: Opta

HLV Marco Silva của Fulham quyết định tung ra sân sơ đồ 4-3-3, được ông sử dụng lần cuối vào tháng 10/2023, với Emile Smith Rowe và Andreas Pereira ở vị trí số 8. Đây là phương án khá bất ngờ, nhưng thực ra lại không hiệu quả.

Cả Smith Rowe và Pereira đều tỏ ra yếu thế khi nhận bóng, điều này dễ hiểu khi các đường chuyền của Fulham khá thận trọng, họ không mạo hiểm đưa bóng ra khỏi hàng phòng ngự để đảm bảo không mất kiểm soát vào tay MU. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi trong hiệp 2 khi Bernd Leno bắt đầu chuyền dài. Rowe và Pereira đều chơi tốt hơn ở vị trí số 10, nhận bóng ở khoảng trống sau khi di chuyển. 

>> Martinez dằn mặt 'máy chạy' của Fulham

Điều đó chứng minh điều gì? Rằng Fulham đã lo sợ Man Utd sẽ dễ dàng giành quyền kiểm soát bóng nên chủ động lùi sâu hơn, chấp nhận để đội chủ nhà cầm bóng ngay trên phần sân của mình.

Điểm nhấn nhân tố mới, thay đổi tạo bước ngoặt

Tân binh Joshua Zirkzee vào sân từ băng ghế dự bị và ghi bàn thắng quyết định chiến thắng 1-0 chi MU, cầu thủ kiến tạo là Alejandro Garnacho cũng vào sân từ băng ghế dự bị, điều này cho thấy khả năng bắt nhịp trận đấu và điều chỉnh tuyệt vời của Ten Hag.Trên thực tế, sự thay đổi liên tiếp của ông ở phút thứ 60 đã làm đảo lộn hoàn toàn thế trận. 

Khi chuyển sang sơ đồ 4-3-3, Man Utd đã không có phương án ở vị trí trung tâm để ngăn cản Fulham phản công, khiến trận đấu trở nên khó lường, như chúng ta có thể thấy từ các vị trí tấn công của MU trong hiệp hai. Sau khi MU điều chỉnh nhân sự, Garnacho giữ vị trí cao và rộng trong khi Zirkzee không thể thực hiện nhiệm vụ phòng ngự giống như Mount.Vì vậy Fulham đã có một số cơ hội phản công, đáng chú ý nhất là pha hai đánh một và Pereira đã bỏ lỡ.

zirkzee-1723869216.jpg
Joshua Zirkzee ghi bàn trong trận đấu chính thức đầu tiên cùng MU. Ảnh: Getty

Nhưng sau cùng Man United thành công, bàn thắng quyết định của Zirkzee là kết quả của thế trận đôi công. HLV Silva của Fulham nói về điều này rằng: "Khi trận đấu trở nên cởi mở, chúng tôi nên giữ được sự cân bằng và chặt chẽ. Nhưng trong những khoảnh khắc đó, chúng tôi đã mất kiểm soát và điều đó đã tạo điều kiện cho MU ghi bàn".

Fulham có thể hài lòng

Không có lý do gì để Fulham phải nản lòng, bởi trong 15 phút đầu tiên họ chiếm ưu thế.Adama Traore thường xuyên tìm được khoảng trống để bứt phá khỏi hàng phòng ngự dâng cao của Man Utd, những tình huống này được tạo ra khi Fulham phá vỡ thế kiểm soát bóng ở khu vực giữa sân của đối phương.

Sau 15 phút dù không còn chiếm ưu thế, nhưng Fulham không cho MU nhiều cơ hội, nhưng vậy đã là rất tốt khi trong đội hình không còn Joao Palhinha, cầu thủ đã chuyển sang Bayern Munich.

HLV Marco Silva có thể hài lòng với màn trình diễn của các học trò, vào một ngày khác Fulham hoàn toàn có thể ghi bàn vào lưới MU trong một tình huống tận dụng phản công.

Bài viết theo quan điểm chuyên gia Alex Keble

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm